fbpx
Home
|
ข่าว

“บิ๊กตู่”จ่อถกโผทหารเคลียร์ปมปลัดกห.,ผบ.ทร.

Featured Image
“บิ๊กตู่” นัดถก โผทหาร สัปดาห์หน้า เคลียร์ปัญหาเก้าอี้“ปลัดกห.-ผบ.ทร.-ผบ.ทอ.”ไม่ลงตัว คาดเจรจาส่ง“บิ๊กเฒ่า”นั่งทร. เปิดทาง“วรเกียรติ”ปลัดกห.

 

มีรายงานว่า สัปดาห์หน้า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม นัดประชุมร่วมกับ พลเอกชัยชาญ ช้างมงคล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม ปลัดกระทรวงกลาโหม ผู้บัญชาการทหารสูงสุด และผู้บัญชาการ 3 เหล่าทัพ

เพื่อพิจารณากรอบการจัดทำบัญชีโยกย้ายนายทหารประจำปี 2564 โดยเฉพาะตำแหน่งปลัดกระทรวงกลาโหม ผู้บัญชาการทหารเรือ และผู้บัญชาการทหารอากาศ ที่จะเกษียณอายุราชการในปลายเดือนกันยายนนี้ โดยเฉพาะการแลกโควตา ระหว่างสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม กองบัญชาการกองทัพไทย และเหล่าทัพ

ทั้งนี้ ที่น่าสนใจคือ การพิจารณาบุคคลที่จะมาดำรงตำแหน่ง ปลัดกระทรวงกลาโหม ระหว่าง พล.ร.อ.สมประสงค์ นิลสมัย (ตท.20) รองปลัดกระทรวงกลาโหม อาวุโสสูงสุด กับ พล.อ.วรเกียรติ รัตนานนท์ (ตท.20) เสนาธิการทหารบก ที่ถูกดันออกมา จาก ทบ. ซึ่งคาดว่า พล.อ.ประยุทธ์ กับ พล.ร.อ.ชาติชาย ศรีวรขาน ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) จะหารือให้ได้ข้อยุติ เพื่อเดินหน้าไปสู่การจัดโผในระดับรองลงไป

ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่า พล.ร.อ.สมประสงค์ จะได้ข้ามกลับไปเป็น ผู้บัญชาการทหารเรือ ขัดตาทัพ 1 ปี ส่งผลให้ พล.อ.วรเกียรติ ได้ขึ้นเป็นปลัดกระทรวงกลาโหม แก้ปัญหาโผไม่ลงตัว ส่วน พล.ร.อ.ธีรกุล กาญจนะ (ตท.21) เสนาธิการทหารเรือ ขยับขึ้นเป็น รอง ผบ.ทร. และ พล.ร.อ.สุทธินันท์ สมานรักษ์ (ตท.22 ) ผบ.กองเรือยุทธการ เป็น ผู้ช่วย ผบ.ทร. และ พล.ร.อ.ทรงวุฒิ บุญอินทร์ (ตท.22) ผู้ช่วย ผบ.ทร. เป็น ประธานที่ปรึกษากองทัพเรือ

รวมไปถึงการหาข้อยุติในตำแหน่ง ผู้บัญชาการทหารอากาศ ซึ่งมีแคนดิแดต ถึง 3 คน ประกอบด้วย พล.อ.อ.ชานนท์ มุ่งธัญญา (ตท.23) เสธ.ทอ. พล.อ.อ.นภาเดช ธูปะเตมีย์ (ตท.21) ประธานที่ปรึกษา ทอ. และ พล.อ.อ.สฤษฎ์พงศ์ วัฒนวรางกูร (ตท.21) ผู้บัญชาการกรมควบคุมการปฏิบัติทางอากาศ (ผบ.คปอ.)

นอกจากนั้น จะมีการหารือเรื่องการบริหารงบประมาณของกองทัพ ในช่วงสถานการณ์โควิด-19 หลังจากมีการปรับลด และเตรียมข้อมูลชี้แจงในชั้นคณะกรรมาธิการ โดยเฉพาะโครงการจัดหาอาวุธยุทโธกรณ์ ที่จำเป็นต้องจัดสรรงบประมาณผูกพันตามสัญญา รวมถึงภาพรวมความร่วมมือของกองทัพในการสนับสนุนรัฐบาลแก้ไขปัญหาแพร่ระบาดของ โควิด-19

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube