fbpx
Home
|
ข่าว

มท.1ย้ำเดินหน้าแก้หนี้นอกระบบ-ปราบมาเฟีย

Featured Image
มท.1ย้ำเดินหน้าแก้หนี้นอกระบบ จัดระเบียบสังคม ปราบปรามผู้มีอิทธิพล ยาเสพติดอย่างเข้มข้น กำชับผู้ว่าฯ ทุกจังหวัด เตรียมการรับพายุฤดูร้อน

 

 

 

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานการประชุมขับเคลื่อนและติดตามนโยบายของรัฐบาลและภารกิจสำคัญของกระทรวงมหาดไทย โดยมี นายทรงศักดิ์ ทองศรี นายเกรียง กัลป์ตินันท์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย พล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์ ประธานคณะที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นายสมเจตน์ ลิมปะพันธุ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นางสาวไตรศุลี ไตรสรณกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย

 

 

คณะที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย คณะทำงานรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย หัวหน้าส่วนราชการระดับกรมและหัวหน้าหน่วยงานรัฐวิสาหกิจในสังกัดกระทรวงมหาดไทย กรุงเทพมหานคร และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง โดยเป็นการประชุมผ่านระบบวีดิทัศน์ทางไกล (VCS) ไปยังศาลากลางจังหวัดทุกจังหวัด มีผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอ และหัวหน้าส่วนราชการประจำจังหวัด ร่วมประชุม

 

 

นายอนุทิน กล่าวว่า ขอขอบคุณพวกเราข้าราชการมหาดไทยที่ตอบสนองนโยบายและข้อสั่งการของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่มอบหมายให้กระทรวงมหาดไทยได้ทำงานขับเคลื่อนนโยบายและภารกิจสำคัญ โดยเฉพาะเรื่องการลงทะเบียนหนี้นอกระบบที่ปิดรับลงทะเบียนไปแล้ว ซึ่งถือว่าการขับเคลื่อนของเราได้ผลเป็นที่น่าพอใจและมีผลงานเป็นรูปธรรม

 

 

แต่ยังมีสิ่งที่เราต้องเร่งรัดต่อไป คือ ดำเนินการเพื่อนำลูกหนี้เจ้าหนี้เข้าสู่กระบวนการไกล่เกลี่ยหนี้นอกระบบอย่างต่อเนื่อง รวมไปถึงต้องหาแหล่งเงินทุนในระบบมาทดแทนเงินนอกระบบให้ลูกหนี้นำไปจ่ายกับเจ้าหนี้ ซึ่งต้องอาศัยความร่วมมือระหว่างกระทรวงมหาดไทยและกระทรวงการคลัง ในส่วนของตลาดนัดแก้หนี้ ซึ่งปลัดกระทรวงมหาดไทย ผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอ และทีมงานภาคีเครือข่ายทุกท่าน ร่วมกันขับเคลื่อนกิจกรรมจนสามารถช่วยเหลือประชาชนได้จำนวนมาก แม้ขณะนี้จะปิดการลงทะเบียนไปแล้ว แต่ขอให้ยังคงจัดกิจกรรมนี้ เพื่อช่วยเหลือพี่น้องประชาชนต่อไป

 

 

นอกจากนี้ ในส่วนของนโยบายสำคัญของกระทรวงมหาดไทยขอให้ทุกหน่วยงานตอบสนองได้อย่างเร็วในทุกเรื่อง ทำให้เห็นถึงประสิทธิภาพของพวกเราข้าราชการกระทรวงมหาดไทย การประชุมในวันนี้เป็นโอกาสที่ตนจะได้เน้นย้ำนโยบายสำคัญการขับเคลื่อนภารกิจของกระทรวงมหาดไทยในระยะต่อไป

 

 

นายอนุทิน กล่าวด้วยว่า เรื่องโครงการ Maha Songkran World Water Festival 2024 ที่รัฐบาลโดยกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้กำหนดจัดงาน Maha Songkran World Water Festival 2024 “เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ 2567” ขึ้น ในเดือนเมษายน 2567 โดยการจัดงานในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ซึ่งกระทรวงมหาดไทยได้รับมอบหมายให้เป็นหน่วยงานรับผิดชอบการจัดกิจกรรมขบวนพาเหรดสงกรานต์จากกลุ่มจังหวัดเป้าหมาย 16 จังหวัด ประกอบด้วย จังหวัดเชียงใหม่ ขอนแก่น ชลบุรี สมุทรปราการ นครศรีธรรมราช เชียงราย หนองคาย พิษณุโลก สงขลา บุรีรัมย์ พระนครศรีอยุธยา นครพนม ลำปาง เลย สุโขทัย และภูเก็ต

 

 

ก็ขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดกลุ่มจังหวัดเป้าหมายให้ความร่วมมือกับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาในการจัดงานดังกล่าวให้เป็นไปด้วยเรียบร้อย รวมทั้งขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัดประชาสัมพันธ์การจัดงาน Maha Songkran World Water Festival 2024 ให้ประชาชนรับทราบและเข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าว และเตรียมความพร้อมในการป้องกันอุบัติเหตุอุบัติภัยทางถนนในช่วงวันหยุดเทศกาลสงกรานต์ด้วย

 

 

 

“เรื่องการจัดระเบียบสังคม ทั้งการปราบปรามผู้มีอิทธิพล การป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ การปราบปรามยาเสพติด อาวุธปืนผิดกฎหมาย บ่อนการพนัน และสถานบริการสถานบันเทิงผิดกฎหมาย ซึ่งได้มีการเปิดปฏิบัติการ จัดตั้งชุดปฏิบัติการพิเศษฝ่ายปกครอง และศูนย์ปฏิบัติการ ร่วมกับศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด ตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2566

 

 

ขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดช่วยกันทำให้หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องกับการจัดระเบียบสังคมมีความเข้มข้นและตื่นตัวอยู่เสมอ เพื่อที่เจ้าของสถานบริการ และประชาชนที่เข้าไปใช้บริการ ได้รับทราบ เข้าใจ และปฏิบัติตามกฎหมาย จนกลายเป็น New normal ในที่สุด และขอเน้นย้ำว่าการปฏิบัติการดังกล่าวเราไม่ได้จับผิดใคร แต่เราต้องการจัดระเบียบสังคมในภาพรวม ขอให้หัวหน้าส่วนราชการทุกคนอย่าได้กังวลใจ ทุกอย่างเราทำเพื่อความถูกต้อง

 

 

การมีผู้บริหารลงพื้นที่จะเป็นประโยชน์และเป็นขวัญกำลังใจต่อผู้ปฏิบัติงาน ในส่วนของการควบคุมอาวุธปืน ตนได้ลงนามในร่างพระราชกำหนดยกเว้นความรับผิดทางอาญาให้แก่ผู้นำอาวุธปืน หรือเครื่องกระสุนปืน ที่ไม่ได้รับอนุญาต หรือที่กฎหมายห้ามออกใบอนุญาต หรือสิ่งเทียมอาวุธมามอบให้แก่ทางราชการ พ.ศ…. พร้อมกับได้ยกร่างหลักเกณฑ์และวิธีการในการส่งมอบ

 

 

 

การรับมอบ การเก็บรักษา และการทำลายอาวุธปืนที่ได้มีการนำมาคืนดังกล่าว เสร็จเรียบร้อยแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างการนำเสนอให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี นำบรรจุเป็นวาระเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีพิจารณาอนุมัติ เพื่อมีผลบังคับต่อไป ซึ่งจะเป็นมาตรการที่จะช่วยให้มีการลดจำนวนอาวุธปืนในระบบลงได้ในเวลาอันสั้น” นายอนุทินฯ กล่าว

 

 

ขณะเรื่องการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM2.5) ในส่วนของการเผาของเพื่อนบ้าน ทางรัฐบาลจะดำเนินการพูดคุยหารือกับผู้นำเพื่อแก้ไขปัญหาร่วมกันอย่างเต็มที่ ซึ่งเรื่องดังกล่าวเป็นสิ่งที่นอกเหนืออำนาจควบคุมของกระทรวงมหาดไทย ในส่วนของกระทรวงมหาดไทย ต้องขอเน้นย้ำให้ผู้ว่าราชการจังหวัดบูรณาการแก้ไขปัญหาผ่านกลไกเชิงพื้นที่อย่างเต็มที่

 

 

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเตรียมการในเรื่องการรับมือสถานการณ์พายุฤดูร้อน เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศอย่างใกล้ชิด แจ้งเตือนประชาชนให้ทราบสถานการณ์ที่อาจเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง กำชับให้ผู้มีหน้าที่ในแต่ละระดับเร่งตรวจสอบอาคาร สถานที่ ป้ายโฆษณา สิ่งก่อสร้าง รวมถึงไม้ยืนต้นตามที่สาธารณะ หากพบว่าไม่อยู่ในสภาพมั่นคงแข็งแรงต้องเร่งแจ้ง หน่วยงานที่รับผิดชอบเข้าดำเนินการซ่อมแซม ตลอดจนให้เตรียมความพร้อมสำหรับการช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยให้เป็นไปอย่างรวดเร็ว

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube