fbpx
Home
|
ข่าว

รัฐสภาพิจารณาพรบ.ตำรวจ ล่าช้า 2 ชม. ได้แค่ 5 มาตรา

Featured Image
รัฐสภาพิจารณา พรบ.ตำรวจ ล่าช้า 2 ชั่วโมงได้แค่ 5 มาตรา “วีระกร” ทักท้วงให้ลดการอภิปราย

 

 

 

ที่ประชุมร่วมรัฐสภา พิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ…. ที่คณะกรรมาธิการวิสามัญของรัฐสภาพิจารณาเสร็จแล้ว ซึ่งมี พล.ต.อ.ชัชวาลย์ สุขสมจิตร์ สมาชิกวุฒิสภา รองประธานกรรมาธิการฯ คนที่หนึ่ง ทำหน้าที่ประธานกรรมาธิการฯ นำเสนอร่างพร้อมชี้แจงรายละเอียดว่า การพิจารณาเนื้อหาของ กมธ. ได้นำรายละเอียดร่าง พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ ฉบับที่ผ่านการพิจารณาของกรรมการปฏิรูปกฎหมาย ชุดที่มี พล.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ อดีต สปช. ฉบับของนายมีชัย ฤชุพันธุ์ และฉบับที่ คณะรัฐมนตรี พิจารณาประกอบร่วมกัน รวมถึงนำเอกสารงานวิจัยและงานสัมมนาของหน่วยงยานที่เกี่ยวข้อง ข้อสังเกตขององค์กรต่างๆ และรับฟังความเห็น คำชี้แจงของผู้ที่เกี่ยวข้อง

 

โดยผลการพิจารณาของ กมธ. ฉบับที่รับหลักการ มี จำนวน 172 มาตรา แก้ไขเพิ่มเติม จำนวนว 69 มาตรา เพิ่มขึ้นใหม่ จำนวน 10 มาตรา และคงไว้ตาม ร่างเดิม จำนวน 103 มาตราและมีข้อสังเกตที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ควรทราบและปฏิบัติจึงบันทึกไว้ให้พิจารณา

 

ทั้งนี้ ระหว่างการพิจารณาในวาระสองนั้น ดำเนินไปอย่างเชื่องช้า เนื่องจากมีสมาชิกรัฐสภา ซึ่งเป็น กมธ.เสียงข้างน้อย ได้สงวนคำอภิปราย และมีสมาชิกรัฐสภาขอแปรญัตติไว้เกือบทุกมาตรา รวมถึงคำปรารถและคำนิยาม จนถูกทักท้วง โดยนายวีรกร คำประกอบ ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ ทักท้วงให้ลดการอภิปราย เพราะเป็นการพิจารณาวาระสองตามเนื้อหาที่ กมธ.พิจารณาปรับปรุง ไม่ใช่การอภิปรายตามวาระรับหลักการ

 

ทั้งนี้ ที่ประชุมใช้เวลาพิจารณาเกือบ 2 ชั่วโมง ผ่านการพิจารณาไปเพียง 5 มาตรา และทั้งหมดได้รับความเห็นชอบตามที่ กมธ.เสียงข้างมากแก้ไข

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube