fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

กินอาหารเวฟบ่อยเป็นอันตรายจริงหรอ?

Featured Image

          หลายคนน่าจะเคยได้ยินว่า กินอาหารเวฟบ่อยๆ แล้วจะมีอันตรายต่อร่างกาย เช่น กินบ่อยๆ แล้วเป็นมะเร็ง ขอบอกเลยว่า ไม่จริง 

ข้อมูลจากคณะกรรมการอาหารและยา ได้เผยว่า 

          อาหารที่อุ่นจากเตาไมโครเวฟ มักจะเป็นอาหารจำพวกแช่เย็นหรือแช่แข็งที่สามารถหาซื้อได้ตามห้างสรรพสินค้าและร้านสะดวกซื้อ และเราก็จะนำมาอุ่นในเตาไมโครเวฟให้ร้อนอีกครั้งก่อนรับประทาน ซึ่งภาชนะที่ใช้ใส่อาหารเหล่านี้เป็นภาชนะชนิดใช้ครั้งเดียวที่สามารถใช้อุ่นอาหารด้วยเตาไมโครเวฟ  

          ทั้งนี้ อันตรายจากการกินอาหารเหล่านี้เกิดจากการเก็บรักษาอาหารในอุณหภูมิที่ไม่เหมาะสม เนื่องจากอาหารแช่เย็น และแช่แข็งเป็นการใช้อุณหภูมิชะลอการเจริญเติบโตของจุลินทรีย์ ถ้าการเก็บหรือการเคลื่อนย้ายไม่ถูกต้องก็จะทำให้เชื้อโรคเจริญเติบโตขึ้น อาหารเสียก่อนวันที่ควรบริโภคก่อน และอาจเกิดโรคที่เกี่ยวข้องกับระบบทางเดินอาหารได้

          หากอาหารได้รับการเก็บรักษาอย่างถูกต้องแล้วการอุ่นด้วยไมโครเวฟนั้นจะทำให้อนุภาคของน้ำในอาหาร เกิดการสั่นสะเทือนขึ้น เกิดเป็นความร้อนและเดือดขึ้นมา โดยไม่ได้เปลี่ยนแปลงโครงสร้างของอาหาร จึงไม่ได้ทำให้เกิดสารพิษ หรือก่อให้เกิดผลเสียต่อร่างกาย

          อย่างไรก็ตาม ที่ควรระวังนอกเหนือจากการเก็บรักษาในอุณหภูมิที่ไม่เหมาะสมแล้ว ให้สังเกตบางเมนูค่อนข้างมีโซเดียมที่สูง นอกจากนี้ควรรับประทานอาหารที่ครบ 5 หมู่จะเป็นประโยชน์ต่อร่างกายมากกว่า  ทุกคนสามารถติดตามสาระความรู้แบบนี้ได้อีกที่ iNN Lifestyle

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

ขอขอบคุณข้อมูล 

FDAthai

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube