fbpx
Home
|
ข่าว

“อนุทิน” ย้ำเจตนารมณ์ ภท.เสรีกัญชาทางการแพทย์

Featured Image
“อนุทิน” ย้ำเจตนารมณ์ภูมิใจไทย เสรีกัญชาทางการแพทย์ ไม่ใช่สันทนาการ – ชี้คลิปนร.สูบกัญชาในร.ร. ผิดกฎหมายอยู่แล้ว ขออย่าถามหาความรับผิดชอบ – ระบุ ไม่ใช่เรื่องทุเรศ แต่เป็นเรื่องดี หลังทักษิณติง

 

 

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวยืนยันเจตนารมณ์ของพรรคภูมิใจที่จะเร่งพิจารณาพ.ร.บ.กัญชง กัญชา ที่ผ่านชั้นรับหลักการไปแล้ว

 

ย้ำว่าเป็นการรับฟังปัญหาและความห่วงใยจากทุกมิติเพื่อให้กฎหมายมีการบังคับใช้ แต่เมื่อเข้าสู่วาระที่ 2 และวาระที่ 3 ก็มีเกมการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้องจนทำให้ไม่ได้รับการพิจารณา ซึ่งถือเป็นหนึ่งเหตุผลที่ต้องเร่งพิจารณากฎหมายฉบับนี้

 

นายอนุทิน กล่าวถึงคลิปนักเรียนที่สูบกัญชาในโรงเรียนเพื่อสันทนาการนั้น เป็นสิ่งที่ผิดกฎหมาย เป็นเรื่องที่ไม่จำเป็นต้องรอพ.ร.บ.กัญชง กัญชา ซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องดำเนินการตามกฎหมายอยู่แล้ว

 

แต่หากมีกฎหมายฉบับดังกล่าวจะช่วยให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นว่าเป็นสิ่งที่ต้องการควบคุมการใช้กัญชา อย่างไรก็ตามขณะนี้ใช้ประกาศกระทรวงสาธารณสุขในการควบคุม จึงต้องไประบุว่าห้ามใช้ในประเด็นใดบ้าง ซึ่งย้ำว่าสิ่งที่เกิดขึ้นคือสิ่งที่พรรคการเมือง พรรคร่วมรัฐบาล หรือพรรคฝ่ายค้านไปหยุดกระบวนการเสียก่อน จึงทำให้เกิดความกังวล แต่ยืนยันว่าไม่มีผลต่อการปฏิบัติ

 

อย่างไรก็ตามเมื่อเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นบ่อยๆ อาจจะทำให้มองว่าใช้กัญชาเสรีมากขึ้นนั้น นายอนุทิน ระบุว่า ผู้ที่ปิดกั้นกฎหมายนี้ก็จะต้องเป็นผู้ชี้แจง ไม่ใช่ตนเป็นผู้ชี้แจง อย่ามาโทษตน พรรคภูมิใจไทยต้องการให้กัญชาหลุดพ้นการเป็นยาเสพติดเพื่อมาใช้ในทางการแพทย์เท่านั้น

 

แต่เป็นพรรคการเมืองอื่น อย่างพรรคก้าวไกลและพรรคประชาธิปัตย์ที่มีเรื่องสันทนาการเข้ามาเกี่ยวข้องแต่ตกไปในชั้นกรรมาธิการ ย้ำว่าพรรคภูมิใจไทยไม่มีการนำเสนอเรื่องสันทนาการ ดังนั้นจะมาบอกว่าพรรคภูมิใจไทยต้องรับผิดชอบเรื่องนี้ไม่ได้ไม่ใช่ประเด็น

 

 

พรรคภูมิใจไทยต้องการให้กฎหมายฉบับนี้เกิดการบังคับใช้ ควบคุมอย่างชัดเจน เพื่อให้เกิดความสบายใจ และย้ำว่ากฎหมายฉบับนี้ปิดข้อกังวลทั้งหมดแล้ว ไม่มีเรื่องสันทนาการ หากใครไปใช้ในทางสันทนาการก็ถือว่าผิดกฎหมายอยู่แล้ว ทั้งนี้กรณีที่เกิดขึ้นอาจารย์ในโรงเรียนก็ต้องเป็นผู้ควบคุม ตราบใดที่กินเหล้า สูบบุหรี่ในโรงเรียนไม่ได้ก็สูบกัญชาไม่ได้เช่นกัน

 

ส่วนกรณีที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ออกมาติงการใช้กัญชาแบบเสรีจนดูทุเรศ นายอนุทิน ระบุว่า เดี๋ยวนี้ทำไมท่านพูดแรงแบบนี้ แรงแบบนี้เลยหรือ อย่างไรก็ตามในขั้นตอนการรับหลักการพรรคเพื่อไทยก็แสดงเจตนารมณ์ว่ารับหลักการ ก็แสดงว่านายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ก็ได้อภิปรายเรื่องนี้ แสดงว่าไม่ได้อ่านข้อกฎหมายให้ชัดเจน

 

ซึ่งใครจะพูดอะไรก็แล้วแต่มันไม่ใช่เรื่องทุเรศ มันเป็นเรื่องที่ดี แต่เรื่องที่ทุเรศคือการปิดกั้นมากกว่า “เจ้านายเก่าชอบพูดแต่เรื่องนโยบายสาธารณสุข ทั้งเรื่องวัคซีน ยา ระบบสาธารณสุข ทุกอย่างตนก็ทำได้อย่างที่พูด แต่ครั้งนี้โชคดีเจ้านายไม่ท้าพนันตนอีก เรื่องกัญชาก็เช่นกัน ตนก็ทำได้ และทุกอย่างก็ทำเพื่อประชาชน แต่ท่านเป็นเจ้านายเก่า ตนก็ไม่ขอต่อปากต่อคำด้วย”

 

ส่วนจะมีความเป็นไปได้หรือไม่ที่จะดิสเครดิตเพื่อให้กัญชากลับไปเป็นยาเสพติด นายอนุทิน ยืนยันว่า มีหลักฐานในหลายบทความว่ากัญชาเป็นประโยชน์ และรัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขไม่สามารถปลดหรือนำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติดได้ คำแนะนำเหล่านี้มาจากคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดเป็นมติออกมา และรัฐมนตรีถึงได้ลงนามเห็นชอบ เรื่องทั้งหมดที่เกิดขึ้นเป็นการพูดเอามัน ไม่ได้ศึกษา และพูดให้เป็นประเด็น

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube