fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

คิดค้า.com เปิดบริการ Dashboard

Featured Image

 

สนค.เผย คิดค้า.com เปิดบริการ Dashboard ข้อมูลศก.ระดับจังหวัด ขับเคลื่อนศก.ฐานราก เล็งพัฒนาข้อมูลสืบค้นง่ายขึ้น

 

นายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า หรือ สนค. กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า สนค. ได้เผยแพร่ระบบข้อมูลสารสนเทศเชิงลึกด้านเศรษฐกิจการค้า (Trade Intelligence System : TIS) ในส่วนของระบบข้อมูลเชิงลึกด้านเศรษฐกิจระดับจังหวัด (Province Policy Dashboard) บนเว็บไซต์ “คิดค้า.com” เรียบร้อยแล้ว

 

 

เพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถเข้าถึงข้อมูลเศรษฐกิจการค้าแต่ละจังหวัดได้ง่าย รวมถึงข้อมูลเชิงลึกที่นำเสนอจุดเด่นหรือจุดแข็งการค้าของแต่ละจังหวัด สำหรับให้ผู้ประกอบการสามารถนำข้อมูลไปใช้ประเมินโอกาสและความเสี่ยง รวมถึงวางแผนการทำธุรกิจ มุ่งหวังช่วยยกระดับการค้าระดับฐานราก โดยเปิดให้สามารถเข้าใช้งานได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย นอกจากนี้ระบบดังกล่าวจะช่วยสนับสนุนงานของกระทรวงพาณิชย์ในการขยายโอกาสการค้าระดับจังหวัดสู่ตลาดโลก

 

 

โดย Dashboard ข้อมูลเศรษฐกิจระดับจังหวัด ได้รวบรวมข้อมูลตัวชี้วัดระดับจังหวัดในมิติต่างๆ นำเสนอในรูปแบบ Dashboard ทำให้เห็นภาพการวิเคราะห์ ใช้งานง่าย หลายมุมมอง สามารถติดตามสถานการณ์และนำไปกำหนด นโยบายเศรษฐกิจการค้าฐานรากได้อย่างถูกทิศทางมากยิ่งขึ้น รวมทั้งผู้ประกอบการ เกษตรกร และประชาชน สามารถเข้าใช้บริการข้อมูลเศรษฐกิจการค้าระดับจังหวัด

 

 

ทั้งในภาพรวมและเจาะลึกศักยภาพการค้าในแต่ละด้าน อาทิ การเปรียบเทียบจังหวัดรายตัวชี้วัด ธุรกิจและผู้ประกอบการรายจังหวัด สถานการณ์สินค้าเกษตรรายจังหวัด และ การค้าชายแดนรายจังหวัด นอกจากนี้ในเว็บไซต์ “คิดค้า.com” มีบทวิเคราะห์ทางการค้าสำหรับผู้ประกอบการหรือผู้ที่สนใจใช้บริการควบคู่กับ Dashboard เพื่อความครอบคลุมทั้งข้อมูลเชิงปริมาณและข้อมูลเชิงคุณภาพ

 

 

โดย สนค. มีแผนที่จะขยายผลการใช้ประโยชน์ให้มากขึ้นโดยการพัฒนาระบบให้สามารถดาวน์โหลดข้อมูลบนเว็บไซต์ “คิดค้า.com” รวมถึงจัดทำข้อมูลในรูปแบบที่สืบค้นและเข้าใจง่ายมากขึ้น เพื่อความสะดวกในการนำไปใช้งานและต่อยอดการวิเคราะห์ได้มากยิ่งขึ้น อีกทั้งขยายผลการพัฒนาระบบการวิเคราะห์สถานการณ์การค้าระดับจังหวัดเพิ่มเติมและเผยแพร่ในส่วนที่เปิดเผยได้ ซึ่งจะเป็นการเพิ่มความสามารถทางการแข่งขัน และส่งเสริมให้เศรษฐกิจการค้าของไทยเติบโตจากฐานรากอย่างทั่วถึงต่อไป

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube