fbpx
Home
|
ทั่วไป

เริ่มแล้ว!ฉีดวัคซีนซิโนฟาร์มให้กลุ่มเปราะบาง

Featured Image
เปิดศูนย์ฉีดวัคซีนซิโนฟาร์ม วันแรก ให้ผู้ด้อยโอกาส ผู้สูงอายุและผู้พิการ 6,400 ราย-นายกฯขอให้ทุกคนช่วยกัน

ศาสตราจารย์นายแพทย์นิธิ มหานนท์ เลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์และผู้อำนวยการโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ เป็นประธานในพิธี เปิดศูนย์ฉีดวัคซีนตัวเลือกซิโนฟาร์ม โดยในวันนี้ได้นำร่องฉีดวัคซีนซิโนฟาร์ม พระราชทานใน สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ที่โปรดเกล้าให้มูลนิธิภัทรมหาราชานุสรณ์นำเงินทุนมาจัดซื้อวัคซีนตัวเลือกซิโนฟาร์ม และพระราชทานแก่โรงพยาบาลจุฬาภรณ์จำนวน 6,400 โดส ในโอกาสที่ทรงพระเจริญพระชนมายุครบ 64 พรรษา 4 กรกฎาคม 2564 เพื่อนำไปกระจายฉีดให้กับประชาชนผู้ด้อยโอกาส ผู้สูงอายุ ผู้พิการ ผู้ที่มีรายได้น้อยและชุมชนในพื้นที่โดยรอบโรงพยาบาลเป็นกลุ่มแรก

โดยบรรยากาศการเปิดศูนย์ ฉีดวัคซีนตัวเลือกซิโนฟาร์ม ในวันนี้ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข คณะรัฐมนตรี จากกระทรวงต่างๆ พร้อมคณะเข้าเยี่ยมชม บรรยากาศ และร่วมให้กำลังใจแก่บุคลากรทางการแพทย์และผู้ปฏิบัติงาน

นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในปัจจุบันนี้มีจุดฉีดวัคซีนกว่า 1,000 จุด กระจายทุกจังหวัด โดยการฉีดวัคซีนในวันนี้เป็นการฉีดให้กับกลุ่มเปราะบางก่อนเป็นกลุ่มแรก ซึ่ง ขอขอบคุณหมอและบุคลากรที่เกี่ยวข้องในการปฏิบัติหน้าที่และขอให้ประชาชนทุกคนได้ความร่วมมือปฏิบัติเพื่อลดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่วนรัฐบาลก็จะเดินหน้าจัดหาวัคซีนเข้าเพิ่มให้ได้มากที่สุด ส่วนการจัดหาเตียงเพิ่มอย่างน้อย 100 เตียง สถานที่ตั้ง แพทย์เฉพาะทางในพื้นที่ กทม. นั้น ยืนยันจะพยายามจัดหาให้เร็วที่สุดคาดว่าจะใช้เวลาภายใน 2 วันนี้

ด้าน ประชาชนที่เดินทางเข้ารับการฉีดวัคซีนตัวเลือกซิโนฟาร์มในวันนี้ เปิดเผยว่าความรู้สึกดีใจที่ได้รับการฉีดวัคซีน เพราะ ตนเองไม่รู้จะไปหาวัคซีนได้ที่ไหนรวมถึงไม่มีความกังวล เนื่องจากมั่นใจในวัคซีนอีกทั้งตนเองต้องออกไปทำงานทุกวัน ซึ่งอาจจะเสี่ยงต่อการติดเชื้อโควิดได้จึงต้องการฉีดวัคซีนเร็วที่สุด ส่วนขั้นตอนการ เตรียมตัวก่อนฉีดวัคซีนนั้น ตนเองได้งดดื่มกาแฟก่อนเข้ารับบริการแล้ว

เช่นเดียวกับผู้พิการทางสายตา ที่เข้ารับการฉีดวัคซีนในวันนี้ เปิดเผยว่าไม่มีความกังวลใดๆ ซึ่งตอนนี้ฉีดวัคซีนผ่านมาแล้วกว่า 20 นาทีก็ยังไม่มีอาการทุกอย่างปกติสบายดี

สำหรับศูนย์ฉีดวัคซีนตัวเลือก ซิโนฟาร์ม แห่งนี้ มีศักยภาพในการฉีดวัคซีนได้ถึง 5,000 คนต่อวัน โดยวัคซีนที่นำร่องฉีดในวันนี้เป็นวัคซีนตัวเลือกจากบริษัทซีโนฟาร์มที่ผลิตโดยสถาบันชีววัตถุแห่งกรุงปักกิ่งและเป็นวัคซีน ที่ได้รับการอนุมัติจากองค์การอนามัยโลก โดยประเทศไทยได้รับวัคซีน ลอตแรกจำนวน 1 ล้านโดส เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน ที่ผ่านมา ก่อนจะนำวัคซีนเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบคุณภาพและ ทยอยกระจายวัคซีนให้กับโรงพยาบาล ที่ได้รับการจัดสรร ซึ่งรวมถึง 6,437 องค์กรที่ได้ยื่นความประสงค์ขอ รับการจัดสรรวัคซีนผ่านระบบออนไลน์เมื่อวันที่ 14 ถึง 18 มิถุนายนที่ผ่านมา โดยทั้งหมดจะเริ่มฉีดพร้อมกัน ในวันที่ 26 มิถุนายน เป็นต้นไป

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube