fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

ชัชชาติ ลงเรือเก็บขยะคลองหัวลำโพง

สืบเนื่องจากวันนี้เป็นวันอนุรักษ์และพัฒนาแม่น้ำคูคลองแห่งชาติ 20 กันยายน 2565 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร จึงได้เดินทางมาเป็นประธานเปิดกิจกรรมฟื้นฟูคลองหัวลำโพง ตามโครงการนำร่อง ณ บริเวณหน่วยเก็บขยะทางน้ำคลองหัวลำโพง เขตคลองเตย

 

 

 

โดยวันนี้ นายชัชชาติ ได้ร่วมปลูกต้นไม้ซึ่งเป็นหนึ่งในโครงการปลูกต้นไม้ล้านต้น สร้างพื้นที่สีเขียวและกำแพงกรองฝุ่นทั่วกรุง ก่อนที่จะให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชล

 

นายชัชชาติได้กล่าวถึงเหตุผลที่เลือกคลองหัวลำโพง เนื่องจากเป็นคลองระยะสั้น ระยะทางแค่ 3 กม. แต่โหดที่สุด โดยเราต้องเริ่มตั้งแต่ต้นทาง ดูแลพี่น้องประชาชน ต้องไปช่วยพวกระบบส้วม ถ้าจะปล่อยให้ประชาชนทำเองคงยาก อาจจะเอาถังดักไขมันไปให้เขาหรือปรับปรุงระบบส้วมให้ เนื่องจากตรงนี้อยู่กลางเมืองห่างจากศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิตติ์ไม่กี่กิโล และจะเป็นสถานที่จัดประชุม APEC 2022 ถือว่าเป็นจุดหนึ่งที่ท้าทาย ต้องทำให้ได้

 

 

ก็เป็นจุดที่เราถือว่าท้าทายนะ ถ้าเราอยู่ตรงนี้เราเห็นได้กลิ่นน้ำเน่าเหม็นเลยอ่ะเพราะว่าถ้ามองมันมีบ้านเรือนที่อยู่ริมคลองและทิ้งสิ่งปฏิกูลลง ทั้งห้องส้วมทั้งการซักล้างต่างๆผมว่า 100% ลงที่คลองเลย ที่ต้นทางมีตลาดคลองเตยซึ่งเป็นตลาดใหญ่เลยถ้าเราลองไปดูจะเห็นเลยว่าเชือดไก่เชือดอะไรกันน้ำล้างเขียงหมูก็ลงคลองหมด ไม่แน่ใจว่ามีบ่อบำบัดหรือเปล่าก็เป็นต้นเหตุอันนึงที่อยู่ในนโยบายของเรานโยบายข้อที่ 171 เรื่องการดูแลตลาดให้ถูกสุขอนามัย และก็มีประตูน้ำอยู่ด้านล่างเรื่องน้ำเข้าออกผมก็เลยคุยกับทางสภาอุตสาหกรรม จริงๆแล้วเรามีความร่วมมือกับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมด้วย

 

 

ซึ่งรัฐมนตรีก็ได้กรุณาตั้งคณะทำงานมาแล้วก็มีทางกรมควบคุมมลพิษได้ลงพื้นที่มานานแล้วเป็นเดือนแล้วนี่ก็จะเป็นพื้นที่นำร่องในการพัฒนาให้สะอาดถ้าทำได้ผมเชื่อว่านี้จะเป็นแนวที่ขยายไปทั่วทั้งกรุงเทพมหานครได้แต่ถ้าถามว่าทำไมเลือกที่นี่ผมว่าระยะทางมันสั้นน่ะประมาณ 3 กิโลเมตรเป็นจุดที่เราสามารถดูแลได้เต็มที่และไม่มีการสัญจรทางน้ำก็เลยทำให้การควบคุมดูแลมาทำได้ง่ายขึ้นครับ”

 

หลังจากนั้นนายชัชขาติได้ลงเรือเพื่อร่วมเก็บขยะและประชาสัมพันธ์โครงการ รณรงค์ไม่ทิ้งขยะลงคลอง ขณะที่นายชัชชาติและคณะลงเรือนั้นก็ได้มีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องจนต้องยุติการล่องเรือเก็บขยะในที่สุด

 

และในช่วงเย็นวันนี้ นายชัชชาติ จะเดินทางไปเข้าพบนายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี ที่จวนผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี เพื่อพบปะ พูดคุยหารือ อย่างไม่เป็นทางการ ถึงการร่วมมือกันแก้ไขปัญหา น้ำ ฝุ่น PM2.5 การแก้ไขปัญหาจราจร และความร่วมมือด้านอื่นๆ ในพื้นที่เชื่อมต่อข้ามจังหวัดของ กทม. และปทุมธานี ในลำดับถัดไป

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube