fbpx
Home
|
อาชญากรรม

“ไชยา” ลุยสอบจนท.เอี่ยวลักลอบนำเข้าหมูเถื่อน

Featured Image
“ไชยา” รมช.เกษตรฯ ระบุ ลุยสอบ จนท.เอี่ยวขบวนการลักลอบนำเข้าหมูเถื่อน เล็งใช้วิธีการทำลายของกลางด้วยการเผา

 

 

 

 

 

วันนี้ (9 พ.ย.66) ที่ จ.สมุทรสาคร นายไชยา พรหมา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เดินทางมาร่วมสังเกตการณ์ ในการตรวจค้นโกดังเก็บ หมูแช่แข็งในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร พร้อมกับระบุว่า

 

 

ปฏิบัติการณ์ ในวันนี้ เป็นการขยายผล มาจากที่ DSI ได้สืบสวนมาจากผู้ประกอบการที่นำเข้าหมูเถื่อน ขณะนี้มอบหมายให้กรมปศุสัตว์ ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงว่าส่วนที่เหลือที่กำลังตรวจค้นในขณะนี้ มีการนำเข้าในการสำแดงต้นทางมาจากไหน แต่ต้องให้ความเป็นธรรมกับผู้ประกอบการ เพราะห้องเย็นอยู่ในฐานะผู้รับฝากให้บริการกับทุกบริษัท ที่นำของมาฝาก ซึ่งห้องเย็นเหล่านี้ ต้องแสดงหลักฐานว่า บริษัทที่นำเข้ามาและฝากที่นี่นำมาโดยถูกต้องมีเอกสารของการนำเข้าอย่างไร

 

 

 

ขณะนี้ทราบว่าเนื้อที่พบ เป็นเนื้อหมู เนื้อวัว มาจากประเทศที่อนุญาตให้นำเข้าส่วนหนึ่ง เช่นออสเตรเลีย และมีส่วนของประเทศอื่นด้วยต้องขอดูว่า ในการนำเข้ามามีการสำแดงเป็นอะไร ของกลางที่เห็นอยู่เป็นเครื่องในหมู มีส่วนหนึ่งที่คล้ายกันกับ 161 ตู้ที่ตรวจยึดได้ ที่ท่าเรือแหลมฉบังเป็นการขยายผลคดีนำมาสู่การสืบค้นผู้ที่เกี่ยวข้อง และมาเจอของกลางอีก 75,000 กก.

 

 

 

ในส่วนของสิ่งที่ตรวจพบต้องให้เวลาในการพิสูจน์ เพราะ ตัวผู้ต้องหาหลบหนี ไปแล้ว รมช.เกษตรฯ ยังกล่าวด้วยว่า นายกรัฐมนตรี กำชับมาว่า ขบวนการนำเข้าหมูเถื่อน หากเกี่ยวข้องกับเจ้าหน้าที่โดยเฉพาะ กรมปศุสัตว์ ก็ต้องขอเวลาในการตรวจสอบ ขณะนี้ บุคคลที่ถูกร้องเรียน ก็มีการเรียกมาสอบถาม แล้ว แต่ยังไม่ขอเปิดเผยรายละเอียด

 

 

 

นายไชยา ยังกล่าวด้วยว่า ในการนำเข้าสินค้า จะมีขั้นตอนทางด้านศุลกากร ว่า สินค้าที่นำเข้ามา เป็นอะไร สำแดง เป็นอะไร เราไม่มีสิทธิ์ที่จะรับรู้เลยว่าด้านในเป็นอะไรจนกระทั่งเมื่อพ้นระยะเวลาในการสำแดงประมาณ 60 วันถึงจะตรวจสอบสิ่งของที่อยู่ด้านในตู้คอนเทนเนอร์ได้

 

 

 

ในส่วนของของกลางที่ตรวจยึดได้จำนวน 161 ตู้ ยังทำลายไม่หมด จะต้องใช้วิธีการทำลายโดยการฝังกลบตามขั้นตอนให้ถูกสุขลักษณะ และอยู่ระหว่างการเจรจากับผู้ว่าการนิคมอุตสาหกรรม เพื่อจะนำไปทำลายโดยวิธีการเผา

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube