fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

เงินเฟ้อต่ำ รอรัฐบาลใหม่

สถานการณ์ราคาสินค้าขณะนี้ หลายรายการมีการปรับตัวลดลงต่อเนื่อง ทั้งในหมวดอาหาร และน้ำมันเชื้อเพลิง ส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อล่าสุดในเดือนกรกฎาคม 2566 ขยายตัวเพียงร้อยละ 0.38 เย็นใจรอรัฐบาลใหม่ได้หรือไม่ คงต้องจับตาอย่างใกล้ชิด

 

 

 

 

 

นายพูนพงษ์ นัยนาภากรณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า หรือ สนค. กระทรวงพาณิชย์ บอกว่า ดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไป หรือ อัตราเงินเฟ้อของไทยในเดือนกรกฎาคม 2566 สูงขึ้น ร้อยละ 0.38 โดยยังคงเป็นอัตราเงินเฟ้ออยู่ในระดับต่ำต่อเนื่อง จากราคาสินค้าในหมวดอาหาร โดยเฉพาะเนื้อหมู และเครื่องประกอบอาหาร ที่ปรับลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3 และราคาน้ำมันเชื้อเพลิง ที่ปรับลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 5 ประกอบกับฐานที่ใช้คำนวณเงินเฟ้อ จากช่วงเดียวกันของปีก่อนอยู่ในระดับสูง

 

 

โดยสินค้าหมวดอาหารและเครื่องดื่มที่ไม่มีแอลกอฮอล์สูงขึ้น ร้อยละ 1.49 และสินค้าหมวดอื่น ๆ ที่ไม่ใช่อาหารและเครื่องดื่ม หดตัวร้อยละร้อยละ 0.38 ซึ่งราคาสินค้าและบริการ ที่นำมาคำนวณเป็นอัตราเงินเฟ้อ จำนวน 430 รายการ เมื่อเทียบกับเดือนที่ผ่านมา มีสินค้าที่ปรับราคาสูงขึ้น 170 รายการ ราคาไม่เปลี่ยนแปลง 156 รายการ และสินค้าที่ราคาลดลง 104 รายการ

 

 

ขณะที่ ภาพรวมอัตราเงินเฟ้อของไทย ถือว่าอยู่ในกลุ่มประเทศที่มีอัตราเงินเฟ้อต่ำ และต่ำสุดในอาเซียน 7 ประเทศที่มีการประกาศตัวเลขเงินเฟ้อ

 

 

และสำหรับอัตราเงินเฟ้อเฉลี่ยในช่วง 7 เดือนแรกของปีนี้ สูงขึ้น ร้อยละ 2.19 แม้จะยังเกินกว่ากรอบที่คาดการณ์ไว้ ร้อยละ 1.0-2.0 แต่คาดว่าในช่วง 5 เดือนที่เหลือ อัตราเงินเฟ้อยังคง เคลื่อนไหวเล็กน้อย เฉลี่ยต่อเดือนต่ำกว่าน้อยละ 1 ทำให้เงินเฟ้อยังคงอยู่ในกรอบที่คาดการณ์

 

 

แต่ยังต้องติดตามปัจจัยเสี่ยง คือผลกระทบจากภัยแล้ง ซึ่งจะทำให้ปริมาณผลผลิตออกสู่ตลาดน้อย ราคาสินค้าอาหารบางประเภทอาจขยายตัวสูงขึ้น / ราคาน้ำมันเชื้อเพลิงที่มีแนวโน้มขยายตัว จากการปรับลดกำลังการผลิตของกลุ่มประเทศโอเปค / และความขัดแย้งระหว่างรัสเซียยูเครนที่มีความตึงเครียดมากขึ้น โดยหากสถานการณ์หากเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยยะสำคัญ สนค. จะมีการทบทวนเป้าหมายเงินเฟ้อปี 2566 ใหม่อีกครั้ง

 

 

ด้านนายวิศิษฐ์ ลิ้มลือชา รองประธานกรรมการหอการค้าไทย และ นายกกิตติมศักดิ์สมาคมผู้ผลิตอาหารสำเร็จรูป เปิดเผย สำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า อัตราเงินเฟ้อเป็นตัวเลขเศรษฐกิจที่สำคัญต่อทุกภาคส่วนในระบบเศรษฐกิจ ตั้งแต่การบริโภคภาคครัวเรือน การดำเนินงานของภาคธุรกิจ จนกระทั่งถึงการดำเนินนโยบายเศรษฐกิจของรัฐบาลประเทศต่างๆ ทั่วโลก โดยสถานการณ์เงินเฟ้อของไทย

 

 

 

ในช่วงครึ่งปีหลังนี้ มีแนวโน้มขยายตัวในอัตราที่ค่อนข้างต่ำ ราคาสินค้าแต่ราคาอาหารยังคงมีแนวโน้มสูงขึ้น จาก ภัยแล้ง โดยเฉพาะผักผลไม้ ไข่และนม รวมถึงอาหารสำเร็จรูป

 

 

 

โดยในจังหวะนี้ ที่ยังไม่มีรัฐบาลใหม่ในการดูแลบริหารจัดการค่าครองชีพให้กับประชาชน อัตราเงินเฟ้อในระดับปัจจุบันถือว่ายังไม่น่ากังวลนัก แต่ก็ไม่ใช่เรื่องดีหากจะไม่มีรัฐบาล เข้ามาช่วยบริหารจัดการปากท้องให้ยังอยู่ได้

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube