fbpx
Home
|
ข่าว

“อนุทิน” โชว์ความสำเร็จ สธ.ปลดล็อกกัญชาปราบโควิด

Featured Image
“อนุทิน”โชว์ความสำเร็จสธ. ผลงานชิ้นโบว์แดงปลดล็อกกัญชา ปราบโควิด ยกระดับสิทธิ์บัตรทอง

 

 

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ย้ำว่าประเทศไทย นำกัญชาออกมาจากความเป็นยาเสพติดแล้ว ความพยายามของเราเป็นไปเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ และทางเศรษฐกิจ เป็นทางเลือกการประกอบอาชีพ กรุณาอย่าใช้เพื่อความมึนเมา การจะทำให้เร็วกว่านี้ ก็วางแผนว่าพระราชบัญญัติควบคุมจะต้องเสร็จในสมัยการประชุมที่แล้ว แต่เพราะติดปัญหาโควิด-19 ไม่สามารถบรรจุเรื่องเข้าไปได้ จะเห็นว่า นอกสภา มีประกาศปลดล็อกของกระทรวงสาธารณสุขนำมาก่อน ดังนั้น เปิดประชุมสภา

 

ล่าสุด ได้เร่งผลักดันเรื่องเข้าไปพิจารณาทันที เพื่อให้นโยบายมีความสมบูรณ์ ต้องขอบคุณประธานสภาฯ และเพื่อน ส.ส.ที่ช่วยกันดันเรื่องนี้ จนได้พิจารณาอย่างรวดเร็วและผ่านวาระแรกไปแล้วด้วยคะแนนท่วมท้น จากนี้ไป จะมีคณะกรรมาธิการมาช่วยกันพิจารณา ให้ พ.ร.บ. กัญชา กัญชง เกิดความเหมาะสมต่อการใช้มากที่สุด

 

ส่วนการเปลี่ยนโควิด-19 เป็นโรคประจำถิ่น นายอนุทิน ระบุว่า ไทยอยู่กับโรคนี้มา 3 ปีเศษ สถานการณ์ดีขึ้นตามลำดับ ก็ต้องเตรียมพร้อม เพื่อต้องอยู่กับโควิด-19 ที่เป็นโรคประจำถิ่นไม่ว่าจะเรียกอะไรอะไร มันก็คือโรคเดิม แต่ที่เปลี่ยนไปคือสังคมไทย มีความพร้อม จนโควิด-19 มีภัยคุกคามน้อยลง ถึงไม่เป็นภัยคุกคามเลย ทุกวันนี้ ได้ฉีดวัคซีนอย่างครอบคลุมมีแผนจัดการ และสำรองเวชภัณฑ์จำนวนมหาศาล ไปจนถึงความรู้ ความเข้าใจของประชาชน ปัจจัยที่ WHO ใช้ในการยกย่องไทย ให้เป็นประเทศต้นแบบในการรับมือกับสถานการณ์โควิด คือ

 

1. ผู้บริหารระดับสูงกำหนดนโยบาย และให้การสนับสนุน

2. ระบบสาธารณสุขไทยเข้มแข็ง จากการลงทุนในระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า และระบบปฐมภูมิ

3. ความร่วมมือทุกภาคส่วน ทั้งรัฐ เอกชน สังคม ภาคการศึกษา

4. มีกระบวนการสร้างการมีส่วนร่วมกับประชาชนและชุมชน

5. มีการใช้เทคโนโลยี digital นวัตกรรมและการวิจัยเพื่อการตัดสินใจบนฐานข้อมูล

 

 

สำหรับเรื่องของระบบหลักประกันสุขภาพของไทย ที่ได้รับการยอมรับในระดับนานาชาติ ระบบของไทยมีความเข้มแข็ง โดยเฉพาะพื้นที่ต่างจังหวัด ที่เครือข่ายเชื่อมถึงกันหมดจากโรงพยาบาลศูนย์ ถึงโรคสถานพยาบาลระดับ อำเภอ มี รพ.สต. มี อสม. คอยดูแล

 

ระบบหลักประกันสุขภาพถ้วยหน้าของไทย คือ ปัจจัยสำคัญ ที่ทำให้ประเทศไทย คุมโควิด-19ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยถือหลักการทำงานว่า “ไม่มีใครปลอดภัยจนกว่าทุกคนจะ ปลอดภัย” นี่คือหนึ่งเครื่องมือในการลดความเหลื่อมล้ำ คนไทยยากดีมีจน

 

ถ้าเป็นเรื่องการรักษาพยาบาล ไม่มีใครถูกทอดทิ้ง เราได้ทำการอุดช่องโหว่ ปรับปรุงสิทธิและสวัสดิการต่างๆอย่างต่อเนื่อง ยกตัวอย่าง “สิทธิฟอกไต” สิทธิในการเปลี่ยนโรงพยาบาลเพื่อความสะดวกและ “สวัสดิการผ้าอ้อม คนสูงอายุและผู้ป่วยติดเตียง”

 

โดยยึดหลักว่าประชาชนต้องเข้าถึงบริการที่มีคุณภาพ อย่างสะดวกที่สุด และตัดภาระให้ประชาชนอย่างมากที่สุด พูดง่ายๆว่าเราพยายาม“เก็บทุกเม็ด” เห็นช่องโหว่ตรงไหนอุดหมด เพื่อให้ประชาชนได้ สิ่งที่ดีที่สุด

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube