fbpx
Home
|
ข่าว

ประธานไอทีเอฟ ยัน เดวิสคัพ ทัพหวดไทยไม่ตกชั้น

Featured Image
ประธานสหพันธ์เทนนิสนานาชาติ ยืนยัน ทัพเทนนิสชายไทย ยังอยู่เวิลด์กรุ๊ป 2 ศึกเดวิสคัพต่อ หลังรัสเซียถูกตัดออกจากการแข่งขัน

“บิ๊กสุชัย” นายสุชัย พรชัยศักดิ์อุดม นายกสมาคมกีฬาลอนเทนนิสแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า ตนได้รับหนังสือแจ้งจาก นายเดวิด ฮักเกอร์ตี้ ประธานสหพันธ์เทนนิสนานาชาติ (ไอทีเอฟ) ระบุว่า คณะกรรมการสหพันธ์ฯ ได้ประชุมกันล่าสุด เพื่อหารือเกี่ยวกับการหาทีมแทนรัสเซีย ซึ่งถูกตัดออกจากการแข่งขันเทนนิสชิงแชมป์โลก ประเภททีมชาย “เดวิสคัพ บาย ราคูเท็น 2022” ตามมติของคณะกรรมการสหพันธ์ฯ

 

ตามกฎข้อ 80 ของการแข่งขันเดวิสคัพ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นเหตุการณ์เฉพาะหน้า ซึ่งอยู่นอกแผน คณะกรรมการสหพันธ์ฯ จะต้องหาทางแก้ปัญหาที่ดีที่สุดในสถานการณ์นี้ โดยยึดหลัก 2 ข้อ คือ

 

1.ข้อกำหนดเรื่องการหาทีมตัวแทนกรณีมีประเทศถอนทีมจากการแข่งขัน โดยยึดหลักความบริสุทธิ์ยุติธรรม และยึดหลักการหาทีมแทนจากกรณีอื่น ๆ ในอดีต

2.ความสามารถในการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันภายใต้สภาพแวดล้อมการเดินทางและการเป็นผู้จัดการแข่งขันที่ดีในสถานการณ์โควิด

 

จากการตัดรัสเซียในรอบสุดท้าย (ไฟนอลส์ 4 ทีม) ทำให้โควตาตกเป็นของ เซอร์เบีย ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ไวลด์การ์ด ฉะนั้น ไวลด์การ์ดของ เซอร์เบีย จะตกเป็นของทีมอื่นแทน โดยจะต้องดึงทีมจากกลุ่มเวิลด์กรุ๊ป 1 ไปแข่งในรอบสุดท้าย และดึงทีมจากเวิลด์กรุ๊ป 2 ไปแทนที่ในสายแข่งเวิลด์กรุ๊ป 1 ที่ว่างลง นอกจากนี้ ยังทำให้เวิลด์กรุ๊ป 2 มีที่ว่าง 1 ที่ด้วย

 

ตามกฎข้อ 17.2 กรณีมีการถอนทีมก่อนจับสลากแบ่งสายเวิลด์กรุ๊ป 1 และ 2 คณะกรรมการจัดการแข่งขันเดวิสคัพจะเลือกทีมทดแทนชาติที่ถอนตัวตามความเหมาะสม และผลการประชุมได้ข้อสรุปว่า จะให้สิทธิทีมผู้แพ้เวิลด์กรุ๊ป 2 เพลย์ออฟ ที่มีอันดับดีที่สุด จากเดิมที่จะไปแข่งกรุ๊ป 3 ได้ไปเล่นในเวิลด์กรุ๊ป 2 ซึ่งทีมดังกล่าวคือ ประเทศไทย (เนื่องจากจีนที่มีอันดับโลกสูงกว่าไทย 1 อันดับ ได้สิทธิแทนที่เบลารุส ซึ่งโดนตัดทีมออกจากการแข่งขันเช่นเดียวกับรัสเซียไปก่อนหน้านั้นแล้ว)

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube