fbpx
Home
|
ข่าว

สภาฯ รับทราบศาล รธน.สั่ง “พิธา” ยุติปฏิบัติหน้าที่

Featured Image
สภาฯ รับทราบศาล รธน.สั่ง “พิธา” ยุติปฏิบัติหน้าที่ ขณะ สส.ก้าวไกล ยืนยันยังมีสถานะแคนดิเดตนายกฯ ครบถ้วนสมบูรณ์ เสนอชื่อต่อรัฐสภาได้

 

 

 

การประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่การประชุมในวันนี้ (20 ก.ค.) มีวาระสำคัญในการพิจารณารับทราบรายงานผู้สอบบัญชีและรายงานการเงินปีงบประมาณ 2564 ขององค์กรอิสระ 3 องค์กรได้แก่ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ,สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และผู้ตรวจการแผ่นดิน

 

 

ทั้งนี้ ก่อนเข้าสู่วาระการประชุม นายปดิพัทธ์ ได้แจ้งคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญที่ให้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ยุติการปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราว ตั้งแต่วันที่ 19 กรกฎาคมเป็นต้นไป หลังรับคำร้อง กกต. ให้วินิจฉัยคดีการถือครองหุ้น ITV ของนายพิธา จึงทำให้องค์ประชุมของสภาผู้แทนราษฎรขณะนี้มีทั้งสิ้น 499 คน องค์ประชุมครึ่งหนึ่งอยู่ที่ 250 คน

 

 

จากนั้น นายณัฐวุฒิ บัวประทุม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ได้ลุกขึ้นชี้แจงต่อที่ประชุม ย้ำด้วยว่า กรณีของศาลรัฐธรรมนูญต่อกรณีของนายพิธานั้น ยังไม่มีคำวินิจฉัยชี้ขาดว่า นายพิธา นั้น กระทำผิด หรือมีลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ ดังนั้นตามหลักการของกฎหมาย ถือว่าเป็นผู้บริสุทธิ์

 

 

ขณะเดียวกัน ศาลจะวินิจฉัยอย่างไร ไม่มีใครทราบ ซึ่งการเลือกนายกฯ นั้นรัฐธรรมนูญกำหนดให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 159 และมาตรา 272 ดังนั้น นายพิธา จึงมีสถานะครบถ้วน สมบูรณ์ ทุกประการที่จะได้รับการเสนอชื่อให้เป็นนายกรัฐมนตรี ต่อรัฐสภา

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube