fbpx
Home
|
ข่าว

สภาเตรียมอภิปรายทั่วไปวันที่ 2-ภาพรวมวันแรกราบรื่น

Featured Image

 

 

สภาเตรียมอภิปรายทั่วไปวันที่ 2 ภาพรวมวันแรกราบรื่น ประธานควบคุมการประชุมดำเนินไปได้ด้วยดี

 

 

การประชุมสภาผู้แทนราษฎร วันนี้ จะเริ่มขึ้นในเวลา 09.00 น. เพื่อพิจารณาเรื่องด่วน ญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไป เพื่อซักถามข้อเท็จจริงหรือเสนอแนะปัญหาต่อคณะรัฐมนตรี ไม่มีการลงมติ ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย มาตรา 152 วันสุดท้าย หลังจาก นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาฯคนที่ 2 ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม ได้สั่งพักการประชุมในเวลา 02.44 น. และวันนี้ จะเปิดให้อภิปราย-ตอบข้อซักถามไปจนถึงเที่ยงคืน แล้วปิดการประชุม

 

ภาพรวมการอภิปรายวันแรก สส.ฝ่ายค้านต่างสลับกันลุกขึ้นอภิปรายและมีรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องชี้แจงข้อซักถามอย่างต่อเนื่อง มีบางช่วงที่ สส.พรรคเพื่อไทยลุกขึ้นประท้วงเป็นระยะ แต่ประธานก็สามารถควบคุมการประชุมให้ดำเนินการไปได้ด้วยดี

 

โดยนายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อภิปรายถึงการบริหารงานของรัฐบาลที่ไร้ประสิทธิภาพในการบริหารงาน บริหารราชการแผ่นดิน และความสามารถในการบังคับใช้กฎหมายกับกลุ่มคลอเซ็นเตอร์ และยังล้มเหลวในเรื่องนโยบายต่างประเทศ ทั้งหมดนี้ล้วนสร้างปัญหาและความเดือดร้อนให้กับประชาชน รัฐบาลเคยแถลงนโยบายว่า จะให้ความสำคัญ กับการป้องกันภัยคุกคามข้ามชาติและการเพิ่มความปลอดภัยทางไซเบอร์

 

ตลอด7เดือนผลงานอันเป็นรูปประธรรมในการจัดการกับตัวการเหล่านี้มีอะไรบ้าง นี่คือสิ่งที่ประชาชนอยากเห็น ข้อมูลจากหน่วยความมั่นคงยืนยันตรงกันว่าเส้นทางการเงินของบัญชีม้าจะถูกโอนไปที่ประเทศกัมพูชา พร้อมเล่าขั้นตอนของการถูกตกเป็นเหยื่อแก๊งคลอเซ็นเตอร์ ที่ถูกหลอกไปทำงาน ซึ่งมีทั้งคนไทย และคนจีน ความเสียหายนี้ไม่ได้เกิดขึ้นแค่ไมย เกิดขึ้นทั่วโลก นายกทราบหรือไม่ว่าประเทศไทยได้กลายเป็นประตู ของฝากนรกของกระบวนการ เครือข่ายสแกมเมอร์คลอเซ็นเตอร์ไปแล้ว

 

ด้านนางสาวกัลยพัชร รจิตโรจน์ สส. บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ได้อภิปรายถึงสถานการณ์ รพ. สต.ที่มี การถ่ายโอน รพ .สต.ที่ล้มเหลว ที่ส่งผลต่อประชาชน ทำให้ประชาชนเข้าไม่ถึงบริการสุขภาพ รพ.สต.ได้คุณภาพประชาชนเดินทางไกลไปโรงพยาบาล ขาดระบบสร้างเสริมสุขภาพป้องกันโรค และเสียความเชื่อมั่นในการกระจายอำนาจท้องถิ่น พบปัญหาทั้งบุคลากรงบประมาณ ระเบียบยุ่งยาก พร้อมถามที่รัฐบาลไม่ทำ เพราะไม่มุ่งเน้นกระจายอำนาจหรือมีเจตนาบ่อนทำลายกันแน่

 

เช่นเดียวกับ นายแพทย์วาโย อัศวรุ่งเรือง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ที่อภิปรายถึงคุณภาพชีวิตประชาชน โดยเฉพาะการถ่ายโอน รพ.สต. หรือ การกระจายอำนาจสู่องค์กรปกครองส่วน ตาม พ.ร.บแผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจปี 2542 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2549 เรื่องกำลังพล งบประมาณ กฎระเบียบ และตัวชี้วัดพร้อมถามประเด็นการรักษานอกเรือนจำ เป็นมาตรฐานวิชาชีพที่มีผลต่อกระบวนการยุติธรรมหรือไม่และยังอภิปรายเรื่องลดโทษ การรักษานอกเรือนจำ และการพักโทษ ในกระบวนการยุติธรรม โดยมุ่งประเด็นกระบวนการรักษานอกเรือนจำ พร้อมยกตัวอย่างกรณีอาการผู้ป่วย ( พร้อมขึ้นสไลด์ ที่เป็นไทม์ไลน์การรักษา ตัว ที่คาดเดาได้ว่า เป็นของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี )

 

จากนั้น นายชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่ากระทรวงสาธารณสุข ชี้แจง สส.ฝ่ายค้าน โดยยืนยันรัฐบาลยึดหลักกระจายอำนาจ ซึ่งผ่านมา พบว่า ยังมีปัญหาในทางปฏิบัติ เพราะขึ้นอยู่กับความพร้อมของท้องถิ่นที่จะรองรับ โดยเฉพาะการถ่ายโอนบุคลากร ที่แม้จะสมัครใจ แต่ไม่มีคุณสมบัติตรงตามความต้องการ ก็ไม่สามารถถ่ายโอนได้

 

ทั้งนี้ พร้อมผลักดันการแพทย์ปฐมภูมิ เดินหน้าสร้างแพทย์กว่า 62,000 คน ในอีก 10 ปี และขอทักท้วงนายแพทย์วาโยว่า ฝ่ายนิติบัญญัติไม่มีอำนาจสอบสวนหน่วยงานราชการ เพราะอาจผิดมาตรฐานจริยธรรมแห่งวิชาชีพเวชกรรมได้

 

ขณะเดียวกัน นางสาวพิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ชี้แจงประเด็นปัญหา ที่เป็นข้อกังวลเรื่องกากขยะของเสีย โดยเฉพาะที่ชาวบ้านคลองกิ่ว ในอำเภอบ้านบึง จังหวัดชลบุรี ได้รับผลกระทบว่า ไม่ได้เพิกเฉย ไม่ได้ละเลย หรือไม่ได้ไม่ใส่ใจ แต่กรมโรงงานอุตสาหกรรม ไม่สามารถดำเนินการได้เพียงลำพัง จะต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกหน่วยงาน ภาคส่วน และประชาชน จึงขอความเป็นธรรมเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน พร้อมเตรียมผลักดันแก้ไขกฎหมายเพิ่มโทษทั้งกระบวนการ ขอสภายกมือสนับสนุนเพื่อเอาผิดผู้กระทำความผิด

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube