fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

ไทยใช้สิทธิ GSP ช่วง 4 เดือน 1.1 พันล้านเหรียญฯ

Featured Image
อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เผย ไทยใช้สิทธิGSPช่วง4เดือน แตะ 1.1พันล้านเหรียญฯ ไปสหรัฐอเมริกา ขยายตัวดี คนเริ่มเดินทางกระเป๋าขายดี

 

 

นายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยสถิติการใช้สิทธิประโยชน์สำหรับการส่งออกภายใต้ระบบสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากรเป็นการทั่วไป หรือ GSP ที่ไทยได้รับในปัจจุบัน จาก สหรัฐอเมริกา สวิตเซอร์แลนด์ นอร์เวย์ และกลุ่มประเทศเครือรัฐเอกราช โดยในช่วง5ดือนแรกของปี 2566 มีมูลค่ารวม 1,150.40 ล้านเหรียญสหรัฐฯ คิดเป็นสัดส่วนการใช้สิทธิฯ สูงถึงร้อยละ 53.52 และตลาดที่ไทยมีการใช้สิทธิ GSP ส่งออกมากที่สุดเป็นอันดับ 1 คือ สหรัฐฯ ซึ่งมีมูลค่า 1,064.39 ล้านเหรียญสหรัฐฯ คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 92.52 ของมูลค่าการส่งออกรวมที่ใช้สิทธิ GSP

 

สำหรับการใช้สิทธิ GSP ในการส่งออกสินค้าไปสหรัฐฯ โดยถึงแม้สินค้าที่ครองแชมป์อันดับ 1 ยังคงเป็นส่วนประกอบของเครื่องปรับอากาศ แต่สินค้าที่มีความโดดเด่นและมีอัตราการเติบโตได้ดีจากการเปิดประเทศในหลายๆ ภูมิภาคหลังจากการฟื้นตัวโควิด-19 ทำให้การเดินทางออกนอกประเทศกลับมาคึกคักมากขึ้น

 

คือ สินค้ากลุ่มกระเป๋า โดยเฉพาะกระเป๋าเดินทาง รวมถึงกระเป๋าต่างๆ เช่น กระเป๋านักบริหาร มีมูลค่าการใช้สิทธิฯ 40.13 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 48.91 จากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า โดยสหรัฐฯ มีการนำเข้ากระเป๋าจากไทยมากเป็นลำดับที่ 2 รองจากจีน คิดเป็นสัดส่วนการนำเข้าร้อยละ 15.10 ของการนำเข้ากระเป๋าจากทั่วโลก ซึ่งการนำเข้าโดยใช้สิทธิ GSP ทำให้ไทยได้รับการลดภาษีนำเข้าสหรัฐฯ จากเดิมที่ต้องเสียภาษี ร้อยละ 20 ลดลงเป็นร้อยละ 0

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube