fbpx
Home
|
ข่าว

“ชลน่าน”ยันไม่พลิกขั้วเด็ดขาดขอหยุดใส่ร้ายซ่อนมีดไว้ข้างหลัง

Featured Image
“ชลน่าน”ขออย่าใส่ร้ายกล่าวหาเพื่อไทยซ่อนมีดไว้ข้างหลัง ยันไม่มีทางพลิกขั้วเปลี่ยนข้าง เชื่อโหวตนายกฯไม่ได้ใน 3เดือนก็ไม่เกิดสุญญากาศ

 

 

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เปิดเผยสำนักข่าว INN ถึงกรณี ส.ว.ที่เป็นตัวแปรในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีว่า จะไปเหมารวมว่า ส.ว. ทั้งหมดไม่ได้ เพราะความเห็นบุคคลก็หลากหลาย แต่สิ่งที่สำคัญ และตนเองเห็นด้วย คือ สิ่งที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลแถลงว่า การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นฉันทามติ และอาณัติจากพี่น้องประชาชนที่มอบหมายให้ฝ่ายประชาธิปไตยจำนวน 300 กว่าเสียง ซึ่งขณะนี้รวมเสียงข้างมากได้ 313 เสียง ก็ถือว่าเป็นเสียงข้างมาก ก็ควรเป็นไปตามหลักการ หมายความว่า ส.ว. ควรจะต้องยอมรับเสียงข้างมากของประชาชน

 

ทั้งนี้ หากพรรคก้าวไกลรวบรวมเสียงไม่ได้ พรรคเพื่อไทยจะช่วยพรรคก้าวไกลในการเดินขอคะแนนเสียงหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ถือเป็นตัวเลือกในอีกแนวทาง หากได้เสียง ส.ว. ไม่พอ แต่ข้อเท็จจริงจะเกิดขึ้นอย่างนั้นหรือไม่ คงต้องรอดู เพราะมีเสียงข้างมาก เสียงข้างน้อย ทั้งนี้หากเราตัดสินใจเข้าร่วมแล้วก็ต้องช่วยกัน ทำให้สัมฤทธิ์ผล ไม่ว่าจะเป็นการพูดคุยเจรจากับ ส.ว. หรือ ส.ส. โดยฟากฝั่งของ ส.ส. นั้น หลักการโดยทั่วไปคือ “ไม่มีของฟรีในโลก” โดยเฉพาะระบบการเมือง ถ้าเขาจะโหวตให้ เขาก็ต้องมีเงื่อนไขที่เขาจะได้ประโยชน์จากตรงนี้ คือ การร่วมรัฐบาล

 

ขณะเดียวกัน มีการวิเคราะห์ทฤษฎีในการจัดตั้งรัฐบาลขั้วต่างๆ ว่า หากเพื่อไทยไม่ได้จับมือกับก้าวไกล มีแนวโน้มอาจไปจับกับขั้วอื่นในฝ่ายรัฐบาลปัจจุบันหรือไม่ นพ.ชลน่าน ย้ำว่าไม่มีโอกาสที่จะเป็นไปได้ หากพรรคเพื่อไทยไม่จับกับก้าวไกล พรรคก้าวไกลก็จะขยับไม่ได้เลย แต่เรายอมรับฉันทามติของพี่น้องประชาชน เราไม่มีเงื่อนไขใด ๆ

 

อย่างไรก็ตาม มองว่า หากตั้งรัฐบาลไม่ได้ใน 3 เดือน คงไม่ถึงขั้นเป็นสุญากาศทางการเมือง เพราะทุกอย่างมีทางออก และพร้อมจะช่วยกันประคับประครองอุ้มชู พร้อมจะเป็นผนังทองแดงกำแพงเหล็กให้ ขออย่าใส่ร้ายพรรคเพื่อไทยว่า “ถือมีดซ่อนข้างหลัง” นั่นเป็นการทำลายมากกว่า เพราะเราโดนกระหน่ำมาทุกด้าน ทั้งกระแส และกระสุน

 

ขณะกรณีที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะกลับบ้านภายหลังการเลือกตั้ง นพ.ชลน่าน ไม่มีความเห็น เพราะสิ่งที่นายทักษิณพูดก็ชัดอยู่แล้ว ไม่ได้เกี่ยวกับพรรคเพื่อไทยจะเป็นหรือไม่เป็นรัฐบาล ซึ่งขณะนี้เป็นรัฐบาลของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ซึ่งรักษาการอยู่

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube