fbpx
Home
|
ภูมิภาค

โคราชถือวันพืชมงคลปลูกมันสำปะหลังเอาฤกษ์ดี

Featured Image
ชาวไร่มันโคราช ถือวันพืชมงคล ปลูกมันสำปะหลังเอาฤกษ์ดี หวังได้ผลผลิตสูง ขณะท่อนพันธุ์ยังราคาพุ่งต่อเนื่อง

 

 

วันนี้ (17 พฤษภาคม 2566) ตรงกับวันพืชมงคลประจำปี พ.ศ.2566 เกษตรกรส่วนหนึ่งเป็นวันฤกษ์ดี เริ่มทำการเพาะปลูกพืชตามความเชื่อ อย่างเช่น นายหวานเย็น หย่นครบุรี อายุ 54 ปี เกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลังรายหนึ่งแห่งบ้านหนองโค หมู่ที่ 1 ต.ตะแบกบาน อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา ได้ถือเอาฤกษ์งามยามดี วันพืชมงคลปีนี้ เริ่มต้นปลูกมันสำปะหลัง เช่นเดียวกันกับเพื่อนเกษตรกรรายอื่นๆ ก็เริ่มเพาะปลูกมันสำปะหลังในวันนี้ด้วยเหตุผลเดียวกัน

 

โดยนายหวานเย็น หย่นครบุรี กล่าวว่า ตอนนี้ มันสำปะหลังกำลังราคาพุ่งสูงขึ้นอย่างมาก ราคาจำหน่ายหัว จะอยู่ที่กิโลกรัมละ 3 บาทขึ้นไป จึงทำให้เกษตรกรส่วนใหญ่ในพื้นที่ กลับมาปลูกมันสำปะหลังกันอย่างคึกคัก เป็นผลให้ราคาต้นมันสำปะหลังขยับสูงตามไปด้วย จากเดิมท่อนพันธุ์จะมีราคาไม่เกินต้นละ 1 บาท แต่ตอนนี้ขยับสูงขึ้น เป็นต้นละ 3 – 4 บาทแล้ว ทำให้ต้นทุนการเพาะปลูกเพิ่มขึ้นมากว่าครึ่ง แต่โชคดีที่ตนปลูกมันสำปะหลังเอาไว้จำนวนมาก จึงไม่ต้องลงทุนหาท่อนพันธุ์มาปลูก อีกทั้งยังสามารถขายท่อนพันธุ์ได้ราคาดี เพราะตอนนี้ มีคนมาหาเหมาซื้อและตัดท่องพันธุ์กันถึงไร่ ในราคาไร่ละ 10,000 บาท ไม่ต้องลงทุนอะไร ซึ่งถือว่าได้ราคาสูงกว่าการขายหัวมันสำปะหลัง

 

ส่วนการที่ตนตัดสินใจลงมือปลูกมันสำปะหลังในวันพืชมงคลนั้น เพราะถือเอาวันฤกษ์ดี อีกทั้งก่อนหน้านี้มีฝนตกลงมาบ้าง จึงเหมาะจะเริ่มต้นฤดูกาลเพาะปลูก ซึ่งหวังว่า วันฤกษ์ดีนี้จะทำให้ฝนฟ้าดี มีน้ำหล่อเลี้ยงต้นมันฯ ให้เจริญเติบโตได้ผลผลิตดีด้วย โดยตนเริ่มต้นปลูกมันสำปะหลังในวันนี้ จำนวน 13 ไร่ และจะได้ทยอยปลูกไปจนเต็มพื้นที่ 50 ไร่ต่อไป

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube