fbpx
Home
|
ข่าว

รัฐบาลส้ม ฝ่ากับดัก ปชต. 3 ป.

จังหวะ คู่ขนาน การจัดงานย้อนรำลึก “พฤษภาทมิฬ35” ตำนานประชาธิปไตยที่แลกมาด้วยชีวิตเลือดเนื้อหยาดน้ำตาวีรชนที่เสียชีวิตบนถนนประชาธิปไตยราชดำเนินเมื่อ 31 ปีที่แล้ว

 

 

 

 

@ จังหวะ คู่ขนาน การจัดงานย้อนรำลึก “พฤษภาทมิฬ35” ตำนานประชาธิปไตยที่แลกมาด้วยชีวิตเลือดเนื้อหยาดน้ำตาวีรชนที่เสียชีวิตบนถนนประชาธิปไตยราชดำเนินเมื่อ 31 ปีที่แล้ว ที่ปัจจุบันหลายคนที่เคยเคลื่อนไหวในฐานะ นักการเมืองแกนนำนักเรียน นักศึกษา มวลชน คนหนุ่มสาว คนทำงาน ที่ปัจจุบันล้วนเป็นผู้มีวัยวุฒิและมีบทบาทต่อบ้านเมืองไม่ว่าจะเป็น “คุณหญิงสุดารัตน์” “อ.ปริญญา” และอีกหลายๆ คน ที่ไปร่วมงานวันนี้ ยังคงได้เห็นภาพเก่า วนลูป
การเข้ามาเกี่ยวข้องแทรกแซงการเมืองของกองทัพ กับปฏิบัติการรัฐประหารยึดอำนาจรัฐบาลปกติ 19ก.ย.2549 ของ “บิ๊กบัง” และการรัฐประหาร 22 พ.ค.57 ของ “บิ๊กตู่” ที่กลายเป็น “ลุงตู่” ที่เข้ามาเป็น นายกฯในรัฐบาลคสช. ยิงยาวมาจนถึงการเลือกตั้ง62 ที่เป็นแคนดิเดตนายกฯ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) จนทำสถิติอยู่ยาว8ปี จนศาลรัฐธรรมนูญ ต้องตีความ จะหมดอายุปี68 จน “ลุงตู่” ยอมเป็น “นักการเมือง” มาลงหาเสียงเลือกตั้งแข่งกับ “ พี่ใหญ่ป้อม” และเหล่านักการเมือง ในนามพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.)

 

 

 

@ที่ปรากฏผลการเลือกตั้งจากวันที่ประชาชนออกมาลงคะแนนทุบสถิติวันที่ 14พ.ค.66 “พรรคก้าวไกล” ของ “พ่อส้ม”“พิธา” ที่หะแรกหวังเป็นเพียงคะแนน ไม่ถึงร้อยเป็น พรรคลำดับ2 ต่อจาก “เพื่อไทย” ในขั้วฝ่ายประชาธิปไตย แต่ด้วยความสด ความชัดเจนจุดยืนโดยเฉพาะความต่างการชูนโยบาย “การเมืองดี-ปากท้องดี มีอนาคต” เป็นเรื่องที่ ต้องแก้พร้อมกันได้ไม่รอแก้แค่ “ปากท้องเศรษฐกิจ” ก่อนเพียงเพื่อเลี่ยงแตะปัญหาการเมือง ที่ยังมีอำนาจ “รัฐบาลทหาร กุมสภาพ ไม่นับรวมจุดยืนใน “มอตโต้” “มีลุงไม่มีเรา มีเราไม่มีลุง” ทำให้กลับกลาย ก้าวไกล พลิกเป็น “พรรคนำ ” ฝ่ายประชาธิปไตยจนชนะเลือกตั้ง ที่ชนะทั้งเพื่อไทยฝ่ายเดียวกันเอง และชนะ “ข้ามขั้ว” “พรรค2ป.” และพรรคร่วม รัฐบาลลุงตู่ เดิมที่มีฐานะเสียงเป็น “กลุ่มอนุรักษนิยม”

 

 

 

@น่าสนใจ ที่ “ภาพซ้อนทับ” ซ้ำรอยประวัติศาสตร์การต่อสู้ประชาธิปไตยปี2535 ที่ทั้ง “คุณหญิงสุดารัตน์” และ “อ.ปริญญา” บอกตรงกันว่ามีความพยายาม “สืบทอดอำนาจ” ของกองทัพลักษณะคล้ายเหมือน ที่ครั้งนั้น มีการ “ฝั่งมุก”ในประเด็น “บทบาท” ของ “ประธานวุฒิสภา” ในการเข้ามาเกี่ยวข้องการเสนอชื่อ “นายกฯ” ไว้ในบทเฉพาะรัฐธรรมนูญ จนเป็นเหตุให้ “พล.อ.สุจินดา คราประยูร” ผบ.ทบ.ที่นำการรัฐประหาร ขึ้นเป็นนายกฯได้ ในขณะที่ครั้งนี้รัฐธรรมนูญ60
ของ “รัฐบาล3ป.” วางการสืบทอดอำนาจที่แยบยลกว่าผ่าน ม.272 ในการให้ “ส.ว.250” ที่ถูกแต่งตั้งโดย คณะ คสช. ทั้ง “ ลุงตู่-ลุงป้อม” มีส่วนสำคัญในการโหวตนายกฯ

 

 

 

@ที่สว.ชุดนี้ เคยถูกใช้ในการโหวตให้ “ลุงตู่” เป็นนายกฯหลังเลือกตั้งปี62มาแล้ว และในการเลือกตั้งปี66 แม้กระแสฉันทามติประชาชนจะเลือก พรรคฝ่ายประชาธิปไตย ชนะมาด้วยคะแนนมากถึง310จาก500ของ สภาล่าง แต่ยังต้องมาฝ่าด่าน “ส.ว.250” ที่จะประชุมรัฐสภา750 ที่ต้องได้เสียงเกิน376 ที่ทำให้เกิดเป็นเงื่อนไขที่ “พรรคก้าวไกล” อาจถูกสกัดการเป็น “รัฐบาลส้ม” อย่างที่เริ่มมีความเคลื่อนไหวของ “ส.ว.กลุ่มเพลย์เมกเกอร์” หลายราย ที่ออกมาตั้งท่า ตั้งเงื่อนไขไม่ยอมรับ ทั้งตัวบุคคลเป็นนายกฯอย่าง “พ่อส้ม” ที่ประกาศเป็นรัฐบาล ผ่าน ปม “คุณสมบัติ” ที่ “นักร้อง” ไปยื่นตรวจสอบปม “หุ้นITV” และรวมถึง นโยบาย ก้าวไกล ม.112 ที่ทำให้บรรดาพรรคการเมืองทั้งฝ่ายเดียวกันเองและฝ่ายตรงข้ามตั้งเป็น “เงื่อนไข” การสนับสนุนการตั้งรัฐบาล

 

 

 

@ที่แม้จะมีการแถลงยืนยันจาก “พรรคฝ่ายปชต.” พร้อมให้ “พรรคส้ม” ตั้งรัฐบาลแต่แวดวงนักวิเคราะห์ก็ยังไม่มีใครไว้ใจความเคลื่อนไหวตั้งรัฐบาลแข่งจากทั้ง “ฝ่ายเดียวกันเอง” แบบ “รัฐบาลส้มหล่น” และ ฝ่ายตรงข้าม แบบ “รัฐบาลเสียงข้างน้อย ” ของฝ่ายรัฐบาลเดิมที่มี “สว.250” พร้อมสนับสนุน เช่นเดียวกับความพยายามกดดันให้เกิด “สุญญากาศ” ให้ “ลุงตู่” เป็นรัฐบาล รักษาการแบบยาวๆ ไป ที่สถานการณ์ดังกล่าวนอกจากการเคลื่อนของ “ฝ่ายอนุรักษนิยม” ในการ “ขุด” ตรวจสอบ “รัฐบาลส้ม” อีกด้านหนึ่งทั้งด้อมส้ม และคนที่ลงคะแนนฝ่ายปชต.ก็เริ่มขยับออกมาเคลื่อนไหวกดดันทั้ง ส.ว.250 และ บรรดา ผู้แทนราษฎร พรรคการเมือง ให้ ช่วยกัน “ปิดสวิตช์ส.ว.โดยไม่ให้มาเกี่ยวข้องการโหวตนายกฯเช่นกัน

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube