fbpx
Home
|
ข่าว

“สมชัย” ชี้ กมธ. กฎหมายลูกเร่งประชุมนัดแรกค่ำนี้

Featured Image
“สมชัย” ชี้ กมธ. กฎหมายลูกเร่งประชุมนัดแรกค่ำนี้ เผย เทคนิคสูตรหาร 100 คืนกลับมา แค่ยื้อเวลาเข้าพิจารณาวาระ 3 ให้เลย 15 สิงหาคมนี้ ทำร่างตกไป ต้องกลับไปใช้ร่างที่ ครม. เสนอ

 

 

 

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร โฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ฉบับที่…) พ.ศ. … แสดงความเห็นผ่านเฟสบุ๊ค กรณีรัฐสภามีมติให้กรรมาธิการกฎหมายแก้ไขกฎหมาย ส.ส.ถอนร่างกฎหมายเลือกตั้งไปพิจารณาใหม่ว่า มีมาตราใดที่ต้องแก้ให้สอดคล้องกับมติให้หาร 500 และคำนวณ ส.ส. แบบจัดสรรปันส่วน ร่าง พ.ร.ป. เลือกตั้ง ส.ส. จึงกลับมาในมือกรรมาธิการฯ ที่มี นายสาธิต ปิตุเตชะ เป็นประธานอีกครั้งหนึ่ง

 

จากนี้ กมธ. คงต้องรีบประชุมและนำเข้าที่ประชุมรัฐสภา เพื่อออกเป็น พ.ร.ป. โดยเร็ว โดยนัดประชุมครั้งแรกกันทันที คืนนี้ เวลา 19.00 น. งานของ กมธ. จะต้องรีบทำให้เสร็จและนำเสนอที่ประชุมรัฐสภา เพื่อมีมติวาระที่สามให้ทันก่อนวันที่ 15 สิงหาคม 2565 ซึ่งเป็นกรอบเวลา 180 วัน นับแต่ร่างกฎหมายเข้าสภา

 

ทั้งนี้ กรณีรัฐสภา ไม่สามารถผ่านวาระที่สาม ภายใน 15 สิงหาคม 2565 ร่าง พ.ร.ป.ที่อยู่ในมือรัฐสภาจะตกไป ย้อนกลับไปใช้ร่างแรก ที่ ครม. เสนอเข้ามาคือกลายเป็นหาร 100 โดยเทคนิคการยืดให้เลยกำหนด 180 วัน เป็นเทคนิคที่ง่ายที่สุด ให้แนวคิดหาร 100 คืนกลับมาโดยไม่ต้องส่ง กกต. หรือศาลรัฐธรรมนูญ ให้ยืดเยื้อ หรือนี่จะเป็นแผนหนึ่งที่ให้สูตรหาร 100 คืนมาโดยไม่ต้องออกแรงมาก หากสำเร็จ ก็แสดงความยินดีกับพรรคใหญ่ที่จะได้ ส.ส.บัญชีรายชื่ออย่างเป็นกอบเป็นกำ ไม่มากไม่มายอะไร แค่ 40-45 คน ใน 100 คนเท่านั้น

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube