fbpx
Home
|
ข่าว

นายกฯ สั่งเตรียมของขวัญปีใหม่แจงปมเงินเยียวยาเกษตรกรหาย

Featured Image
นายกฯ ติดตามสถานการณ์น้ำอย่างทันท่วงที พร้อมสั่ง ทุกกระทรวงเตรียมของขวัญปีใหม่ภายใน พ.ย.นี้ แจงปม เงินเยียวยาเกษตรกรยาสูบหาย บอกเป็นเพียงความเข้าใจคลาดเคลื่อน

 

 

 

นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงข้อสั่งการของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี โดยระบุ นายกรัฐมนตรี ได้กำชับให้ทุกหน่วยงานติดตามสถานการณ์น้ำอย่างทันท่วงที โดยเฉพาะอย่างยิ่งประชาชนที่อาศัยอยู่ริมแม่น้ำต่างๆ เนื่องจากระดับน้ำยังอยู่ค่อนข้างสูง รวมไปถึงทุกหน่วยงานได้ให้การเข้าไปช่วยเหลือประชาชนอย่างเต็มที่ นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดมาโดยตลอด

 

โดยให้ส่วนปฏิบัติการในยุครัฐมนตรีประสานงานร่วมกับกรมและป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ของกระทรวงมหาดไทย และหน่วยงานต่างๆเพื่อติดตามสถานการณ์ตลอด 24 ชั่วโมง รวมไปถึงกำกับดูแลให้การสนับสนุนทุกภาคส่วน ซึ่งสถานการณ์มีแนวโน้มที่จะดีขึ้นจากปริมาณน้ำฝนที่ลดลง ในการระบายน้ำต่างๆ โดยอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปดูแลโดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องการเยียวยา อย่างเร่งด่วนที่สุด เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนในปัจจุบัน

 

ขณะเดียวกัน มาตรการที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินการการกระทำผิดกฎหมายโดยทั่วไป จะมีอยู่ 3 ส่วน อย่างเรื่องยาเสพติดนายกรัฐมนตรี ได้แจ้งว่า นอกเหนือจากภาพรวมที่เกี่ยวข้องกับนโยบายที่ในวันนี้ได้มีการเห็นชอบในหลักการไปแล้ว ได้มีการกำหนดให้จังหวัดหนองบัวลำภูเป็นต้นแบบของจังหวัดสีขาว ซึ่งได้สกัดให้ 1 อันที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะชุดเฉพาะกิจ ลงเฉพาะที่ เรียนรู้ศึกษาสิ่งต่างๆเพื่อปฏิบัติในพื้นที่อื่นๆ โดยขณะนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตลอดจนชุมชนได้มีการปราบปรามเฝ้าระวังแหล่งส่งของกักเก็บและสถานที่เสพ ผู้ที่ได้รับการดูแลในเรื่องของการ ให้มีการวางระบบแบบยั่งยืน

 

ส่วนการดำเนินการการกระทำความผิด เกี่ยวกับแชร์ลูกโซ่ ซึ่งมีการกระทำความผิดอยู่ในประเภทนี้อีกมากโดยขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ดำเนินการเร่งเข้าไปตรวจสอบปราบปราม และดูพฤติกรรมกลุ่มเหล่านี้อย่างใกล้ชิด และรายงานผลให้นายกรัฐมนตรีทราบภายใน 30 วัน ส่วนเรื่องที่เกี่ยวกับปัญหาการพนันออนไลน์ แก๊งคอลเซ็นเตอร์ที่ทำให้หลายภาคส่วนได้รับความเสียหาย

 

ได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างสำนักงานตำรวจแห่งชาติและหน่วยงานอื่นๆที่เกี่ยวข้อง ได้กวดขันจริงจัง รายงานให้ในรัฐมนตรีได้ทราบตลอดช่วงระยะเวลา

 

ขณะเดียวกัน ของขวัญปีใหม่นายกรัฐมนตรีได้มอบให้หน่วยงานกระทรวงต่างๆ ได้ไปหามาตรการเพื่อที่จะเป็นของขวัญให้กับประชาชน ในปลายปีนี้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการกระตุ้นเศรษฐกิจ โครงการที่จะช่วยเหลือประชาชน หรือมาตรการอื่นๆที่จะทำให้ประชาชนได้รับความสะดวกสบายเพิ่มเติม ในชีวิตประจำวัน ในการช่วยเหลือเพื่อลดค่าครองชีพ โดยให้เสนอเข้ามาภายในเดือนพฤศจิกายน โดยให้กระทรวงการคลังได้ไปดู ว่ากรอบวินัยการเงินการคลังที่รวบรวมส่งมาถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ เพื่อให้มีความละเอียดและรอบคอบ

 

ด้านการประชุมเอเปค นายกรัฐมนตรี ระบุว่าเหลือเวลาอีกไม่ถึงเดือนที่ไทยจะเป็นเจ้าภาพ นายดรัฐมนตรีได้กำชับให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการจัดการประชุมเอเปค ซึ่งก่อนหน้านี้ ได้มีการให้ประชุมแต่ละส่วนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยให้ทุกหน่วยงานเข้าไปดูในรายละเอียด และซักซ้อมทำความเข้าใจ โดยเฉพาะสิ่งต่างๆที่จะทำให้ผู้ที่จะเข้ามาประชุมในประเทศไทย ได้เกิดความมั่นใจ ว่าประเทศไทยสามารถจะดำเนินการประชุมได้อย่างสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี สร้างความประทับใจให้กับผู้มาเยือน โดยให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรายงานความคืบหน้าทุก 1 สัปดาห์

 

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ชี้แจงเรื่องงบประมาณยาวๆผู้ปลูกยาสูบว่าอาจจะมีความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน โดยขณะนี้ได้ทราบรายละเอียดต่างๆว่างบประมาณที่เกี่ยวข้อง กับฤดูการผลิตปี 62 และปี 63 ได้มีการชำระไปที่เรียบร้อยแล้วกว่า 150 ล้านบาท โดยได้มีการดำเนินงานและบางส่วน มีวงเงินคงเหลือโดยได้คืนงบประมาณเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ส่วนในฤดูกาลผลิต 63/64 การยาสูบแห่งประเทศไทยดำเนินการพิจารณาตามระเบียบผ่านกระทรวงการคลัง โดยจะมีการพิจารณาเพื่อที่จะเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในการเยียวยาต่อไป

 

ขณะที่งบประมาณสนับสนุนค่าปัจจัยการผลิต มีวงเงิน 112.3 ล้านบาท ที่ประชาชนจังหวัดเพชรบูรณ์นำมาร้องเรียน เป็นเงินที่การยาสูบอนุมัติแต่ยังไม่ได้มีการชำระ ร้อยละ 50 ประมาณ 56 ล้านบาท ส่วนที่เหลืออีก 56 ล้าน การยาสูบยังอยู่ระหว่างการเสนอขออนุมัติงบกลางตามระเบียบขั้นตอนต่อไป ซึ่งการยาเสพคาดว่าจะใส่เงินให้กับเกษตรกรได้ ช่วงประมาณเดือนเมษายนถึงพฤษภาคม ซึ่งในวัฒนธรรมดนตรีได้ทำความเข้าใจในส่วนที่คลาดเคลื่อน สรุปแล้วเงินเยียวยางบประมาณไม่ได้หายไปไหน แต่อยู่ในระหว่างขั้นตอนการพิจารณานำเสนอหลักเกณฑ์การชำระ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube