fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

อาเซียนเร่งทำกรอบความร่วมมือศก.ภาคทะเล

Featured Image
พาณิชย์ เผย อาเซียนเร่งจัดทำกรอบความร่วมมือด้านเศรษฐกิจภาคทะเล เตรียมชงผู้นำเคาะ ก.ย.นี้

 

 

นายเอกฉัตร ศีตวรรัตน์ รองปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้รับมอบหมายจากรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้เข้าร่วมการประชุมเรื่องความร่วมมือด้านเศรษฐกิจภาคทะเลของอาเซียน (The ASEAN Blue Economy Forum) ระดับรัฐมนตรี และระดับปลัดกระทรวงด้านเศรษฐกิจ ณ เมืองเบลีตุง สาธารณรัฐอินโดนีเซีย

 

 

เพื่อจัดทำกรอบความร่วมมือด้านเศรษฐกิจภาคทะเลของอาเซียน (ASEAN Blue Economy Framework) ซึ่งเป็นหนึ่งในประเด็นสำคัญด้านเศรษฐกิจ (Priority Economic Deliverables: PEDs) ที่อาเซียนจะผลักดันให้สำเร็จ และตั้งเป้าเสนอให้ผู้นำอาเซียนรับรอง ในช่วงเดือนกันยายนนี้

 

 

โดยนายเอกฉัตร กล่าวว่า การประชุมระดับรัฐมนตรี อาเซียนได้แลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นกับผู้เชี่ยวชาญและนักวิชาการจากนานาชาติ อาทิ องค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OEDC) โครงการสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติ (UNEP) Standford Center for Ocean Solutions และสำนักงานผู้ประสานงานสหรัฐฯ ประจำสาธารณรัฐอินโดนีเซีย

 

 

เพื่อแลกเปลี่ยนมุมมองและแบ่งปันแนวทางปฏิบัติของแต่ละประเทศ ในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจภาคทะเล เพื่อเสริมสร้างการเติบโตทางเศรษฐกิจของภูมิภาคอย่างรอบด้านและยั่งยืน โดยเห็นพ้องจะร่วมกันผลักดันกรอบความร่วมมือระดับภูมิภาคให้สำเร็จ ซึ่งจะเป็นเครื่องมือขับเคลื่อนเศรษฐกิจตัวใหม่ของภูมิภาคในอนาคต

 

 

สำหรับการประชุมระดับปลัดกระทรวงด้านเศรษฐกิจ ได้หารือถึงความเห็นต่อร่างกรอบความร่วมมือดังกล่าว ซึ่งครอบคลุมประเด็นต่างๆ อาทิ การพัฒนาองค์ความรู้และนวัตกรรม ด้านเทคโนโลยีชีวภาพทางทะเลและแหล่งน้ำ เพื่อใช้ประโยชน์เชิงพาณิชย์ โดยเฉพาะการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ การทำประมง และใช้พลังงานหมุนเวียน การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเพื่อความเชื่อมโยงกันในภูมิภาค

 

 

ทั้งการคมนาคมขนส่งและการท่องเที่ยว การเสริมสร้างศักยภาพผู้ที่เกี่ยวข้องในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจภาคทะเล และการประสานความร่วมมือจากทุกภาคส่วนในการเพิ่มประสิทธิภาพและความยืดหยุ่นของห่วงโซ่คุณค่า เพื่อบรรเทาผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศและภัยธรรมชาติ

 

 

ทั้งนี้ ความร่วมมือด้านเศรษฐกิจภาคทะเลของอาเซียน จะช่วยเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันและยกระดับเศรษฐกิจในภาพรวม รวมทั้งอุตสาหกรรมประมงไทยจะมีความยั่งยืน และช่วยรักษาสภาพแวดล้อมทางทะเลมากขึ้น โดยภูมิภาคอาเซียน มีพื้นที่กว่าร้อยละ 66 เป็นมหาสมุทรและทะเล และคิดเป็นร้อยละ 2.5 ของพื้นที่มหาสมุทรโลก ซึ่งสินค้าประมงกว่าร้อยละ 15 ของโลกมาจากอาเซียน และมีจำนวนแรงงานในสาขาที่เกี่ยวข้องกว่า 625 ล้านคน โดยในปี 2565 ไทยส่งออกสินค้าประมงไปโลก มูลค่า 304,116 ล้านบาท และมีแรงงานในภาคประมงกว่า 2 แสนคน อาทิ ผู้ขึ้นทะเบียนผู้ทำการประมง จำนวน 117,118 คน และแรงงานในเรือประมง จำนวน 88,301 คน

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube