fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

กรมขนส่งฯ ย้ำรถโดยสารสาธารณะเข้มกฎโควิด

Featured Image
กรมการขนส่งทางบก ย้ำ รถโดยสารสาธารณะคุมเข้ม COVID-19 สวมหน้ากากอนามัยแนะผู้ประกอบการจำหน่ายตั๋วผ่านระบบออนไลน์ ลดแออัด

 

 

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวว่า ตามที่คณะกรรมการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ได้มีมติเห็นชอบการผ่อนคลายมาตรการการสวมหน้ากากอนามัย ประชาชนสามารถสวมหน้ากากอนามัยได้ตามความสมัครใจ ไม่มีความจำเป็นการคัดกรองอุณหภูมิในอาคารสถานที่ แต่อาจมีการคัดกรองอุณหภูมิในสถานที่เสี่ยงหรือพื้นที่ระบาด และมีการเว้นระยะห่างตามความเหมาะสม เพื่อผ่อนคลายมาตรการควบคุมและป้องกันโรคให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบันและขับเคลื่อนกิจกรรมทางเศรษฐกิจควบคู่กับการคงดำเนินมาตรการที่จำเป็นสำหรับป้องกันและควบคุมโรค และยังคงแนะนำให้สวมหน้ากากอนามัยเมื่ออยู่ในสถานที่แออัด สถานที่ปิด สถานที่มีการระบายอากาศไม่ดี เช่น ขนส่งสาธารณะ

 

ทั้งนี้ กรมการขนส่งทางบก ได้ปรับเปลี่ยนมาตรการให้บริการรถโดยสารสาธารณะและเพิ่มมาตรการเฝ้าระวังโรคติดต่อไปอีกช่วงระยะเวลาหนึ่งเพื่อควบคุมการระบาดของโรคให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด ได้ออกประกาศ “ปรับปรุงมาตรการปฏิบัติเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) สำหรับผู้ประกอบการรถโดยสารสาธารณะ รถยนต์สาธารณะ รถจักรยานยนต์สาธารณะ สถานีขนส่งผู้โดยสาร พนักงานขับรถ ผู้บริการ และผู้โดยสาร”

 

ได้ประสานไปยังผู้ประกอบการขนส่งในเส้นทางเดินรถโดยสาร หมวด 1 หมวด 4 (ในเขตกรุงเทพมหานคร) หมวด 2 (เส้นทางที่มีต้นทางจากกรุงเทพมหานครไปยังต่างจังหวัด) และหมวด 3 (เส้นทางระหว่างจังหวัดที่ไม่มีกรุงเทพมหานครเป็นต้นทางปลายทาง) และผู้ประกอบการขนส่งรถโดยสารไม่ประจำทางภายในเขตกรุงเทพมหานครและต่างจังหวัด ให้เดินรถตามเงื่อนที่กรมการขนส่งทางบกกำหนด รวมทั้งกำหนดมาตรการด้านสาธารณสุขสำหรับการประกอบการขนส่ง เพื่อความปลอดภัยทั้งผู้ให้บริการและประชาชนผู้รับบริการ

 

โดยมาตรการปฏิบัติสำหรับผู้ประกอบการรถโดยสารสาธารณะและรถยนต์สาธารณะ รวมถึงภายในสถานีขนส่งผู้โดยสาร ต้องทำความสะอาดภายในสถานีขนส่งและภายในรถโดยสาร เช่น บันไดหรือบันไดเลื่อน ปุ่มกดลิฟต์ ราวจับ เบาะที่นั่ง ห้องสุขา ด้วยแอลกอฮอล์หรือน้ำยาฆ่าเชื้อ พร้อมมีจุดให้บริการล้างมือด้วยด้วยแอลกอฮอล์ งดให้บริการอาหารระหว่างเดินทาง

 

สำหรับการเดินรถโดยสารสาธารณะข้ามเขตพื้นที่จังหวัด ต้องจัดให้มีช่องทางการจำหน่ายตั๋วล่วงหน้าผ่านทางโทรศัพท์ เว็บไซต์ แอปพลิเคชัน หรือระบบอิเล็กทรอนิกส์อื่น เพื่ออำนวยความสะดวก และลดความแออัดของผู้ใช้บริการ ส่วนการจำหน่ายตั๋ว ณ สถานประกอบการ ต้องจัดให้มีที่นั่งรอ ระบบการเข้าคิวซื้อตั๋ว ให้เป็นไปตามมาตรการเว้นระยะห่าง (Social Distancing) มาตรการปฏิบัติสำหรับรถจักรยานยนต์ ทำความสะอาดแฮนด์รถจักรยานยนต์ เบาะที่นั่ง หมวกกันน็อกสำหรับผู้โดยสารด้วยแอลกอฮอล์หรือน้ำยาฆ่าเชื้อ หลีกเลี่ยงการพูดคุยกับผู้โดยสารระหว่างให้บริการ มาตรการปฏิบัติสำหรับพนักงานขับรถและผู้ให้บริการ ต้องสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าตลอดเวลาที่ให้บริการ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube