fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

คปท. ชี้ กรมราชทัณฑ์ บริการ “ทักษิณ” ดุจแขกวีไอพี

นายพิชิต ไชยมงคล กลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนเพื่อปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) เดินทางมาที่กระทรวงยุติธรรม เพื่อยื่นหนังสือถึงปลัดกระทรวงยุติธรรม ถึงอธิบดีกรมราชทัณฑ์ กรณี การเลือกปฏิบัติเป็นกรณีพิเศษแก่ นายทักษิณ ชินวัตร

 

 

การที่มายื่นที่กระทรวงยุติธรรมวันนี้นั้น นายพิชิตเผยว่า เนื่องจากสังคมมีคำถามกับการที่ราชทัณฑ์ปฏิบัติกับนายทักษิณ ชินวัตร เหมือนกับแขกคนสำคัญ ว่าป่วยจริงหรือไม่ เพราะก่อนหน้านี้ตอนที่อยู่ต่างประเทศ นายทักษิณ และ ครอบครัว ได้โพสต์รูปแสดงออกถึงความแข็งแรงมาโดยตลอด

 

 

แต่เหตุใดพอเข้าไปในเรือนจำ ไม่ถึง 24 ชม. กลับป่วยกะทันหัน และต้องเคลื่อนย้ายไปรับการรักษาที่โรงพยาบาลตำรวจ ซึ่งการรักษาผู้ป่วยเป็นสิทธิ์ขั้นพื้นฐานที่ทุกคนสามารถเข้าถึงได้ แต่กรณีนายทักษิณ เป็นการเลือกปฏิบัติ อาจทำให้สังคมตราหน้ากรมราชทัณฑ์ได้ กลุ่มคปท. จึงมีข้อเสนอว่า

 

 

1. ให้ทีมแพทย์จากข้างนอก ร่วมตรวจสอบสุขภาพของ นายทักษิณ ซึ่งจะช่วยตอบคำถามของสังคมได้ มีตัวแทนจากกรรมการสิทธิ์ร่วมสังเกตการณ์

2.ให้กรมราชทัณฑ์บังคับใช้ระเบียบของผู้ต้องขังอื่นอย่างเท่าเทียมกันกับ นายทักษิณ

3.กรณีการขออภัยโทษ ต้องผ่านอธิบดีกรมราชทัณฑ์ นักโทษที่ต้องคดีทุจริตคอรัปชั่น ยื่นอภัยโทษโดยตรง เพราะนักโทษคดีนี้ก็เคยยื่น แต่ยังอยู่ระหว่างการจำคุกอยู่เลย มองว่าอาจจะเลือกปฏิบัติเฉพาะนายทักษิณ ซึ่งกลุ่มตนยอมรับไม่ได้

 

 

ด้านนายสหการณ์ เพ็ชรนรินทร์ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม ได้ให้ความเห็นในเรื่องนี้ว่า นายทักษิณรักษาที่รพ.ตำรวจ เป็นระเบียบของเรือนจำ แม้จะถูกจำกัดเสรีภาพแต่การดูแลคุณภาพชีวิต สุขภาพอนามัยเป็นสิ่งสำคัญต่อผู้ต้องขัง หากเจ็บป่วยอันตรายถึงแก่ชีวิต ก็ต้องส่งตัวรักษาตามมาตรฐาน

 

 

ส่วนที่จะให้แพทย์คนกลางมาร่วมตรวจสอบนั้น ต้องไปดูข้อกฎหมายของกรมราชทัณฑ์ว่าทำได้หรือไม่ อย่างไรก็ตามจริยธรรมทางการแพทย์ ทุก รพ. ก็มีมาตรฐานในการรักษา ซึ่งตนจะนำเรื่องดังกล่าวไปปรึกษากับทีมงานและตรวจสอบอีกครั้ง

 

 

ภายหลังเสร็จสิ้นการยื่นหนังสือและการหารือ มวลชนนำโดยนางอมรรัตน์ ปลูกสร้าง ได้ตะโกนโวยวาย ต่อว่าเจ้าหน้าที่กระทรวงยุติธรรม เล็กน้อย แต่ไม่มีเหตุกระทบกระทั่ง ต่อมา นายนัสเซอร์ ยีหมะ กล่าวเพิ่มเติม ภายใน 15 วัน หากยังไม่มีความคืบหน้า จะเดินทางมาทวงคำตอบกับกระทรวงยุติธรรมอีกครั้ง

 

 

โดยในช่วงเช้าวันพรุ่งนี้กลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนเพื่อปฏิรูปประเทศไทย จะเดินทางไปยังโรงพยาบาลตำรวจเพื่อสอบถามความคืบหน้า กับผู้บริหารโรงพยาบาล และทีมแพทย์ ในประเด็นการป่วยของนายทักษิณฯ ต่อไป

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube