fbpx
Home
|
ข่าว

นายกฯเปิดมหกรรมวิทยาศาสตร์-ย้ำครูต้องพัฒนาตัวเอง

Featured Image
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานเปิดงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติประจำปี 2564

โดยมี นายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) 4 เอกอัคราชทูตเดนมาร์ก ฝรั่งเศส เยอรมัน ญี่ปุ่น และรัสเซีย รวมไปถึงผู้แทนทูตจากสหราชอาณาจักร เข้าร่วมงานในครั้งนี้ด้วย ซึ่งวิทยาศาสตร์ถือเป็นส่วนสำคัญที่สัมพันธ์กับการพัฒนาระบบการศึกษาและการเรียนรู้เป็นเครื่องมือสำคัญในการสร้างคนเพื่ออนาคต ต้องมีการผสมผสานการศึกษาเรียนรู้ในห้องเรียนและนอกห้องเรือนที่ต่อเนื่องสำหรับทุกช่วงวัย

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขอเชิญชวนให้ทุกคนมาร่วมการชมงานมหกรรมวิทยาศาสตร์ฯ ซึ่งถือเป็นโอกาสที่ดีที่เยาวชนจะได้เรียนรู้ พัฒนาองค์ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ซึ่งจะเป็นทักษะในการดำรงชีวิตในศตวรรษที่ 21 หรือโลกในอนาคตสามารถเรียนรู้กันได้อย่างไร้พรมแดน ในส่วนการศึกษาเราต้องเข้าให้ถึงกันการการศึกษาสิ่งสำคัญที่สุด คือ สถาบันการศึกษา และครู โดยสร้างแรงกระตุ้นให้กับนักเรียน เพื่อให้เด็กนักเรียนได้เข้าใจการเรียนรู้ การแก้ไขปัญหา โดยใช้ธรรมชาติที่อยู่รอบตัวเรามาปรับใช้จึงต้องสอนให้เกิดกระบวนการคิด ซึ่งได้เน้นย้ำให้ครูรู้จักพัฒนาตนเองเพื่อเรียนรู้ไปด้วยกัน ต่างคนต่างช่วยกันแลกเปลี่ยนความคิดเห็นมากกว่าการท่องจำ ซึ่งจะทำให้เราเดินหน้าไปได้สิ่งสำคัญคือ บ้าน วัด โรงเรียน ต้องไปด้วยกัน เพื่อลดความช่องว่างความเหลื่อมล้ำทางความรู้ เพื่อสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจที่ต้องพัฒนาไปสู่สิ่งที่ดีกว่าเดิม

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงการเดินทางไปเข้าร่วมการประชุม COP26 ได้ย้ำว่า วันนี้เราต้องให้ความสำคัญกับโลกใบนี้ ซึ่งเป็นโลกของทุกประเทศ ไม่ใช่เพียงเฉพาะประเทศไทยเรามีโลกเพียงใบเดียว ซึ่งเราใช้ศัพท์แบบนี้กันทุกประเทศ

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube