fbpx
Home
|
ภูมิภาค

กอ.รมน.-ป่าไม้บุกยึดเครื่องจักรปรับภูเขา

Featured Image

 

 

จนท.กอ.รมน.-ป่าไม้บุกยึดเครื่องจักรใช้ปรับภูเขา รุกป่า ริมถนนทางขึ้นวัดพระธาตุผาซ่อนแก้ว พร้อมตั้งข้อกล่าวหา

 

 

วันที่ 15 มกราคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชุดปฏิบัติการ ศปป.4 กอ.รมน. นำโดย พ.อ.พงษ์เพชร เกษสุภะ หน.ชุดปฏิบัติการฯ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ชุดพยัคฆ์ไพร กรมป่าไม้, หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ พช.2 (เขาค้อ) และเจ้าหน้าที่โครงการพัฒนาลุ่มน้ำก้อ-น้ำชุน ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว เข้าตรวจสอบพื้นที่บริเวณริมถนนทางขึ้นวัดพระธาตุผาซ่อนแก้ว หมู่ 7 บ้านทางแดง ต.แคมป์สน อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ เมื่อวันที่ 14 ม.ค.ที่ผ่านมา หลังได้รับเรื่องร้องเรียนว่า มีนายทุนใช้รถแบคโฮ สีฟ้า ขุดปรับพื้นที่บุกรุกป่า ริมถนนทางขึ้นวัดพระธาตุผาซ่อนแก้ว เป็นบริเวณกว้างประมาณ 10 ไร่ลงไปในหุบเขา

 

เมื่อคณะเจ้าหน้าที่ไปถึงพบรถแบคโฮยี่ห้อโคเบลโค ขนาด 130 แรงม้า และรถแทรคเตอร์ล้อยาง จอดล็อคประตูอยู่ริมถนนบนพื้นที่ที่มีการปรับภูเขาจนเป็นพื้นราบ แต่ไม่พบบุคคลใดในพื้นที่ คาดว่าหลบหนีก่อนที่เจ้าหน้าที่จะเข้าไปถึง เนื่องจากเครื่องยนต์ยังร้อนอยู่ และเมื่อตรวจสอบลงไปในหุบเขาพบมีการปรับพื้นที่ทำถนนลงไป และมีการขุดสระน้ำในร่องเขาจำนวน 2 บ่อ พร้อมทั้งขุดดินถมปิดร่องน้ำด้วย

 

ระหว่างเจ้าหน้าที่ตรวจสอบได้มีนายสวย อายุ 66 ปี เข้ามาพบเจ้าหน้าที่ พร้อมให้การว่า เป็นผู้ดูแลที่ดินให้กับนายต๋อย (ไม่ทราบชื่อสกุลจริง) โดยรถแบคโฮที่ใช้ขุดปรับพื้นที่เป็นของเสี่ยมุ่ย คันเดียวกันกับรถแบคโฮ ที่จอดอยู่ในที่ดินมีเอกสารสิทธิ นส.3 ก 2 แปลงเนื้อที่ประมาณ 5 ไร่ ส่วนในหุบเขาจุดที่ขุดบ่อน้ำ และปรับพื้นที่ในร่องน้ำไม่มีเอกสารสิทธิที่ดิน

 

จากการตรวจสอบพบว่า พื้นที่เกิดเหตุอยู่บริเวณด้านทิศเหนือบ้านทางแดง ม.7 ต.แคมป์สน อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ มีการขุดสระน้ำ 2 บ่อและปรับแต่งพื้นที่โดยปรากฏร่องรอยการใช้รถแบ็คโฮในการขุดสระ และปรับแต่งดิน ตรวจบริเวณข้างเคียงพบรถแบคโฮสีฟ้า ยี่ห้อโคเบลโค จำนวน 1 คัน จอดอยู่ และมีรอยล้อรถแบคโฮต่อเนื่องจากจุดที่มีการขุดปรับดินไปจนถึงจุดที่รถแบคโฮจอด

 

คณะเจ้าหน้าที่จึงทำการตรวจวัดพื้นที่ถูกบุกรุกด้วยเครื่องมือหาค่าพิกัดด้วยสัญญาณดาวเทียม(จีพีเอส) จำนวน 10 จุด คำนวณพื้นที่ป่าถูกบุกรุก รวมเนื้อที่ 4 – 2 – 34 ไร่ พบว่าจุดเกิดเหตุเป็นพื้นที่คาบเกี่ยวป่าไม้ถาวรป่าหมายเลข 22 และไม่มีเอกสารสิทธิ์ของกรมที่ดิน โดยมีสภาพเป็นพื้นที่ป่าตามพระราชบัญญัติป่าไม้ พุทธศักราช 2484 จำแนกเป็นพื้นที่คุณภาพลุ่มน้ำชั้น 1 บีและ ชั้น 2(พื้นที่ต้นน้ำลำธาร)

 

คณะเจ้าหน้าที่พิจารณาแล้วการกระทำดังกล่าวเป็นความผิดกฎหมายตามพระราชบัญญัติป่าไม้ พุทธศักราช 2484 จึงร่วมกันทำบันทึกตรวจยึดพื้นที่ป่าถูกบุกรุก จำนวน 1 แปลง รวมเนื้อที่ 4 – 2 – 34 ไร่ คิดค่าเสียหายรัฐเบื้องต้นเป็นเงิน จำนวน 687,900 บาท, ตรวจยึดรถแบคโฮ 1 คัน พร้อมกล่าวหาว่ากระทำผิด พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2484, มาตรา 54 ฐาน “ร่วมกันก่อสร้าง แผ้วถาง หรือเผาป่าหรือกระทำด้วยประการใดๆ อันเป็นการทำลายป่าหรือเข้ายึดถือครอบครองป่าเพื่อตนเองหรือผู้อื่นโดยไม่ได้รับอนุญาตฯ”, มาตรา 55 ฐาน “ผู้ใดครอบครองป่าที่ได้ถูกแผ้วถางโดยฝ่าฝืนต่อบทบัญญัติแห่งมาตราก่อน ให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่าบุคคลนั้นเป็นผู้แผ้วถางป่านั้น” จากนั้นจึงนำส่งพนักงานสอบสวน สภ.เขาค้อ เพื่อติดตามตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดี

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube