fbpx
Home
|
ข่าว

“ประวิตร” ลงพื้นที่ครั้งแรกในฐานะรักษาการนายกฯ

Featured Image
พล.อ.ประวิตร ลงพื้นที่ต่างจังหวัดครั้งแรกที่ฉะเชิงเทรา ในฐานะรักษาการนายกฯ ยันเร่งแผนให้ประชาชนเข้าถึงน้ำประปาสะอาดทุกพื้นที่

 

 

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (กนช.) และผู้อำนวยการกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) พร้อมคณะ ลงพื้นที่จ.ฉะเชิงเทราเพื่อติดตามสถานการณ์น้ำลุ่มน้ำบางปะกง การเพิ่มปริมาณน้ำต้นทุนเพื่อการผลิตน้ำประปาเพื่อการอุปโภคและบริโภค ตามแผนแม่บทการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ 20 ปี โดยประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พร้อมมอบนโยบาย ณ สถานีผลิตน้ำประปาฉะเชิงเทรา

 

 

ในการนี้ ดร.สุรสีห์ กิตติมณฑล เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ได้นำเสนอสถานการณ์น้ำภาพรวมและในพื้นที่จังหวัดฉะเชิงเทรา และนายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน นำเสนอการบริหารจัดการน้ำพื้นที่ฝั่งขวาแม่น้ำบางปะกง ผู้แทนการประปาส่วนภูมิภาค นำเสนอสรุปสถานการณ์น้ำต้นทุนเพื่อการผลิตน้ำประปาเพื่อการอุปโภคบริโภคของพื้นที่ อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา ก่อนเดินทางไปตรวจเยี่ยมการบริหารจัดน้ำที่คลองนครเนื่องเขต (คลองท่าไข่)

 

ทั้งนี้ รัฐบาลมีความห่วงใยปัญหาเรื่องน้ำ ทั้งภาวะน้ำท่วมในช่วงฤดูฝน และปัญหาน้ำเค็มรุกเป็นประจำในช่วงฤดูแล้ง ที่จะส่งผลกระทบต่อประชาชนทั้งในพื้นที่ จ.ฉะเชิงเทรา รวมถึงจังหวัดต่างๆในลุ่มน้ำบางปะกง จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ทุกหน่วยต้องร่วมกันประเมินสถานการณ์ เฝ้าระวัง และเตรียมความพร้อม เพื่อช่วยเหลือ บรรเทาทุกข์ โดยเฉพาะในช่วงฤดูฝนอีก 2 เดือนจากนี้ (เดือนก.ย.-ต.ค.)ได้เน้นย้ำหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ดำเนินการตาม 13 มาตรการรับมือฤดูฝนอย่างรอบคอบ ขณะเดียวกัน ต้องหาแนวทางแก้ไขให้เป็นระบบในระยะยาวควบคู่ไปด้วย เพื่อรองรับความต้องการใช้น้ำในอนาคต

 

โดยได้มอบหมายให้ สทนช. ประสานและบูรณาการขับเคลื่อนแผนหลักการพัฒนาและบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ภาคตะวันออก ร่วมกับลุ่มน้ำเจ้าพระยา เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาอย่างเป็นระบบ และรายงานต่อกนช. พร้อมมอบให้กรมชลประทานเร่งพัฒนาแหล่งน้ำต้นทุนโดยเฉพาะโครงการที่ได้รับงบประมาณ และโครงการสำคัญที่ผ่าน กนช. แล้ว รวมถึงการปรับปรุงเพิ่มความสามารถการบริหารจัดการน้ำของเขื่อนทดน้ำบางปะกง

 

พร้อมเร่งดำเนินการก่อสร้างแหล่งน้ำที่ได้รับงบประมาณให้แล้วเสร็จตามแผนที่กำหนด เพื่อสามารถบริหารจัดการน้ำได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

 

สำหรับการประปาส่วนภูมิภาค ให้วางแผนการใช้น้ำให้ครอบคลุมความต้องการใช้น้ำเพื่อการอุปโภคบริโภคตลอดฤดูแล้งอย่างเพียงพอ พร้อมหาแหล่งน้ำสำรองไว้แก้ไขปัญหาอย่างเป็นระบบและในส่วนจังหวัดฉะเชิงเทรา ให้เสนอแผนงานโครงการสำคัญที่จะแก้ไขปัญหาเรื่องน้ำให้ครอบคลุมในพื้นที่ทั้งระยะสั้นและระยะยาว ผ่านอนุกรรมการทรัพยากรน้ำจังหวัด โดยบูรณาการและเร่งสร้างการรับรู้และส่งเสริมให้ภาคประชาชนได้เข้ามามีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาเรื่องน้ำในพื้นที่ด้วย

 

 

อย่างไรก็ตาม สำหรับการลงพื้นที่ของพล.อ.ประวิตร ในครั้งนี้ ถือว่าเป็นการลงพื้นที่ ครั้งแรกในฐานะรักษาการแทนนายกรัฐมนตรี ซึ่งมีคณะรัฐมนตรี ส.ส. พรรคพลังประชารัฐ ภาคตะวันออกเจ้าหน้าที่ และคณะติดตามร่วมคณะจำนวนมาก

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube