fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

พณ.เผยบาทเริ่มอ่อนค่าส่งออกข้าวดีขึ้น

Featured Image
พาณิชย์เผยเงินบาทเริ่มอ่อนค่า ส่งออกข้าวเริ่มดีขึ้น ประกันรายได้งวดที่ 20 จ่าย 1 มี.ค.2566

 

 

นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า คณะอนุกรรมการกำกับดูแลและกำหนดเกณฑ์กลางอ้างอิงโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าว ได้พิจารณาราคาเกณฑ์กลางอ้างอิงและการชดเชยส่วนต่างราคาตามโครงการประกันรายได้ งวดที่ 20 สำหรับเกษตรกรที่แจ้งเก็บเกี่ยวระหว่างวันที่ 18-24 กุมภาพันธ์ 2566 แล้ว

 

โดยข้าวเปลือกหอมมะลินอกพื้นที่ เกณฑ์กลางตันละ 13,635.69 บาท ชดเชยตันละ 364.31 บาท และข้าวเปลือกเจ้า เกณฑ์กลางตันละ 9,901.01 บาท ชดเชยตันละ 98.99 บาท สำหรับข้าวเปลือกปทุมธานี และข้าวเปลือกเหนียว มีราคาเกณฑ์กลางอ้างอิงสูงกว่าราคาประกันรายได้ จึงไม่มีส่วนต่างชดเชยในงวดนี้ สำหรับข้าวเปลือกหอมมะลิ ไม่มีราคาเกณฑ์กลางอ้างอิง เนื่องจากสิ้นสุดฤดูเก็บเกี่ยวแล้ว โดยจะจ่ายเงินให้เกษตรกรที่ได้รับสิทธิ์งวดที่ 20 ภายในวันที่ 1 มีนาคม 2566

 

ด้านสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย และสมาคมโรงสีข้าวไทย ให้ข้อมูลว่า สถานการณ์ราคาข้าวภายในประเทศยังทรงตัวเนื่องจากข้าวฤดูกาลใหม่ยังไม่ออกสู่ตลาด ในขณะที่ค่าเงินบาทของไทยในขณะนี้มีแนวโน้มเริ่มอ่อนตัวลง ส่งผลให้เริ่มมีคำสั่งซื้อใหม่เข้ามาเพิ่มขึ้น รวมถึงมีโอกาสในการส่งออกข้าวได้มากขึ้นในอนาคต เนื่องจากประเทศคู่แข่งอย่างอินเดีย และเวียดนาม มีแนวโน้มที่จะส่งออกน้อยลง ซึ่งเป้าหมายในการส่งออกข้าวของไทยยังคงตั้งเป้าที่ 7.5 ล้านตัน เท่ากับปีที่ผ่านมา

 

ทั้งนี้ กรมการค้าภายใน ได้เพิ่มการติดตามดูแลการซื้อขายข้าวเปลือก ทั้งในเรื่องของการปิดป้ายแสดงราคารับซื้อ รวมทั้งตรวจสอบความถูกต้องของเครื่องชั่งน้ำหนักและเครื่องวัดความชื้น ซึ่งหากพบเห็นว่าท่าข้าวหรือโรงสีใด ไม่ปิดป้ายแสดงราคารับซื้อ กดราคารับซื้อ โกงน้ำหนัก หรือมีพฤติกรรมใดๆ ที่เป็นการเอาเปรียบชาวนา สามารถร้องเรียนได้ที่สายด่วน 1569 ของกรมการค้าภายใน

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube