fbpx
Home
|
อาชญากรรม

“บิ๊กโจ๊ก”เผยผลสำรวจเดือนแรกปชช.กลัวถูกทำร้ายมากสุด

Featured Image
“บิ๊กโจ๊ก” เผย ผลสำรวจ เดือนแรก ประชาชนหวาดกลัวภัยทำร้ายร่างกาย ลักทรัพย์ แก๊งคอลเซ็นเตอร์ มากสุด การให้บริการบนสถานีตำรวจ ผ่านเกณฑ์ทุกโรงพักทั่วประเทศ

 

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ที่ปรึกษา สบ.9 เปิดเผยถึงความคืบหน้า การดำเนินการสำรวจความหวาดกลัวภัยอาชญากรรมของประชาชน และความเชื่อมั่นของประชาชน ต่อการทำงานของตำรวจ ผ่านพีเพิลโพล ประจำเดือนมิถุนายน 2564 ว่า

พบว่าในเดือนนี้ มีประชาชนช่วงอายุ20-40 ปี กรอกข้อมูลเข้ามากว่า 2 แสนกว่าราย จากสถานีตำรวจ 1,484 แห่ง โดยผลสำรวจพบว่า ประชาชนหวาดกลัวภัยในเรื่องการทำร้ายร่างกายมากที่สุด รองลงมาคือการถูกฆ่า และอันดับที่สาม คือภัยยาเสพติด

ต่อมาเป็นผลสำรวจหัวข้อความหวาดกลัวภัยต่อทรัพย์สิน ประชาชนหวาดกลัวเรื่องการลักทรัพย์มากที่สุด รองลงมาคือชิงทรัพย์ และอันดับที่สามการวิ่งราวทรัพย์

และผลสำรวจหัวข้อความหวาดกลัวภัยอาชญากรรมสมัยใหม่ ประชาชนหวาดกลัวเรื่องแก๊งคอลเซ็นเตอร์มากที่สุด รองลงมาคือการหลอกลวงซื้อของออนไลน์ และอันดับที่สาม การพนันออนไลน์

โดยจะเห็นได้ว่าแบบฟอร์มนี้ วัดความรู้สึกและความต้องการของประชาชนได้จริงๆ ทำให้ ผบ.ตร. สามารถนำข้อมูลไปใช้ในการสั่งการตำรวจทุกโรงพัก บริหารข้อมูลเหล่านี้ตามสถานการณ์จริงได้

 

 

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าวอีกว่า ในเรื่องผลสำรวจความพึงพอใจของประชาชน ที่ขึ้นมาใช้บริการภายในสถานีตำรวจ เราใช้เกณฑ์ 70 % โดยทุกสถานีตำรวจทั่วประเทศผ่านเกณฑ์หมด แต่ผ่านเกณฑ์แบบปริ่มๆ 74-76 % เหล่านี้ ทำให้เราต้องพัฒนาต่อไป

ทั้งนี้ การจัดทำผลสำรวจยังพบว่า สิ่งที่ประชาชนทั้งประเทศมีความต้องการมากที่สุด คือ กล้องซีซีทีวี เพราะประชาชนมีความมั่นใจต่อการบันทึกภาพจากกล้อง ทำให้ ผบ.ตร. จึงได้ริเริ่มนำร่องโครงการสมาร์ทเซฟตี้โซน 4.0 ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร 3 โซน คือ ห้วยขวาง ลุมพินี และภาษีเจริญ ส่วนในต่างหวัดจะมีภาคละ 1 โซน คือ พัทยา ภูเก็ต อุดรธานี ปากเกร็ด สมุทรปราการ เชียงใหม่ หาดใหญ่ เป็นต้น

ซึ่งโครงการดังกล่าวมีการนำกล้อง AI มาใช้จดจำใบหน้า ติดตามบุคคลได้ จะเห็นได้ว่าแนวคิด สมาร์ทเซฟตี้โซน ของ ผบ.ตร. จะนำร่องในเมืองเศรษฐกิจ ที่เป็นแลนด์มาร์คของประเทศ เพื่อรองรับการเปิดประเทศในอีก 120 วัน ตามนโยบายของรัฐบาล

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube