fbpx
Home
|
ข่าว

วิปรบ.รอชัดเจนส.ส.ลาออกวางมีแผนสำรองกันสภาล่ม

Featured Image
วิปรัฐบาล รอความชัดเจน ส.ส.ลาออก รับต้องมีแผนสำรอง ป้องกันองค์ประชุมไม่ครบ ทำสภาล่ม ย้ำความเห็นทางการเมือง แตกต่างกันได้ แต่รักษาองค์ประชุมต้องร่วมมือกัน

 

 

 

 

 

นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองประธาน คณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวถึงการประชุมวิปรัฐบาล ว่า จะหารือกันเกี่ยวกับการพิจารณาร่างกฎหมายกัญชาฯ โดยวิปอยากขอความร่วมมือให้แต่ละคนทำความเข้าใจในเนื้อหาหลักของแต่ละมาตราให้ชัดเจน ทั้งเรื่องจุดประสงค์ของการปลดล็อกกัญชา และการควบคุม

 

 

รวมถึงหารือเกี่ยวกับร่าง พ.ร.บ.คู่ชีวิต และเรื่องการแก้ไขประมวลกฎหมายแพ่งและพาญิชย์ ที่เกี่ยวข้องกับร่าง พ.ร.บ.คู่ชีวิต ว่าจะให้อภิปราย 2 เรื่องนี้ร่วมกัน แล้วแยกกันลงมติดีหรือไม่ เพราะหากเป็นไปได้ ก็จะทำให้ร่างกฎหมายทั้ง 3 ฉบับเสร็จสิ้นภายในสัปดาห์นี้ ต่อจากนั้นก็จะเข้าสู่การพิจารณากฎหมายที่ค้างอยู่ คือร่าง พ.ร.บ.เข้าชื่อ พิจารณาถอดถอนผู้บริหารท้องถิ่นมาพิจารณาต่อ และยังมี ร่าง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ ที่รอต่อคิวพิจารณาอยู่

 

 

อีกประเด็นที่จะหารือ คือ เรื่องที่ ส.ส. ลาออก ซึ่งตอนนี้ยังไม่ทราบว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร แต่ส่วนตัวคิดว่าในฐานะที่เป็นพรรคร่วมรัฐบาลควรเตรียมแผนสำรองไว้ว่า ส.ส. ที่ลาออกมีผลต่อองค์ประชุมหรือไม่ และ “พรรคที่มีอิทธิพลหรือมีผลต่อการทำให้ ส.ส. ลาออก สามารถควบคุมเสียงที่ยังเหลืออยู่ เพื่อให้งานสภาเดินหน้าต่อไปได้หรือไม่ ถ้าหากให้ความร่วมมือกัน ตนคิดว่าการที่ ส.ส.จะลาออก แล้วเอาสภาเป็นตัวประกัน ก็จะทำให้พี่น้องประชาชน ที่ติดตามอยู่เห็นได้ว่าในท้ายที่สุด

 

นักการเมืองก็เห็นประโยชน์ส่วนตัว เห็นประโยชน์ในช่วงของการเลือกตั้ง มากกว่างานที่ได้รับมอบหมายในฐานะตัวแทนปวงชนชาวไทย” แต่เชื่อมั่นว่า แม้จะมี ส.ส. ลาออกไปบางส่วน แต่สภาจะยังเดินหน้าต่อไปได้ ซึ่งสถานการณ์เช่นนนี้ อาจกลายเป็นข้อกล่าวอ้าง ให้เกิดวิกฤตการเมืองได้ เป็นเรื่องของผู้มีอำนาจที่จะตัดสินใจว่าจะเดินหน้าต่อไปอย่างไร แต่ส่วนตัวคิดว่าเรื่องนี้กระทบกับภาพลักษณ์ของฝ่ายนิติบัญญัติติ ขอให้คำนึงถึงเรื่องนี้และมีความรับผิดชอบร่วมกัน

 

พร้อมย้ำว่า ความเห็นทางการเมืองของแต่ละพรรคต่างกันได้ แต่การรักษาองค์ประชุมเป็นหน้าที่ของทุกพรรคการเมือง เชื่อว่าตอนนี้ประชาชนติดตามอยู่ และเห็นด้วยว่าสัปดาห์นี้เป็นต้นไป สภาควรเปิดรายชื่อ ส.ส. ที่ไม่เข้าร่วมประชุมต่อสาธารณะ

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube