fbpx
Home
|
ข่าว

กมธ.แรงงาน รับหนังสือลูกจ้างเก็บผลไม้ป่าที่สวีเดน

Featured Image
กมธ.แรงงาน รับหนังสือลูกจ้างเก็บผลไม้ป่าที่สวีเดน หลังบริษัทว่าจ้างผิดสัญญา เร่งนำเข้ากมธ.ผลักดันแก้ปัญหาต่อไป

 

 

นายสุเทพ อู่อ้น ประธานคณะกรรมาธิการแรงงานสภาผู้แทนราษฎร รับหนังสือจากกลุ่มแรงงานไทยเก็บผลไม้ป่าที่ประเทศสวีเดน นำโดยนายอัศวเทพ ทวีธนาวานิช และกลุ่ม โดยนายอัศวเทพ ระบุว่า มีการทำสัญญาจ้างกับบริษัทแห่งหนึ่งย่านแจ้งวัฒนะ ซึ่งมีค่าใช้จ่ายคนละ 12,000 บาท ซึ่งในการเดินทางไปทำงานไม่มีการตรวจสุขภาพ หรือฝึกอบรม

 

โดยระยะการทำงานทั้งหมด 75 วัน ตั้งแต่วันที่ 13 ก.ค.-28 ก.ย.65 มีการตกลงเงินเดือนขั้นต่ำ 81,372 บาท ซึ่งหลังจากครบกำหนดระยะทำงาน ทางบริษัทไม่ปฏิบัติตามสัญญาจ้างที่ตกลงกัน และไม่โอนเงินเดือนขั้นต่ำ อีกทั้งมีคุณภาพการดูแลลูกจ้างที่ต่ำมาก

 

ดังนั้นจึงขอเรียกร้องให้คณะกรรมาธิการการแรงงานตรวจสอบการจัดส่งคนงานไทยไป ทำงานที่สวีเดนของบริษัทนี้ ว่ามีการดำเนินงานที่หลอกลวงคนงานไทย
ไปทำงานต่างประเทศ และอาจเข้าข่ายการค้ามนุษย์ พร้อมขอให้ตรวจสอบการอนุมัติของกรมการจัดหางาน ขอให้ตรวจสอบรัฐมนตรีกระทรวงแรงงานในการออกคำสั่ง

 

ให้กรมสวัสดิการคุ้มครองแรงงานดำเนินคดีกับนายจ้างบริษัทดังกล่าวเพื่อให้จ่ายเงินประกันรายได้ เงินตอบแทนการทำงานล่วงเวลา และการลาป่วยตามสัญญาจ้าง แต่การดำเนินการดังกล่าวยังเป็นไปอย่างล่าช้า ตนมองว่าเป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับบริษัท พร้อมขอให้คณะกรรมาธิการเร่งรัดที่จะให้บริษัทดังกล่าวจ่ายเงินประกันรายได้ และค่าตอบแทน ค่าล่วงเวลาตามสัญญาพร้อมดอกเบี้ยค่าจ้างโดยเร็วที่สุด

 

ด้านนายสุเทพ กล่าวว่า จะมีการนำเรื่องนี้เข้าสู่ที่ประชุมกรรมาธิการบ่ายวันนี้ พร้อมมองว่า กระทรวงแรงงานต้องลงไปตรวจสอบการทำสัญญาที่เป็นการเอารัดเอาเปรียบประชาชน และมองว่าเรื่องนี้จะต้องได้รับการแก้ไข

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube