fbpx
Home
|
ข่าว

“วรนัยน์” ขออย่ามองการคุกคามทางเพศเป็นเพียงคดีหนึ่ง

Featured Image
“วรนัยน์” ขออย่ามองการคุกคามทางเพศเป็นเพียงคดีหนึ่ง แต่มันเป็นความเลวร้ายที่เกิดขึ้นมาแล้วนับครั้งไม่ถ้วน

 

นายวรนัยน์ วาณิชกะ หัวหน้าพรรครวมไทยยูไนเต็ด ระบุข้อความผ่านเฟสบุ๊คส่วนตัว “Voranai Vanijaka-วรนัยน์ วาณิชกะ” โดยมีเนื่อหาสรุป เรื่อง “Toxic Patriarchy ปิตาธิปไตยที่เป็นพิษ” ว่า ถ้าคําถามคือ การข่มขืนผิดมั้ย  ทุกคนคงตอบว่า “ผิด” แต่ถ้าคําถามคือ อะไรคือการข่มขืน  ทุกคนอาจตอบไม่เหมือนกัน คนรู้จักกัน เพื่อนกัน เพื่อนร่วมงานกัน พาทเนอร์ธุรกิจกัน ญาติกัน ผู้ใหญ่ที่นับถือ แม้กระทั่งแฟนกันหรือแต่งงานกันแล้ว ถ้าคําตอบคือ “ไม่” แต่คุณยังดื้อดึงที่จะกระทำ มันคือการข่มขืน

 

ทั้งนี้ วลีเด็ดที่สืบทอดกันมาตั้งแต่อดีต อย่างเช่น “เด็กมันยั่ว” คือการสร้างสันดานของสังคม เพื่อประณามและสร้างตราบาปผู้ถูกกระทำ และปัดความรับผิดชอบออกจากผู้กระทํา ซึ่งเป็นเพศชาย นี่คือ Toxic Patriarchy ปิตาธิปไตยที่เป็นพิษ

 

ในวันที่น.ส. หทัยรัตน์ ธนากิจอำนวย (แอนนา) แจ้งกับตนว่า จะขอยุติการทำหน้าที่แคนดิเดต ส.ก. ของพรรครวมไทยยูไนเต็ด เพราะต้องการสู้คดีอย่างบริสุทธิ์ใจ ไม่ได้หวังผลในการเลือกตั้ง ตนรู้สึกภาคภูมิใจที่น.ส.หทัยรัตน์ เป็นส่วนหนึ่งของพรรครวมไทยยูไนเต็ด ศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ต้องอยู่เหนือการเมืองถึงแม้ว่าการถอนตัวไม่มีผลในทางนิตินัย เนื่องจากมาตรา 53 ของกฎหมายเลือกตั้งท้องถิ่นห้ามให้ผู้สมัครถอนตัว เพียงแต่มีผลทางด้านพฤตินัย

 

ตนขออนุญาตฝากข้อคิด อย่ามองว่านี่เป็นเพียงคดีหนึ่ง แต่มันเป็นความเลวร้ายที่เกิดขึ้นมาแล้วนับครั้งไม่ถ้วน และจะเกิดขึ้นอีกนับครั้งไม่ถ้วน ถ้าทั้งกระบวนการยุติธรรม กระบวนการศึกษา วงการบันเทิง และวัฒนธรรมของสังคม จมปลักอยู่ใน Toxic Patriarchy ปิตาธิปไตยที่เป็นพิษ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube