fbpx
Home
|
ข่าว

รบ.เตือนปชช.อย่าหลงเชื่อนายหน้าชวนไปทำงานดูไบผ่านFB

Featured Image
รัฐบาล เตือนประชาชน อย่าหลงเชื่อนายหน้าชวนไปทำงานที่ดูไบ ผ่านกลุ่ม Facebook ย้ำ 5 วิธี เดินทางไปทำงานต่างประเทศถูกกฎหมาย ผ่านกรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงาน พร้อมประสานงานช่วยเหลือเยียวยาแรงงานไทยที่เสียชีวิตจากขบวนการค้ามนุษย์

 

 

 

 

น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ประชาสัมพันธ์ เตือนภัย กรณีมิจฉาชีพแอบอ้างเป็นนายหน้าจัดหาแรงงานไทยไปทำงาน ที่เมืองดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) ใช้วิธีการโพสต์ชักชวนผ่านกรุ๊ปเฟซบุ๊ก “คนไทยในดูไบ” ประกาศรับสมัครพนักงานการตลาด แอดมิน หรือระบุว่าให้ทำงานเว็บพนันออนไลน์ ซึ่งที่ผ่านมามีเหยื่อหลงเชื่อหลายราย

 

 

 

โดยเมื่อไปถึงนายจ้างจะยึดหนังสือเดินทางไว้ และให้หลอกคนไทยผ่านช่องทางออนไลน์เพื่อมาลงทุน หรือหลอกลวงเอาทรัพย์สิน และหากปฏิเสธการทำงาน นายจ้างจะคิดค่าเสียหายเป็นเงินจำนวนมาก และเมื่อเกิดปัญหามักเอาผิดกับนายจ้างไม่ได้เนื่องจากไม่มีหลักฐาน เพราะไม่ได้รับอนุญาตให้เอามือถือเข้าสถานที่ทำงาน

 

 

 

รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม สั่งการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ดำเนินการตรวจสอบอย่างเข้มงวด โดยเฉพาะการทำธุรกิจลักลอบทำงานผิดกฎหมาย ควบคู่กับการประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ให้แก่ประชาชนถึงวิธีการเดินทางไปทำงานต่างประเทศอย่างถูกต้องตามกฎหมายทั้งหมด 5 วิธี ได้แก่ 1. บริษัทจัดหางานจัดส่ง 2. กรมการจัดหางานจัดส่ง 3. คนหางานเดินทางไปทำงานด้วยตนเอง 4. นายจ้างในประเทศไทยพาลูกจ้างไปทำงาน และ 5. นายจ้างในประเทศไทยส่งลูกจ้างของตนไปฝึกงาน ซึ่งทั้ง 5 วิธี ต้องแจ้งแบบเดินทางไปทำงานต่างประเทศกับกรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงาน

 

 

ที่ผ่านมา กระทรวงแรงงาน ระบุว่า ช่วงเดือนตุลาคม – กรกฎาคม 2566 ได้ปราบปรามผู้กระทำความผิดตามพระราชบัญญัติจัดหางานและคุ้มครองคนหางาน พ.ศ. 2528 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ที่ผ่านมาดำเนินคดี ตามมาตรา 66 กับผู้ที่กระทำการโฆษณาชักชวนคนหางานไปทำงานต่างประเทศผ่านทางสื่อสังคมออนไลน์ ข้อหา “โฆษณาการจัดหางานไม่เป็นไปตามระเบียบที่รัฐมนตรีกำหนด” ไปจำนวน 36 คดี ซึ่งตรวจพบการกระทำความผิดของสาย/นายหน้า ทั้งสิ้น 142 ราย ผู้เสียหายถึง 471 คน รวมค่าเสียหาย 32,750,330 บาท

 

 

 

นอกจากนี้ จากกรณีพบแรงงานไทยเสียชีวิตจากการถูกหลอกทำงานในขบวนการค้ามนุษย์ที่เมืองดูไบ กระทรวงแรงงาน กระทรวงการต่างประเทศ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้บูรณาการการทำงานเพื่อช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน ซึ่งล่าสุด กองคุ้มครองและดูแลผลประโยชน์คนไทยในต่างประเทศ กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศอยู่ระหว่างดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง ขณะที่กระทรวงแรงงาน ได้สั่งการให้แรงงานจังหวัดพร้อมด้วยหน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงานในพื้นที่ ลงพื้นที่เยี่ยมบ้านเพื่อปลอบขวัญให้กำลังใจพร้อมแจ้งข้อมูลขั้นตอนการให้ความช่วยเหลือให้ญาติทราบ เพื่อดูแลอำนวยความสะดวกในการประสานกระทรวงการต่างประเทศว่าจะนำศพแรงงานกลับประเทศไทยอย่างไรต่อไป

 

 

 

“รัฐบาลเน้นย้ำมาอย่างต่อเนื่อง ให้ประชาชน อย่าหลงเชื่อ ถูกหลอกเป็นเหยื่อ จากประกาศในสื่อสังคมออนไลน์ที่มีลักษณะจูงใจเกี่ยวกับการจัดหางานในต่างประเทศโดยวิธีผิดกฎหมาย ซึ่งไม่คุ้มค่า และอาจถูกบังคับใช้แรงงาน เสี่ยงถูกทำร้ายร่างกาย หรือเป็นเหตุถึงขั้นเสียชีวิต โดยควรตรวจสอบข้อมูลให้ถี่ถ้วน หรือตรวจสอบรายละเอียดเพิ่มเติมจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยตรง”

 

 

 

ทั้งนี้ ผู้ที่สนใจไปทำงานต่างประเทศสามารถศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับประเทศที่จะเดินทางไปทำงานเพื่อป้องกันการหลอกลวงผ่านระบบ e – Service กรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงานได้ที่เว็บไซต์ doe.go.th หรือเว็บไซต์กองบริหารแรงงานไทยไปต่างประเทศ doe.go.th/overseas หรือที่ Facebook : กองทะเบียนจัดหางานกลางและคุ้มครองคนหางาน หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกระทรวงแรงงาน โทร. 1506 กด 2 กรมการจัดหางาน

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube