fbpx
Home
|
ข่าว

“หมอเหวง” ยื่นคำแถลงขอให้ศาลไม่รับฝากขัง “ตะวัน-แฟรงค์” คดีม.116

Featured Image
“หมอเหวง”ยื่นคำแถลงขอให้ศาลไม่รับพิจารณาฝากขัง”ตะวัน-แฟรงค์”ในคดี ม.116 ชี้ ทั้งคู่เป็นเยาวชนไม่ใช่ผู้มีอิทธิพลไม่มีอำนาจไปข่มขู่หรือคุกคามใคร ระบุ เป็นห่วงกระบวนการยุติธรรมไทย

 

 

 

 

นายแพทย์เหวง โตจิราการ อดีตแกนนำ นปช.พร้อมด้วย ศ.เกียรติคุณ นพ.สันต์ หัตถีรัตน์, อ.ธเนศ อาภรณ์สุวรรณ และ อ.พนัส ทัศนียานนท์ ตลอดจนมวลชนที่บางส่วนยังคงมีการแต่งกายแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ ด้วยการสวมใส่เสื้อดำถือดอกทานตะวัน ผูกริบบิ้นขาว รวมตัวกันที่หน้าศาลอาญารัชดา เพื่อยื่นคำแถลงขอให้ศาลพิจารณาไม่รับฝากขัง น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือ ตะวัน และนายณัฐนนท์ ไชยมหาบุตร หรือแฟรงค์ ผู้ถูกกล่าวหาในคดีตามประมวลกฎหมายอาญา ม.116

 

 

นายแพทย์เหวง เปิดเผยว่าการเดินทางมาด้วยในวันนี้เพราะรู้สึกเห็นอกเห็นใจและมีความเป็นห่วง ตะวันและแฟรงค์ เป็นห่วงกระบวนการยุติธรรมของประเทศไทย เพราะสิ่งสำคัญที่สุดของมนุษย์คือความยุติธรรม มนุษย์ทนทุกสิ่งทุกอย่างได้ แต่ทนความอยุติธรรมไม่ได้ และที่ไหนบนโลกหากไม่มีความยุติธรรมที่นั่นก็จะไม่มีความสงบสุขเด็ดขาด ตลอดชีวิตที่ผ่านมาตนเองต่อสู้เพื่อสิทธิเสรีภาพและความยุติธรรมมาโดยตลอดเพราะเชื่อว่าประเทศไทยต้องมีสิทธิเสรีภาพและความยุติธรรมประเทศไทยถึงจะสงบสุขและเจริญรุ่งเรืองได้

 

 

วันนี้จึงเดินทางเพื่อขอความเมตตาจากศาลด้วยความเคารพกฎหมาย ซึ่งขณะนี้ผู้ถูกกล่าวหาทั้ง 2 คน ถูกควบคุมตัวอยู่ในเรือนจำ เนื่องจากพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจดินแดงได้ยื่นคำร้องต่อศาลเพื่อขอฝากขังผัด3 ระหว่างวันที่ 9-20 มีนาคม โดยให้เหตุผลว่าตำรวจต้องดำเนินการสืบสวนและหาพยานหลักฐานต่างๆ เพื่อให้พนักงานอัยการพิจารณา ว่าจะสั่งฟ้องหรือไม่ และศาลก็พิจารณาอนุญาตให้ฝากขังได้

 

 

ส่วนตัวมองว่าพนักงานสอบสวนมีความสามารถที่จะดำเนินการสอบสอนและสืบหาพยานหลักฐานทางคดีได้โดยไม่จำเป็นที่จะต้องฝากขัง ผู้ถูกกล่าวหาทั้ง 2 คน และทั้งคู่เป็นเยาวชนไม่ใช่ผู้มีอิทธิพลที่จะมีอำนาจไปข่มขู่หรือคุกคาม พนักงานสอบสวน จึงมองว่าเหตุผลในการขอฝากขังดังกล่าวไม่มีความชอบธรรม ทำให้วันนี้ต้องมายื่นคำร้องขอให้ศาลไม่รับพิจารณาคำร้องฝากขังของ ผู้ถูกกล่าวหาทั้งสองคนในครั้งต่อไป

 

 

ด้าน ศ.เกียรติคุณ นพ.สันต์ หัตถีรัตน์ กล่าวว่า ในฐานะที่เป็นแพทย์ ทราบดีถึงอันตรายของผู้ที่อดอาหารมากว่า1เดือน จึงขอความเมตตาจากผู้เกี่ยวข้องให้เลิกจับขังเด็กและเยาวชนที่ได้รับกระบวนการที่ไม่เป็นธรรมแก่ผู้ที่ไม่ได้กระทำความผิดหรือถูกศาลตัดสินว่ากระทำความผิด จึงขอให้ผู้เกี่ยวข้องกับกระบวนการยุติธรรมได้คำนึงถึงความยุติธรรมและความเมตตา เพื่อให้แผ่นดินนี้เป็นแผ่นเดียวกัน ไม่ใช่แผ่นดินที่แตกแยกอีกต่อไป

 

 

ขณะที่ นายนภสินธุ์ ตรีรยาภิวัฒน์ หรือสายน้ำ เปิดเผยว่า เพื่อน 2 คนที่ถูกคุมขังอยู่ในขณะนี้ได้เรียกร้องต่อกระบวนการยุติธรรมด้วยการอดอาหาร รวมทั้งวันนี้ นายสมหมาย ตัวตุลานนท์ พ่อของ น.ส.ทานตะวัน ได้นำเอกสารมายื่นขอประกันตัว เพื่อนทั้ง 2 คนด้วยเช่นกัน

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube