fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

พณ.น้ำมันลดฉุดเงินเฟ้อมิย.ต่ำสุดใน22ด.แตะ0.23%

Featured Image
พาณิชย์เผยน้ำมันลงฉุดเงินเฟ้อมิ.ย.ต่ำสุดใน 22 เดือนแตะ0.23%,6เดือน 2.49% ปรับทั้งปีลงเหลือ 1.5% จากเดิม2.2%

 

 

นายวิชานัน นิวาตจินดา รองผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า หรือ สนค. กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไป หรือ อัตราเงินเฟ้อ ในช่วงเดือนมิถุนายน 2566 ว่า เงินเฟ้อขยายตัวต่ำสุดในรอบ 22 เดือน ที่ร้อยละ 0.23 และยังชะลอตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 6 ตามการชะลอตัวของราคาสินค้าในหมวดอาหาร โดยเฉพาะสินค้าในกลุ่มเนื้อสัตว์และเครื่องประกอบอาหารที่ราคาปรับลดลง และการลดลงของราคาน้ำมันเชื้อเพลิง ประกอบกับฐานราคาในเดือนมิถุนายนปีก่อน ที่ใช้คำนวณเงินเฟ้ออยู่ระดับสูง ในขณะที่อัตราเงินเฟ้อเฉลี่ยในช่วง 6 เดือนแรก ปี 2566 ขยายตัวร้อยละ 2.49

 

 

ทั้งนี้ สนค. ปรับตัวเลขคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อเฉลี่ยทั้งปี 2566 ลดลงที่ร้อยละ 1.5 จาก ร้อยละ 2.2 เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ทางเศรษฐกิจ โดยแนวโน้มอัตราเงินเฟ้อ ไตรมาสที่ 3 มีแนวโน้มขยายตัวในอัตราที่ค่อนข้างต่ำ เนื่องจากราคาน้ำมันเชื้อเพลิงยังมีแนวโน้มทรงตัวและเคลื่อนไหวในกรอบแคบ ๆ และอยู่ระดับต่ำเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน รวมทั้ง ราคาอาหารบางชนิด โดยเฉพาะเนื้อสัตว์ ที่คาดว่าจะลดลงตามผลผลิตที่เพิ่มขึ้น

 

 

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ความขัดแย้งของโลก แนวโน้มการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกในหลายภูมิภาค และมาตรการรัฐต่าง ๆ รวมทั้งภัยแล้งที่อาจรุนแรงกว่าที่คาด ยังเป็นปัจจัยที่อาจทำให้เงินเฟ้อไม่เป็นไปตามที่คาดได้

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube