fbpx
Home
|
ภูมิภาค

หมอขอนแก่นชี้ปัจจัยลาออกมาจากหลายส่วน

Featured Image
หมอขอนแก่นชี้ ปัจจัยการลาออกมาจากหลายส่วน ทั้งภาระงานเร่งด่วนต้องเข้าเวร บุคลากรแพทย์ไม่เพียงพอต่อจำนวนคนไข้ที่เพิ่มมากขึ้น

 

 

 

นพ.รพีภัทร์ พิพัฒน์นานันท์ นายแพทย์ชำนาญการ กลุ่มงานศัลยกรรมออร์โธปิดิกส์ รพ.ขอนแก่น เปิดเผยว่า กับกระแสข่าวที่เกิดขึ้นว่ามีคุณหมอลาออกนั้น โดยส่วนตัวคิดว่ามาจากหลายปัจจัยที่จะทำให้หมอคนหนึ่งลาออก ซึ่งในฐานะที่เคยเป็นหมออินเทิร์นการทำงานหนักนั้นเป็นเรื่องที่ทุกคนต้องเจอ แต่ไม่ใช่ทุกแผนกที่จะหนัก เพราะคนไข้แต่ละแผนกมีความแตกต่างกัน

 

 

อย่างบางแผนกมีคนไข้เร่งด่วน คุณหมออาจจะต้องอยู่เวรไม่ได้นอน บางแผนกภาระงานคนไข้ไม่ได้เร่งด่วนมากก็จะเบาหน่อย แต่เชื่อว่าทุกอย่างขึ้นอยู่กับการจัดการชีวิตในการทำงานที่จะอยู่ในแต่ละแผนกให้ลงตัว ถ้าถามว่าหนักไหมก็มีส่วนไหมก็อาจจะเกี่ยว การอยู่เวรที่ต่อกันก็เชื่อว่าเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้คุณหมอลาออก ในการแก้ไขนั้นส่วนตัวมองว่าต้องแก้ไขในระบบ

 

 

“เรื่องสวัสดิการ รายได้ตอบแทน หากเปรียบเทียบรัฐกับเอกชน เป็นที่แน่นอนที่เอกชนจะได้มากกว่ารัฐอยู่แล้ว แต่ในส่วนของรัฐนั้น เรื่องสวัสดิการนั้นก็จะมีสวัสดิการที่แตกต่างไปจากเอกชน ซึ่งตนเองมองในแง่ว่า เอกชนเป็นตัวเลือกของคุณหมอที่ออกไปมากกว่า แต่ไม่ใช่ทุกคนที่จะเข้าโรงพยาบาลเอกชนได้ เพราะโรงพยาบาลเอกชนก็มีมาตรฐานของตัวเองเช่นกัน ส่วนในการรับงานที่คลินิกก็เป็นอีกตัวเลือกหนึ่งที่จะมารองรับคุณหมอที่ลาออกจากโรงพยาบาลรัฐ หรืออาจจะเปลี่ยนอาชีพไปเลย

 

 

ในจุดนี้เองหากถามว่าเป็นปัจจัยทำให้ขาดแคลนมั้ย ต้องบอกก่อนว่า การขาดแคลนบุคลากรของแพทย์นั้น ด้วยอัตราส่วนของแพทย์หนึ่งคนกับการรักษาคนไข้ซึ่งนับวันเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ในขณะที่หมอยังผลิตได้เท่าเดิม ซึ่งปัจจัยต่างๆเหล่านี้อาจจะไม่ใช่ตัวหลักแต่เมื่อปัจจัยต่างๆเหล่านี้เกิดขึ้นพร้อมกันก็อาจจะมีส่วนทำให้คุณหมอตัดสินใจลาออกได้”

 

นพ.รพีภัทร์ กล่าวต่ออีกว่า ขณะที่เป็นอินเทิร์นที่ รพ.ขอนแก่น 1 ปี ก็ศึกษาต่อแพทย์เฉพาะทาง ซึ่งประสบการณ์ที่เป็นอินเทิร์นดูทุกแผนกนั้น เหตุการณ์หรือปัจจัยที่ทำให้เหนื่อยหรือท้อนั้น ส่วนตัวไม่ใช่คนที่จะท้ออะไรขนาดนั้น แต่ถามว่ามีไหมก็ต้องมีเป็นเรื่องปกติ แต่ส่วนตัวจะมีวิธีจัดการกับความเหนื่อยและความคิดต่างๆเหล่านั้นได้อย่างดี อย่างไรก็ตามขอฝากถึง นศ.แพทย์และทุกคนที่ต้องการอยากจะเป็นหมอ อยากให้นึกถึงความต้องการของตัวเองว่าทำไมถึงอยากเป็นหมอ ซึ่งถ้าเราสามารถประสบความสำเร็จได้ ก็อยากจะให้ทำเต็มที่ และคิดถึงจุดนั้นไว้ เพราะวันนึงจะได้เดินตามความฝันแม้หนทางจะเหนื่อย หรือลำบาก ก็แค่เราทำหน้าที่ตัวเองให้ดีที่สุด ทำตามหน้าที่ให้ดีที่สุด

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube