fbpx
Home
|
ข่าว

ผู้แทนการค้าไทยคุยจีนดันศก.เติบโตอย่างยั่งยืน

Featured Image

 

 

 

ผู้แทนการค้าไทยหารือทูตจีน ขยายความร่วมมือผลักดันเศรษฐกิจไทย-จีนให้เติบโตด้วยกันอย่างยั่งยืน

 

 

 

 

นางนฤมล ภิณโญสินวัฒน์ ผู้แทนการค้าเปิดเผยภายหลังต้อนรับและหารือกับนายหาน จื้อเฉียง เอกอัครราชทูตจีน ประจำประเทศไทย ในประเด็นความร่วมมือระหว่างไทยจีนซึ่งจีนถือว่าเป็นคู่ค้าประเทศสำคัญของไทย ซึ่งบริษัทจีนลงทุนในประเทศไทยเป็นอันดับ 1 และสินค้าไทยส่งออกไปยังประเทศจีนเป็นอันดับ 2

 

 

 

 

 

 

โดยนางนฤมล ระบุว่า ในช่วงปีที่ผ่านมาสินค้าเกษตรเติบโตอย่างก้าวกระโดดในการส่งออกไปยังจีนโดยเฉพาะสินค้าเกษตรไทย ได้รับความนิยมถือเป็นที่ต้องการของประชาชนจีนเป็นอย่างมาก โดยในวันนี้ได้หารือความร่วมมือในประเด็นต่างๆ เพื่อขยายโอกาสในทางธุรกิจร่วมกัน คือ การขยายตลาดสินค้าเกษตรไปยังประเทศจีน และตรวจสอบคุณภาพของสินค้าเกษตร จึงได้ริเริ่มให้มีการดำเนินงานร่วมระหว่างบริษัทลูกของ ปตท. (GML) กับ อตก. เพื่อให้มั่นใจในการส่งสินค้าเกษตรคุณภาพไปยังจีน ซึ่งท่านทูตจีนก็พร้อมสนับสนุนและบอกว่าสินค้าเกษตรของไทยโดยเฉพาะผลไม้ เช่น ทุเรียนเป็นที่ชื่นชอบของประชาชนจีนอย่างมาก ทั้งนี้ ความร่วมมือจากเส้นทางรถไฟ “ไทยลาวจีน” จะช่วยส่งเสริมและผลักดันสินค้าเกษตรไปถึงมือประชาชนจีนอย่างกว้างขวางและเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน

 

 

 

 

 

 

 

ด้านความร่วมมือในอุตสาหกรรมพลังงานสะอาดตามนโยบายของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เช่น ผลักดันให้ไทยให้เป็นศูนย์กลางของฐานการผลิตรถ EV ของอาเซียน โดยทูตจีนได้แจ้งว่า ปัจจุบันภาคเอกชนที่ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าจีนได้ทยอยเข้ามาลงทุนในประเทศไทย ซึ่งรัฐบาลไทยพร้อมจะสนับสนุนให้เข้ามาลงทุนอย่างต่อเนื่องและผลักดันให้ไทยเป็นศูนย์กลางการผลิตรถ EV และสินค้าที่เกี่ยวโยงส่งออกสู่ตลาดในอาเซียนต่อไป และความร่วมมือในการพัฒนาทุนมนุษย์ของไทย เพื่อรองรับอุตสาหกรรมที่ต้องการแรงงานทักษะสูง ซึ่งทูตจีนพร้อมยินดีสนับสนุน และแจ้งว่า ปัจจุบันทางจีนก็มีการอบรมบุคลากรในอุตสาหกรรมรถไฟความเร็วสูงที่จังหวัดอยุธยา รวมทั้งมีการพัฒนาฝีมือแรงงานด้านดิจิตอลกับกับกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน

 

 

 

 

 

 

ทั้งนี้จากการหารือวันนี้กับท่านทูตจีนเป็นนิมิตหมายที่ดีที่จะขยายความร่วมมือกันผลักดันเศรษฐกิจของไทยและจีนให้เติบโตไปด้วยกันอย่างยั่งยืน

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube