fbpx
Home
|
ข่าว

ม็อบ7ส.ค.-ฟอกโควิด

ม็อบ7ส.ค.-ฟอกโควิด

@มีความน่าสนใจ ในสถานการณ์คู่ขนาน ท่ามกลางการทำศึกโควิด ของ”นายกลุงตู่”ที่วันนี้ การติดเชื้อโควิดยังคงอยู่ในระดับ 2 หมื่น เป็น วันที่ 3 ในห้วงของ”มาตรการล็อกดาวน์-เคอร์ฟิว”ที่ขยายจาก13 เป็น 29 จังหวัดแดงเข้มมาตั้งแต่ 3 ส.ค. ยังคงทำ นิวไฮ มียอดติดเชื้อ 21,379 เสียชีวิตแตะ 200 ที่ 191 ราย โดยมียอดหายป่วยกลับบ้านทำนิวไฮเป็นครั้งแรกที่แซงยอดติดเชื้อที่ 22,172 ราย ที่มีการประเมินประสิทธิภาพ ”ล็อกดาวน์”ว่า จะมีแนวโน้มว่าจะเดินไปสู่ “โมเดลอู่ฮั่น” หรือไม่ เพราะหลังล็อกดาวน์ ยอดจากหมื่นกว่าพุ่งไปที่ 2 หมื่นได้ผลเพียง 20% โดยยังเกิดคลัสเตอร์ในต่างจังหวัดหลายพื้นที่แดงเข้มส่วนใหญ่เป็นโรงงาน เช่นเมื่อวาน(5ส.ค.) พบคลัสเตอร์ในต่างจังหวัด 8 แห่ง จ.สมุทรปราการ 2 แห่ง จ.ชลบุรี 2 แห่ง จ.สมุทรสาคร 2 แห่ง และ ที่คลังสินค้า อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา 19 ราย แพปลา อ.เมือง จ.ภูเก็ต 18 ราย ขณะที่วันนี้ โคราช เกิดการระบาดใน 7 คลัสเตอร์ ส่วนใหญ่เป็นโรงงานเช่นกัน

@ในขณะเดียวกัน ในด้านกระบวนการบริหารจัดการ การรักษา ยังมีปัญหา ยังทำไม่ได้อย่างที่ประกาศกับประชาชนไป ทั้งเรื่อง “โฮมไอโซเลชั่น” อย่างที่ ”หมอแลบแพนด้า” บ่นดังๆ ว่า เริ่มอายที่จะบอกให้ผู้ติดเชื้อทำ Home isolation แล้วล่ะครับ เพราะตอนนี้ผู้ติดเชื้อเยอะจนเจ้าหน้าที่ดูแลไม่ทั่วถึงจริงๆ บางคนก็ไม่ได้รับการติดต่อใดๆทั้งที่ลงทะเบียนเข้าระบบแล้ว บางทีพอเจ้าหน้าที่ติดต่อมาก็ปาเข้าไป 7-8 วันแล้ว ซึ่งไม่ทันการณ์ ที่หายเองที่บ้านก็เยอะ โดยที่ไม่มีอุปกรณ์อะไรมาแจกอย่างที่เขาว่า ทำให้เกิดการเสียชีวิตคาบ้านให้เห็นตามข่าวทุกวัน ในขณะที่มีความเป็นห่วงว่า”การตรวจเชิงรุก” เพื่อแยกให้เห็นชัดว่า ใครติดเชื้อ และรีบทำการรักษา โดยมี”แพทย์ชนบท”เข้ามาช่วย”ตรวจเชิงรุก”ในพื้นที่กรุงเทพฯที่ทำได้ช้า – แต่การทำ ศูนย์กักตัวเพื่อดูอาการเอง แยกออกมาเพื่อแก้ปัญหา บ้านครอบครัวในชุมชนแออัดไม่สามารถทำ Home isolation ได้ยังไม่ชัดเจน

@ขณะที่ “น.พ.มนูญ ลีเชวงวงศ์” หัวหน้าห้องไอซียูเฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ ผู้ป่วยหนักและโรคผู้สูงอายุ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ บอกว่า คนไทยต้องทำใจว่า จะต้องติดเชื้อทุกคน แม้จะล็อกดาวน์หรือป้องกันดีแค่ไหน หรือฉีดวัคซีน แต่การฉีดวัคซีนสามารถลดการป่วยหนักเสียชีวิตได้ 10 เท่าดังนั้นจึงควรเร่งฉีดให้เร็วที่สุดเพื่อลดการตาย ซึ่งสอดรับกับหลายหมอว่า ฝ่ายนโยบาย ควรปรับทิศทางยุทธศาสตร์ ที่จะอยู่กับโควิดอย่างไรในอนาคต ซึ่งต้องบริหารจัดการชัดเจนตั้งแต่ การป้องกัน(วัคซีน) การตรวจ และการรักษา ที่ทำให้ประชาชนเข้าถึงได้ง่าย ที่เริ่มมีหลายฝ่ายนำเสนอ”ไอเดีย”และเข้ามาช่วย”หมอด่านหน้า” ในขณะที่กระแสความไม่พอใจไปอยู่ที่”ศูนย์อำนาจ”แบบ”ซิงเกิ้ลคอมมานด์”ที่หลายฝ่ายประเมินว่า”ปมโควิด”ที่ประชาชนตายเจ็บ ส่งผลกับอนาคตของ”นายกลุงตู่” จนเกิดข่าวลือถึงการเปลี่ยนแปลงทีจะเกิดขึ้นทางการเมืองโดย”ยุบสภา”หลังจากนี้ โดยเฉพาะมีการจับสัญญาณการเมืองในช่วงเดือนสิงหาคม ที่จะมีการยื่น ”ซักฟอก”นายกฯและคณะปมโควิดวันที่16 ส.ค.และการพิจารณางบประมาณวันที่18-20ส.ค. รวมถึงเริ่มมีการเร่งปมการแก้ไขรัฐธรรมนูญจากผู้คนฝั่งรัฐบาลอย่าง”ไพบูลย์ นิติตะวัน”รวมไปถึง ท่าที”ฝ่ายค้าน”ระหว่าง ของพรรคเพื่อไทย กับ ก้าวไกล จากปม”เทเงินเข้างบกลาง”ให้”นายกฯลุงตู่”

@ที่ทั้งหมด ยังรวมถึง สถานการณ์การเมืองนอกสภาบนท้องถนนวันพรุ่งนี้ กับธงของ “ม็อบ7ส.ค.”ที่แม้บางส่วนจะมองว่าจะมีการ”แกง” แต่ก็ถูกจับตาเช่นกันว่า จะเป็น”ตัวแปรสถานการณ์”กับการจัดการของ”ฝ่ายอำนาจ” และ จาก ท่าทีระหว่าง”เยาวชนปลดแอก”ที่ยืนยันเดินหน้า ในขณะ”กลุ่มเสื้อแดง”นำโดย”ณัฐวุฒิ”ที่วันก่อนจัด”ดาร์ม็อบ”ขออยู่ห่างๆอย่างห่วงๆ ที่บางฝ่ายมองว่าอาจทำให้”เสียของ”กับสถานการณ์ที่”นายกฯลุงตู่” กำลังโดน”ทัวร์ลง”จากหลายฝ่าย ต่อการบริหารจัดการ”ศึกโควิด”ที่มี ประชาชนไม่พอใจ

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube