fbpx
Home
|
ข่าว

“พิธา” อัดใช้งบ 28 ล้านๆ ทำประเทศถดถอย

Featured Image
“พิธา” อัดใช้งบ 28 ล้านๆ ทำประเทศถดถอยรั้งท้ายอาเซียน ขยายขัดแย้ง ใช้ ม.112บังคับใช้กับประชาชน

 

 

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคพรรคก้าวไกล อภิปรายเปิดญัตติอภิปรายทั่วไป ตามมาตรา 152 ว่า การอภิปรายครั้งนี้ มีความสำคัญมากที่สุด ถึงแม้จะไม่สามารถลงมติได้ แต่ประชาชนนั้นจะสามารถลงมติได้อีกใน 80 วัน และถึงแม้ว่าการอภิปรายในครั้งนี้จะเป็นกลไลครั้งสุดท้ายของรัฐสภา ชุดนี้ แต่จะเป็นครั้งแรกที่ประชาชนจะได้ฟังกลไกของรัฐสภาที่เป็นส่วนเสริมประชาธิปไตยในการพิจารณาเข้าสู่คูหาเลือกตั้ง

 

สำหรับการสูญหายของงบประมาณใน 1 ทศวรรษที่ผ่านมาของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ใช้งบประมาณไปแล้ว 28 ล้านล้านบาท ถ้าเปรียบเทียบกับทองก็อยู่ที่ 1,000 ล้านแท่ง ซึ่งในอดีตมีการพูดถึงว่า ถ้าหากเอามาทองแท่งมาปูพื้นถนนก็คงจะได้เต็มถนนทั้งประเทศ เป็นคำพูดในอดีตที่ไม่เกินจริง

 

ทำให้เห็นถึงสภาพการแข่งขันทางเศรษฐกิจของประเทศไทยถอยหลังลงคลอง ถ้าเปรียบเทียบกับสถานการณ์เศรษฐกิจในตอนนี้กับงบประมาณที่ นายกรัฐมนตรีใช้ไป ถือว่าถดถอยเป็นอย่างมาก เป็นประเทศเดียวที่ยังไม่ฟื้นตัว และรั้งท้ายอาเซียนอีกด้วย นับตั้งแต่ช่วง covid-19 ทำให้ประชาชนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า “แก่ก่อนรวย ป่วยก่อนตาย เลือกความสงบจบที่อดอยาก”นี่คือการถอยหลังลงคลองของเศรษฐกิจไทย

 

รวมถึงความท้าทายของโลกในปัจจุบัน คือ ความต้องการของอาหาร ที่ผ่านมาเงินเฝ้อสูง ปุ๋ยแพง ถั่วเหลืองแพง ข้าวโพดแพง ถ้าย้อนหลังกลับไปตั้งแต่ปี 2557-2563 ประเทศไทยแพ้ทั้งเวียดนาม กัมพูชา อินเดีย และปากีสถาน กลุ่มประเทนี้คือกลุ่มคู่แข่งในการส่งออกข้าวของไทย ประสิทธิภาพของการเกษตรหรือดัชนีสัดส่วนผลผลิตต่อต้นทุนภาคการเกษตรไทยได้เพียงแค่ 98% ในขณะที่ประเทศอื่นได้ 118% จึงเป็นความสูญหายของงบประมาณ ทำให้ประสิทธิภาพทางภาคการเกษตร ซึ่งเป็นคนส่วนใหญ่ของคนในประเทศถดถอยลงเช่นกัน
ทำให้เวลา 8 ปี ที่ผ่านมา อยู่กับสัญญาปากเปล่า

 

ดังนั้น ต้องทำการเมืองให้ดี ด้วยการปิดสวิตซ์ 3 ป. เอาทหารออกจากการเมือง รวมถึงแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ไม่เป็นประชาธิปไตยไม่ได้มาจากการยกร่างรัฐธรรมนูญ นอกจากนั้นนั้นวังวงจของความขัดแย้งทางการเมืองที่เกิดจากการนำประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 บังคับใช้กับประชาชน

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube