fbpx
Home
|
อาชญากรรม

“อดีตพระกาโตะ” อาจเข้าข่ายยักยอกเงินวัด 6 แสน

Featured Image
ผู้การ ปปป. ชี้อดีตพระกาโตะอาจเข้าข่ายยักยอกเงินวัด 6 แสน สั่งทีมลงพื้นที่รวบรวมหลักฐานสอบปากคำผู้เกี่ยวข้อง ปฏิเสธข่าวจับกุมพระดอน

 

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผู้บังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริต และประพฤติมิชอบ หรือ ปปป. เปิดเผยว่า ตำรวจ ปปป. อยู่ระหว่างลงพื้นที่ไปตรวจสอบและรวบรวมพยานหลักฐาน กรณี นายพงศกร จันทร์แก้ว หรืออดีตพระกาโตะ ตอนเป็นรักษาการเจ้าอาวาสวัดเพ็ญญาติ จังหวัดนครศรีธรรมราช ได้ทำการเบิกเงินวัดจำนวน 6 แสนบาท

 

เพื่อนำไปใช้จ่ายให้กับคนกลาง เพื่อนำไปจ่ายให้กับคนที่เกี่ยวข้องก่อนจะนำมาคืน ว่าเข้าข่ายความผิดฐานเป็นเจ้าหน้าที่ยักยอกทรัพย์หรือไม่ เพราะแม้จะนำมาเงินมาคืนแต่ความผิดสำเร็จแล้วเข้าข่ายเป็นคดีอาญาแผ่นดินไม่สามารถยอมความได้ และถึงแม้ไม่มีเจ้าทุกข์มาแจ้งความดำเนินคดีตำรวจ ปปป.ก็สามารถทำการสืบสวนสอบสวนได้ตามอำนาจหน้าที่ทั่วประเทศ

 

โดยเบื้องต้นจะเรียกสอบปากคำพยานและผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด เช่น ไวยาวัจกรวัด, กรรมการวัด, พระคนกลางที่ถูกกล่าวอ้าง, อบต.รวมถึงอดีตพระกาโตะและสีกาตองจะต้องเข้ามาให้ปากคำกับเจ้าหน้าที่ ทั้งนี้มองว่าการเบิกเงินส่วนกลางของวัดไปใช้ทำธุระส่วนตัวไม่ใช้เพื่อประโยชน์ส่วนรวม เป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้องเพราะไม่เช่นนั้นทุกวัดก็จะเบิกเงินไปใช้ส่วนตัวได้

 

ซึ่งผิดจุดประสงค์ที่ชาวบ้านและประชาชนทำบุญกับทางวัดแม้ทางวัดจะอ้างว่าเป็นเงินที่อดีตพระกาโตะหามาได้ก็ตามแต่เงินโอนเข้าบัญชีวัดไม่ใช่การถวายให้ใช้ส่วนตัว

 

ในส่วนของกรรมการวัด 2 คนที่ร่วมเซ็นต์เบิกเงิน หากสอบปากคำแล้วไม่พบว่ามีส่วนรู้เห็นว่าอดีตพระกาโตะเบิกเงินไปใช้ส่วนตัวก็อาจจะไม่เข้าข่ายเป็นผู้สนับสนุน เช่นเดียวกับส่วนหลวงพี่ย้อยที่นำคลิปเสียงมาเผยแพร่หากเป็นคลิปหลักฐานของจริง ก็ยังไม่เข้าข่ายความผิดใด ส่วนกรณีของพระดอน (พระคนกลาง) ที่รับเงินไปวิ่งเต้นอาจเข้าข่ายเป็นผู้สนับสนุน

 

ซึ่งขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการตามมาให้ปากคำ ส่วนกระแสข่าวว่าตำรวจสอบสวนกลางจับกุมตัวได้แล้วนั้นจากการตรวจสอบยังไม่พบว่ามีการควบคุมตัวแต่อย่างใดและเชื่อว่ายังอยู่ในประเทศ

 

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ กล่าวเพิ่มเติมว่าสาเหตุที่ต้องเชิญอดีตพระกาโตะและสีกาตองมาสอบปากคำเพื่อต้องการให้เกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย และส่วนตัวมองว่าเรื่องคดีอดีตพระกาโตะอาจตกเป็นเหยื่อก็ได้เพราะอายุยังน้อย และอ่อนประสบการณ์ ก็อาจจะพลาดพลั้งไปบ้าง ส่วนสีกาตองเปรียบไก่แก่แม่ปลาช่อน มีการอัดคลิปเสียงต่างๆ ไว้ปล่อยเจตนาก็อาจไม่ดีอยู่แล้ว หากสืบทราบว่ามีการวางแผนมารีดทรัพย์ก็จะต้องถูกดำเนินคดี ซึ่งตำรวจขอเวลาในการรวบรวมพยานหลักฐานก่อน

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube