fbpx
Home
|
ข่าว

ก้าวไกลถามรบ.รับมือยังไงจีนเปิดประเทศหลังปีใหม่

Featured Image
ก้าวไกลถามรัฐบาล รับมือยังไงจีนเปิดประเทศหลังปีใหม่ ย้ำ ต้องเปิดเศรษฐกิจควบคู่สร้างความมั่นใจประชาชน แนะเช็กผลฉีดวัคซีน-ใช้แอปติดตามตัว

 

 

 

นายกรุณพล เทียนสุวรรณ รองโฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่จีนประกาศเปิดประเทศและเตรียมอนุญาตให้ประชาชนเดินทางออกนอกประเทศได้ท่ามกลางสถานการณ์การระบาดของโควิด-19ภายในประเทศจีนที่ยังน่ากังวลว่า การที่จีนเปิดประเทศ เป็นได้ทั้งโอกาสและความเสี่ยงของประเทศไทย ในแง่โอกาส เช่น ให้คนจีนมาฉีดวัคซีน mRNA ที่ประเทศไทย

 

 

โดยมีค่าใช้จ่าย ออกแบบแอปพลิเคชัน ติดตามและให้นักท่องเที่ยวแจ้งเมื่อป่วย หรือเตรียมสินค้าด้านการดูแลสุขภาพที่คาดว่าเป็นที่ต้องการของชาวจีน เชื่อว่าหากวางแผนอย่างรัดกุม ประเทศไทยจะได้ประโยชน์ ไม่ใช่เพียงการท่องเที่ยวที่ฟื้นตัว แต่รวมถึงการขายสินค้า และการควบคุมการแพร่ระบาดในประเทศ อย่างไรก็ตาม ตนไม่แน่ใจว่าประชาชนจะคาดหวังกับวิสัยทัศน์ของรัฐบาลได้แค่ไหน เมื่อดูจากการรับมือสถานการณ์โควิดที่ผ่านมา

 

 

ด้านนพ.วาโย อัศวรุ่งเรือง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวว่า จุดยืนของพรรคก้าวไกลคือการเปิดประเทศเท่ากับการเปิดเศรษฐกิจ และการฟื้นเศรษฐกิจต้องทำควบคู่ไปกับการสร้างความเชื่อมั่นในความปลอดภัยของประชาชน ดังนั้น เรื่องสำคัญที่สุดในการรับนักท่องเที่ยวชาวจีน คือการขอผลการฉีดวัคซีน นักท่องเที่ยวที่จะเข้าประเทศไทย ควรได้รับวัคซีนครบ 4 เข็ม แบ่งเป็น ฉีดแบบ 2 เข็ม (Full Dose) และเข็มกระตุ้น (Booster Dose)

 

 

อีก 2 เข็ม ซึ่งต้องเป็น mRNA นอกจากนี้ รัฐควรใช้ระบบติดตามตัว เช่นที่รัฐบาลญี่ปุ่นและฮ่องกงเคยใช้มาก่อน เมื่อคนคนนั้นเข้าไปยังสถานที่ปิด เช่น โรงหนัง จะมีการแจ้งเตือนเข้าระบบ ทั้งนี้ การที่ประชาชนให้ความสนใจและแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวเปิดประเทศของจีนครั้งนี้ ก็สะท้อนถึงความไม่มั่นใจในระบบจัดการการรับเข้านักท่องเที่ยว ของประเทศไทย ซึ่งประเด็นนี้ รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องตอบคำถาม

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube