fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

หน้าเป็นหลุมสิว ทำไงดี? อยากรักษาให้หายต้องรีบทำความเข้าใจด่วน!

Featured Image

ลำพังการต่อสู้กับสิวเพียงอย่างเดียวก็ยากมากพออยู่แล้ว แต่คนส่วนใหญ่กลับต้องเจอปัญหาที่หนักกว่านั้น คือ หลุมสิว ที่ไม่เพียงแต่ทำให้ผิวหน้าดูไม่สม่ำเสมอและกระทบต่อบุคลิกภาพเท่านั้น แต่ยังบั่นทอนสภาพจิตใจอีกด้วย อีกทั้งปัญหายังเป็นหนึ่งในปัญหาผิวหนังอันดับต้นๆ ที่แก้ไขได้ยาก ต้องเสียทั้งเงินและเวลาเพื่อลบภาพจำผิวหน้าเป็นหลุม และทำให้ผิวหน้ากลับมาเรียบเนียนเหมือนเดิม วันนี้ DSK Clinic คลินิกความงามและผิวหนัง ที่เข้าใจหัวอกของคนที่มีปัญหาหลุมสิว อยากจะพาคนอ่านไปสำรวจต้นตอของปัญหาหลุมสิว พร้อมที่มาของหลุมสิวที่รักษาเท่าไหร่ก็ไม่หายสักที มีอะไรบ้างไปอ่านกัน

หน้าเป็นหลุม ปัญหาสุดกลุ้มของคนเป็นสิว เกิดจากอะไร?

หลุมสิว เกิดจากสิวที่อักเสบและมีอาการอุดตัน ปกติในช่วงที่สิวหาย ร่างกายจะผลิตคอลลาเจนขึ้นใหม่สำหรับเติมเนื้อผิวให้เต็มเช่นเดิม แต่หากเกิดอุดตันและอักเสบ ทำให้กระบวนการสร้างคอลลาเจนในบริเวณที่เป็นสิวเป็นไปได้ยาก ทำให้บริเวณนั้นไม่ได้รับการซ่อมแซมอย่างมีประสิทธิภาพ จนเกิดเป็นหลุมสิวหรือรอยแผลเป็นจากสิวได้ รอยแผลเป็นจากการเป็นสิวหรือหลุมสิวที่เห็นชัดบริเวณใบหน้าจึงเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้หลายคนเสียความมั่นใจ ยิ่งไปกว่านั้น อาจเสียโอกาสในหน้าที่การงานบางประเภท รวมถึงอาจถูกอคติจากสังคม จนไม่กล้าออกไปใช้ชีวิตเจอผู้คนเลยก็ได้

หลุมสิว รักษาเท่าไหร่ทำไมไม่หายสักที?

คนไข้ที่เคยรักษาหลุมสิวมาก่อนแต่กลับไม่ได้ผลดีเท่าที่ควร คงกำลังสงสัยกันอยู่ ว่าทำไมรักษาเท่าไหร่ก็ไม่หายสักที เสียทั้งเงินและเวลา รวมไปถึงความมั่นใจที่เริ่มบั่นทอนลงเรื่อยๆ แต่รู้ไหมว่ามีหลายปัจจัยที่ทำให้การรักษาหลุมสิวไม่ได้ผลลัพธ์ที่ต้องการ ไม่ว่าจะเป็นการเลือกวิธีการรักษาที่ไม่เหมาะสมกับประเภทหลุมสิวและสภาพผิวของแต่ละคน จนทำให้ผลลัพธ์ออกมาไม่ชัดเจน ไปจนถึงไม่ได้รักษาให้หลุมสิวนั้นดีขึ้น เช่นเดียวกัน ในการเลือกคลินิกรักษาหลุมสิว ก็ควรเลือกคลินิกที่ใช้เลเซอร์ที่ได้มาตรฐาน มีการสื่อสารที่ดีระหว่างหมอและคนไข้ และที่สำคัญ ในระหว่างการรักษาหลุมสิว ก็ต้องไม่ลืมที่จะดูแลไม่ให้เกิด “สิวใหม่” ด้วยเช่นกัน เพราะหลายคนมัวแต่ใส่ใจแต่การรักษาหลุม จนลืมรักษาสิว ผิวหน้าก็ยากที่จะดีขึ้นได้นั่นเอง

ประเภทของหลุมสิว

หลุมสิวถูกแบ่งออกเป็น 3 ประเภท มีที่มาและลักษณะที่แตกต่างกันไป ดังนี้

  1. Rolling Scar มีลักษณะตื้นด้านบนผิวชั้นบน และมีพังผืดใต้ผิว จึงมีลักษณะเป็นคลื่นขนาด 4-5 มม. หลุมสิวประเภทนี้ที่มักเกิดขึ้นจากการแกะ หรือเกาใบหน้า แต่สามารถรักษาได้ไม่ยากเพราะเป็นหลุมสิวระดับเริ่มต้นเท่านั้น
  2. Boxcar scar คือ หลุมสิวที่มีลักษณะความลึก 3-5 มม. ผิวยุบเป็นบ่อกว้างและเห็นขอบหลุมบริเวณนั้นชัด โดยมักพบพังผืดอยู่ด้านใน ถือเป็นระดับหลุมสิวที่รุนแรงปานกลาง โดยมักเกิดจากสิวอักเสบขนาดใหญ่ และผลพวงจากโรคอีสุกอีใส
  3. Ice pick scar เป็นลักษณะของหลุมสิวที่ปากแคบและลึก ขนาดไม่เกิน 2 มม. ใครที่ชอบกดหรือบีบสิวอุดตันมักจะเจอกับหลุมสิวประเภทนี้ รวมถึงสิวอักเสบด้วย ลักษณะที่ลึกแคบของหลุมสิวประเภทนี้ทำให้รักษาได้ยาก หากเทียบกับหลุมสิวประเภทอื่นแล้ว หลุมสิวแบบนี้จึงนับว่ามีระดับความรุนแรงสูงสุดนั่นเอง

 

3 สเต็ปรักษาหลุมสิวกับ DSK Clinic ฟื้นคืนความมั่นใจด้วยเทคโนโลยีเลเซอร์และแผนรักษาเฉพาะบุคคล

แทนที่การรักษาตามหลักการพื้นฐานที่อาจไม่ครอบคลุมกับทุกเคส จุดเด่นที่หลายคนเลือกรักษาหลุมสิวกับ DSK Clinic คือแผนการวิเคราะห์ปัญหาเฉพาะบุคคล (Personalised Scar Planning) ที่จะช่วยออกแบบวางแผนการรักษาหลุมสิวให้แบบรายบุคคล โดยทำตาม 3 ขั้นตอนต่อไปนี้

  1. วิเคราะห์หลุมสิวอย่างละเอียด แยกแยะลักษณะ ประเภท และระดับความรุนแรง เพื่อเลือกเครื่องมือและหัตถการในการรักษาที่เหมาะสม
  2. วางแผนการรักษา บางรายอาจมีความซับซ้อน ทำให้ต้องรักษาแบบผสมผสานร่วมกับวิธีการรักษาแบบอื่นๆ ควบคู่ไปกับการเลือกเลเซอร์และวิธีการที่เหมาะสมอย่างละเอียด   
  3. การรักษา รักษาด้วยเลเซอร์พร้อมกับเครื่องมือมาตรฐาน USFDA คุณภาพระดับสากลแบบครบครัน

หลุมสิวถือเป็นหนึ่งในปัญหาผิวสุดหินที่รับมือได้ยาก จึงจำเป็นต้องอาศัยประสบการณ์ของแพทย์ และเครื่องมือที่ทันสมัย โดยเฉพาะการรักษาหลุมสิวด้วยวิธีการเลเซอร์ที่แม้จะได้รับความนิยม แต่อีกเหตุผลที่คนเจอปัญหาหลุมสิวไม่ควรมองข้าม คือการอยู่ในมือของแพทย์ที่มีความรู้ ประสบการณ์ และเข้าใจวิธีการรักษาที่เหมาะสมในแต่ละเคส

DSK Clinic คลินิกเสริมความงามและผิวหนังชั้นนำของประเทศไทย มีศูนย์การรักษาเฉพาะทางหลุมสิว (DSK Acne Scar Excellence Center) จึงเข้าใจเป็นอย่างดีว่า เพราะปัญหาแต่ละคนต่างกัน พร้อมกับประสบการณ์การใช้เครื่องเลเซอร์หลากหลายแบบ ไม่ว่าจะเป็น Fractional RF Laser ไปจนถึง Pico Laser มีเครื่องมือครบครัน ได้มาตรฐาน นำโดยทีมแพทย์มากฝีมือ ประสบการณ์ การันตีด้วยรางวัลคุณภาพมากมาย สำหรับใครอยากบอกลาปัญหาหน้าเป็นหลุม และต้องการพูดคุยและปรึกษาคุณหมออย่างใกล้ชิด สามารถสอบถามและจองคิวรักษาหลุมสิวที่ Facebook: DSK Clinic และ Line: @dskinclinic รวมถึงปรึกษาเพิ่มเติมได้ที่ DSK Clinic ทั้ง 4 สาขาใกล้บ้านได้เลย

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube