fbpx
Home
|
ข่าว

“ทวี” ไม่กังวล สว. พุ่งเป้าซักฟอก 2 มาตรฐาน “ทักษิณ”

Featured Image

 

 

 

“ทวี” ไม่กังวล สว. พุ่งเป้าซักฟอก 2 มาตรฐาน”ทักษิณ” ชี้คนเป็นรัฐมนตรีต้องมาตรฐานเดียว แจง”ทักษิณ” ขอขึ้นเชียงใหม่ พบแพทย์ทางเลือก – เยี่ยมญาติ ทำได้ ไม่มองเป็นเคลื่อนไหวการเมือง

 

 

 

พันตำรวจเอกทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงกรณีที่ถูกพุ่งเป้าอันดับหนึ่ง ของการอภิปรายทั่วไป 153 ของ วุฒิสภา ในประเด็นของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า การอภิปรายดังกล่าวไม่ใช่เรื่องของการเมือง ซึ่งเป็นการช่วยรัฐบาล สอบถามในประเด็นสำคัญ ที่ทำงานมา 6 เดือน มุมมองส่วนตัวเห็นว่า น่าเป็นประโยชน์และเป็นโอกาสของรัฐมนตรี เพราะบางเรื่องไม่สามารถออกไปพูดได้ก็จะมีกรอบป้องกันให้รัฐมนตรีได้ชี้แจงในสภาฯ ยืนยันว่าไม่ได้กังวลแต่อย่างใด ตั้งใจที่จะไปฟัง

 

ส่วนที่เป้าหลักพุ่งมาที่รัฐมนตรียุติธรรมโดยเฉพาะประเด็นของนายทักษิณ ชินวัตร ยืนยันว่าเราก็เกร็งคำถามในประเด็นนั้นได้ ในเรื่องกระบวนการยุติธรรมมีมากมาย ซึ่งรัฐบาลและนายกรัฐมนตรีได้ประกาศที่จะฟื้นฟูหลักนิติธรรม ให้โปร่งใส ตรวจสอบได้ และเป็นที่ยอมรับ ใช้กฎหมายให้เป็นไปตามเจตนารมย์ และรัฐธรรมนูญ ต้องมีความศักดิ์สิทธิ์ในฐานะที่เป็นกฎหมายสูงสุด ซึ่งต้องพุ่งเป้าเรื่องความผาสุขของประชาชน คิดว่าไม่มีปัญหา และในรัฐธรรมนูญ กำหนดหน้าที่ของรัฐมนตรี ต้องสร้างความปรองดองให้กับคนในประเทศด้วย

 

ส่วนการถูกวิพากษ์วิจารณ์เรื่อง 2 มาตรฐาน ยืนยันว่าคงต้องชี้แจง และถือเป็นโอกาสดีที่ได้ชี้แจง และในส่วนของคนที่เป็นรัฐมนตรีจะต้องมีมาตรฐานเดียว ซึ่งรัฐธรรมนูญเขียนไว้ว่า รัฐต้องปฏิบัติตามและบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด ซึ่งต้องดูไปถึงเจตนารมย์ และต้องดูหมายเหตุท้ายพระราชบัญญัติ

 

ส่วนจะใช้เวทีนี้เคลียร์ในทุกประเด็นที่สังคมสงสัยหรือไม่นั้น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมมองว่าอาจจะไม่ใช่เป็นการเคลียร์ เพราะบางอย่างอาจจะมีข้อมูลที่ดี ในการเรียนรู้ ซึ่งมิติของการอภิปรายสว. ไม่ใช่มิติทางการเมือง แต่เป็นมิติ ของการทำงานร่วมกันในการตรวจสอบทำให้การบริหารประเทศ อยู่ภายใต้ธรรมาภิบาล

 

ส่วนกรณีที่นายทักษิณ จะเดินทางไปยังจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งอาจมีมวลชนเสื้อแดงมารอรับอยู่ในกรอบที่สามารถทำได้หรือไม่ว่า อธิบดีกรมคุมประพฤติ รายงานมาว่า ระหว่างวันที่ 14 ถึง 16 มีนาคมนี้ นายทักษิณขออนุญาต มาเดินทางไปเพื่อพบแพทย์ทางเลือก และ เยี่ยมญาติบรรพบุรุษ ซึ่งทำได้อยู่แล้ว เพียงแต่ห้ามออกนอกประเทศ ซึ่งเรื่องนี้ไม่จำเป็นจะต้องชี้แจงอย่างเป็นทางการของกรมราชทัณฑ์ ซึ่งเป็นเรื่องของกรมคุมประพฤติระดับเขต

 

ส่วนกรณีของนายทักษิณไม่ถือเป็นการเคลื่อนไหวทางการเมืองใช่หรือไม่นั้น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมระบุว่าไม่ได้มองในประเด็นนั้น เนื่องจากการเดินทางจะมีพยาบาลไปด้วย เพื่อไปพบแพทย์ทางเลือก

 

ส่วนความคืบหน้า ระเบียบ อภัยโทษและล้างมลทิน ในปีมหามงคล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ระบุว่ายังไม่ได้พิจารณา แต่กรมราชทัณฑ์ จะมีกรอบอยู่แล้วว่าหยิบเรื่องเก่าๆ มาดู ซึ่งเป็นเรื่องของคณะรัฐมนตรี หากคิดว่าจะมีเมื่อไหร่ กรมราชทัณฑ์ก็ต้องทำให้ทัน แต่เรื่องไม่ได้มายังตัวรัฐมนตรี

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube