fbpx
Home
|
ข่าว

ก้าวไกล เผยสอบส.ก.เขตวัฒนา ตัดสิทธิพึงมีปมคุกคาม

Featured Image
รองโฆษกก้าวไกล เผยสอบ ส.ก.เขตวัฒนา ตัดสิทธิพึงมี ปมคุกคามให้เกิดความเดือดร้อนรำคาญต่อพนักงานในบริษัท ยันไม่เคยนิ่งเฉยต่อพฤติกรรมดังกล่าว

 

น.ส.สุทธวรรณ สุบรรณ ณ อยุธยา รองโฆษกพรรคก้าวไกล ระบุว่า สำหรับกรณีที่มีผู้ร้องเรียนตรวจสอบพฤติกรรมของสมาชิกพรรค ที่ปัจจุบันดำรงตำแหน่ง ส.ก. เขตวัฒนา เคยมีประวัติกระทำการคุกคาม ก่อให้เกิดความเดือดร้อนรำคาญทางเพศต่อพนักงานในบริษัท

 

ซึ่งทางพรรคก้าวไกลโดยคณะกรรมการวินัยและจรรยาบรรณสมาชิกพรรค ได้หาข้อเท็จจริงและรับฟังพยานหลักฐานจากทั้งสองฝ่าย สามารถสรุปข้อเท็จจริงได้ว่า กรณีผู้ร้องระบุว่า ผู้ถูกร้องมีพฤติกรรมไม่เหมาะสม สัมผัสเป้ากางเกงของตนเองต่อหน้าผู้ร้อง

 

จากการตรวจสอบพบว่าในวันดังกล่าวมีคนอยู่ในห้องหลายคน ผู้ร้องไม่มีพยานหลักฐานมาแสดง ขณะที่ฝ่ายผู้ถูกร้องมีพยานหลักฐาน มายืนยันว่าไม่มีพฤติกรรมเช่นนั้น พรรคจึงไม่อาจวินิจฉัยในกรณีนี้ได้

 

กรณีผู้ร้องระบุว่าถูกผู้ถูกร้องเลิกจ้างโดยไม่เป็นธรรมและไม่ได้รับเงินชดเชยตามกฎหมาย ผู้ถูกร้องยืนยันว่าเป็นการเลิกจ้างเพราะไม่ผ่านการทดลองงาน อย่างไรก็ตาม ผู้ถูกร้องยังมีพันธะผูกพันตามกฎหมายต้องจ่ายค่าไม่บอกกล่าวการเลิกจ้างล่วงหน้า

 

ซึ่งผู้ถูกร้องยินดีจ่ายให้ผู้ร้องและจะดำเนินการโดยเร็วที่สุด, กรณีผู้ร้อง ระบุว่ามีการพูดคุยในไลน์เมื่อวันที่ 25 พ.ย.64 ว่า ผู้ถูกร้องพิมพ์ข้อความมาชมว่าผู้ร้องสวย หุ่นดี ขอดูรูปถ่าย

 

กรณีนี้มีหลักฐานที่ชัดเจน ว่าผู้ถูกร้องกระทำความเดือดร้อนรำคาญทางเพศด้วยวาจา กระทบต่อความรู้สึกและศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของผู้ร้อง เข้าข่ายผิดวินัยร้ายแรง เนื่องจากพฤติกรรมไม่สอดคล้องกับคุณค่าและอุดมการณ์ของพรรค

 

ซึ่งกรณีนี้คณะกรรมการฯ ได้พิจารณาความรับผิดทางวินัยของสมาชิก และตัดสินโทษผู้ถูกร้อง ด้วยการตัดสิทธิที่พึงมี โดยจะไม่ได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งในพรรค และดำรงตำแหน่งสำคัญในสภา กทม. เป็นเวลา 1 ปี และหากยังมีการกระทำผิดแบบเดิมอีก

 

จะมีการลงโทษให้พ้นสมาชิกภาพทันที พร้อมยืนยันว่าพรรคก้าวไกล ยืนยันว่าไม่เคยนิ่งเฉยต่อพฤติกรรมดังกล่าว และได้ทำการลงโทษที่ได้สัดส่วนกับการกระทำความผิด

 

ด้านนายรังสิมันต์ โรม โฆษกพรรคก้าวไกล ได้ตอบคำถามจากทางบ้าน ที่ถามว่าการลงโทษนี้เป็นความผิดทางวินัยในขั้นสูงแล้วหรือไม่ โดยระบุว่า พรรคก้าวไกลไม่อดทนอดกลั้นต่อกรณีคุกคามทางเพศ และด้วยกรอบอำนาจในฐานะที่พรรคการเมืองมี

 

ซึ่งมีสี่ขั้นด้วยกัน คือ ขั้นแรกการตักเตือน ขั้นที่สองการภาคทัณฑ์ ขั้นที่สามการตัดสิทธิที่พึงมีบางประการในฐานะสมาชิกพรรค และขั้นสูงสุดคือการขับให้พ้นจากสมาชิกพรรค พรรคได้ลงโทษในขั้นที่สาม ซึ่งเป็นขั้นที่เกือบสูงที่สุดแล้ว

 

ซึ่งคนที่จะเข้ามาทำงานต้องมีบรรทัดฐานที่เคารพต่ออุดมการณ์ด้านนี้ เราหวังว่าเรื่องนี้จะเป็นบรรทัดฐานที่สำคัญ ว่าพรรคจะไม่อดทนอดกลั้นต่อการคุกคามทางเพศ ไม่ว่าจะมาในรูปแบบใด หลังจากที่เราทราบเรื่องนี้ เราได้ดำเนินกระบวนการพิจารณาอย่างรวดเร็ว รอบคอบแล้ว เพื่อทำให้เกิดความกระจ่างมากที่สุด

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube