fbpx
Home
|
อาชญากรรม

อัยการสูงสุดรับมอบสำนวนคดี ผกก.โจ้ มั่นใจสั่งฟ้องทันฝากขังผัดสุดท้าย

Featured Image
อัยการสูงสุดรับมอบสำนวนคดี ผกก.โจ้กับพวกจากกองปราบ 7 แฟ้มหนา 2,540 แผ่น มั่นใจสั่งฟ้องทันฝากขังผัดสุดท้าย 17 พ.ย.นี้

นายอิทธิพร แก้วทิพย์ อธิบดีอัยการ สำนักงานคดีอาญา ในฐานะโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด , นายประยุทธ เพชรคุณ รองอธิบดีอัยการสำนักงานคดีพิเศษ ในฐานะรองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด , นายปฏิพงษ์ สละสวัสดิ์ รองธิบดีอัยการ สำนักงานคดีกิจการอัยการสูงสุด , พล.ต.ต.สุวัฒน์ แสงนุ่ม รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง และพ.ต.อ.เอนก เตาสุภาพ รองผู้บังคับการปราบปราม ร่วมแถลงความคืบหน้าการดำเนินคดี พ.ต.อ.ธิติสรรค์ อุทธนผล หรือ ผู้กำกับโจ้ กับพวกรวม 7 คน ในคดีใช้ถุงดำคลุมศีรษะแล้วซ้อม นายจิระพงศ์ ธนะพัฒน์ หรือ มาวิน ผู้ต้องหาคดียาเสพติด จนเสียชีวิตระหว่างการสอบสวน ที่ สภ.เมืองนครสวรรค์ เมื่อวันที่ 5 สิงหาคมที่ผ่านมา

โดยวันนี้พนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปราม ได้นำสำนวนคดีดังกล่าว จำนวน 7 แฟ้ม รวมกว่า 2,540 แผ่น มาส่งให้พนักงานอัยการ สำนักงานอัยการสูงสุด ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ เพื่อพิจารณาสั่งฟ้อง 4 ข้อหา ประกอบด้วย เป็นเจ้าพนักงานร่วมกันปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบเพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใดหรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต , เป็นเจ้าพนักงานของรัฐร่วมกันปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติอย่างใดในตำแหน่งหรือหน้าที่หรือใช้อำนาจในตำแหน่งหรือหน้าที่โดยมิชอบเพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใดหรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต , ร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยทรมานหรือโดยกระทำทารุณโหดร้าย และร่วมกันตั้งแต่ห้าคนขึ้นไปข่มขืนใจผู้อื่นให้กระทำการใด ไม่กระทำการใด หรือจำยอมต่อสิ่งใดโดยทำให้กลัวว่าจะเกิดอันตรายต่อชีวิต ร่างกาย เสรีภาพ ชื่อเสียง หรือทรัพย์สินของผู้ถูกข่มขืนใจนั้นเองหรือของผู้อื่นหรือโดยใช้กำลังประทุษร้ายจนผู้ถูกข่มขืนใจต้องกระทำการนั้น ไม่กระทำการนั้นหรือจำยอมต่อสิ่งนั้น

โดยคดีนี้อยู่ระหว่างฝากขังผัดที่ 6 ซึ่งตามกฏหมายมีอำนาจฝากขังได้ 7 ผัด รวม 84 วัน โดยจะครบกำหนดฝากขังวันสุดท้ายในวันที่ 17 พ.ย.นี้ หลังรับมอบสำนวนสำนักงานอัยการสูงสุดจะตั้งคณะกรรมการขึ้นมาพิจารณาสั่งคดีนี้ จากนั้นจะส่งให้อัยการสูงสุดเป็นผู้พิจารณาสั่งคดี เพราะตามกฎหมายแล้ว คดีวิสามัญฆาตกรรม และคดีที่ผู้ต้องหาเสียชีวิตระหว่างควบคุมตัวของตำรวจ ผู้ที่สั่งคดีจะต้องเป็นอัยการสูงสุดเท่านั้น และหากมีคำสั่งฟ้องก็จะส่งฟ้องต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลางต่อไป

นายอิทธิพร เปิดเผยว่า แม้จะเหลือเวลาอีก 14 วัน ที่จะครบกำหนดฝากขังผัดสุดท้าย ยืนยันว่าจะพิจารณาสั่งฟ้องให้ทันกำหนด ซึ่งคณะกรรมการจะเร่งตรวจสำนวน เพื่อเสนอให้อัยการสูงสุดพิจารณาสั่งคดีต่อไป

ด้าน พล.ต.ต.สุวัฒน์ เปิดเผยว่า ตั้งแต่มีการทำคดีนี้ พนักงานสอบสวนได้ประสานข้อมูลกับพนักงานอัยการมาอย่างต่อเนื่อง จึงมั่นใจว่าทำสำนวนอย่างครบถ้วนสมบูรณ์แล้ว

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube