fbpx
Home
|
ข่าว

นายกฯ มุ่งขยายผล30บาทรักษาทุกที่ต่อเนื่อง

Featured Image

 

 

โฆษกรัฐบาล เผยความสำเร็จนโยบาย 30 บาทรักษาทุกที่ ใน 8 จังหวัด นายกฯ มุ่งมั่นดำเนินการขยายผลให้บริการด้านการสาธารณสุขต่อเนื่อง เพิ่มความสะดวกสบายกับประชาชน ลดความเหลื่อมล้ำในการเข้าถึงบริการสาธารณสุข

 

 

 

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงความสำเร็จรูปธรรมที่เกิดจากนโยบาย 30 บาทรักษาทุกที่ของรัฐบาล ความสำเร็จจาก 4 จังหวัดนำร่อง (เฟส 1) ขยายผล เป็น 8 จังหวัด (เฟส 2) ถือเป็นหนึ่งในความสำเร็จที่รัฐบาลภูมิใจ

 

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวเสมอว่าต้องการลดความเหลื่อมล้ำ ต้องการให้ประชาชนทุกคนเข้าถึงบริการด้านสุขภาพได้อย่างทั่วถึง มุ่งสั่งการ ตรวจสอบการทำงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จนในวันนี้ ถือเป็นอีกก้าวที่ รัฐบาลเพิ่มความสะดวกสบายให้ประชาชนได้เข้าถึงบริการทางสาธารณสุขที่เหมาะสม ใช้เพียงบัตรประชาชนใบเดียวเชื่อมโยงข้อมูลสุขภาพในบริการของรัฐและเอกชนที่เข้าร่วม 100% ด้วยนโยบายบัตรประชาชนใบเดียวรักษาทุกที่

 

ซึ่งจากกระทรวงสาธารณสุข ยืนยันความสำเร็จที่เกิดขึ้น จากบริการที่รัฐบาลมุ่งมั่นส่งต่อเพื่อประชาชนทุกคน โดยระยะเวลาใช้บริการ ลดลงกว่าครึ่งหนึ่ง จาก 127 นาที/ครั้ง เหลือ 56 นาที/ครั้ง, รับยาใกล้บ้าน ลดแออัด ลดรอคิว, สามารถใช้บริการหน่วยบริการแบบคลินิกหน่วยบริการแบบคลินิกขยายตัวขึ้น 5 เท่าตัว ประชาชนเข้าถึงการบริการง่ายและสะดวกขึ้น, การแพทย์เชิงป้องกัน ฉีดวัคซีน HPV ลดมะเร็งปากมดลูก (เด็กหญิง 11-20 ปี) เกิน 1 ล้านโดส, จัดตั้งหอผู้ป่วยจิตเวช รพ.ศูนย์ รพ.ทั่วไป ครบตามเป้า 127 แห่ง และจัดตั้งมินิธัญญารักษ์ครบ 76 จังหวัด, จัดตั้งสถานชีวาภิบาล 137 แห่ง ใน 44 จังหวัด และจัดตั้งกุฎิชีวาภิบาลต้นแบบ 4 แห่ง,

 

จัดตั้ง รพ.นครพิงเชียงใหม่ ขนาด 120 เตียง เพิ่มการเข้าถึงบริการในเขตเมือง, เพิ่มอัตราการเกิดของเด็กอย่างมีคุณภาพ คลินิกส่งเสริมการมีบุตร 889 แห่ง คัดกรองโรคหายากในทารกแรกเกิด 1.2 แสนคน, เพิ่มบรรจุพยาบาลวิชาชีพ 2 พัน 7 ร้อยอัตรา (เป้า 3 พัน 3 ร้อยอัตรา) — ส่งเสริมความก้าวหน้า พยาบาลชำนาญการพิเศษมากกว่า 9 พันอัตรา (เป้า 1 หมื่นอัตรา) และอบรมบุคคลากร care D+ Team แล้ว 1 หมื่นคน เพื่อสื่อสารกับผู้ป่วย, โรงพยาบาลรัฐทั่วประเทศ ผ่านเกณฑ์ประเมิน รพ.อัจฉริยะ, จัดตั้งชุมชนสุขภาพต้นแบบ Healthy city MODELs ครบทุกเขตสุขภาพ — จัดตั้งเครือข่ายราชทัณฑ์ปันสุขต้นแบบครบ 12 เขตสุขภาพ และจัดตั้งโครงการ Money safety ให้คำปรึกษาด้านการเงินบุคคลากรสาธารณสุข และจัดตั้งทีม Sky Doctor เพิ่มความมั่นใจให้นักท่องเที่ยวครบทุกเขตสุขภาพ

 

ทั้งนี้โครงการ 30 บาทรักษาทุกที่ ถือเป็นการพัฒนาบริการด้านการสาธารณสุขที่สำคัญที่สุดในรอบ 23 ปี ตั้งแต่โครงการเริ่มต้นเมื่อปี 2544 รัฐบาลใช้ทั้งเทคโนโลยี Digital เชื่อมโยง เพิ่มหน่วยบริการมากขึ้น รวมทั้งเชื่อมโยงข้อมูล เพื่ออำนวยความสะดวกกับประชาชนอย่างแท้จริง โดยการเพิ่มหน่วยบริการ ปฐมภูมิ ได้แก่ คลีนิค ร้านยา ทำฟัน แล็ป และเพิ่มหน่วยบริการใกล้บ้าน ทำให้ประชาชนลดเวลาเดินทาง บริการสะดวกขึ้น ซึ่งจะส่งผลสำคัญในการลดความแออัด ที่โรงพยาบาล รวมทั้งลดภาระแพทย์ และพยาบาล ตลอดจนลดค่าใช้จ่ายจากรัฐ แต่ได้รับบริการเพิ่มขึ้น ถือเป็นการจัดสรรบริหารงบประมาณอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

 

ทั้งนี้ การพัฒนาบริการทางสาธารณสุข และลดความเหลื่อมล้ำเพื่อให้ประชาชนทุกคนเข้าถึงบริการฯ ได้อย่างครอบคลุม เป็นหนึ่งในความตั้งใจที่นายกรัฐมนตรีมีเสมอมา ต้องขอบคุณทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่พร้อมดำเนินการตามแนวทาง นโยบายของนายกรัฐมนตรี และเชื่อมั่นว่ารัฐบาลจะขยายการให้บริการได้อย่างทั่วถึง ทั่วประเทศต่อไป

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube