fbpx
Home
|
ข่าว

นายกฯ กำชับเร่งขยายผลปราบแก๊งค์คอลเซ็นเตอร์

Featured Image
นายกฯ กำชับเร่งขยายผลปราบแก๊งค์คอลเซ็นเตอร์ ช่วยเหลือผู้ที่ถูกหลอกไปทำงาน จี้ “ตร.-ดีอีเอส” ป้องกันปราบปรามภัยจากโลกออนไลน์ต่อเนื่อง

 

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  กล่าวว่า  พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ได้ติดตามการแก้ไขปัญหาประชาชนถูกหลอกลวงจากมิจฉาชีพในสื่อสังคมออนไลน์อย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะกรณีแก๊งค์คอลเซ็นเตอร์ ซึ่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ประสานกับทางการประเทศเพื่อนบ้าน จับกุมผู้กระทำผิดและช่วยคนไทยซึ่งถูกหลอกให้ไปทำงานกลับมาได้ต่อเนื่อง ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้กำชับ ให้ใช้ข้อมูลที่ได้จากผู้ได้รับการช่วยเหลือกลับมาเร่งขยายผลไปสู่การป้องกันและปราบปรามผู้กระทำผิด และให้การช่วยเหลือผู้ที่ถูกหลอกไปทำงานให้กลับมาให้มากขึ้น

 

ทั้งนี้ แก๊งคอลเซ็นเตอร์ ที่หลอกลวงคนไปทำงานผิดกฎหมายนั้น มักจะมาในรูปแบบของการเปิดรับสมัครงานผ่านระบบออนไลน์ ส่วนใหญ่มักมีการโฆษณารายได้เกินจริง เพื่อให้ผู้ต้องการหางานคล้อยตาม ขาดการยั้งคิด จึงขอให้ประชาชนได้ไตร่ตรองอย่างรอบคอบ

 

ขณะเดียวกัน นายกรัฐมนตรีได้กำชับหน่วยงานทั้งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมและหน่วยงานเกี่ยวข้องให้เฝ้าติดตาม ป้องกันและปราบปรามภัยจากโลกออนไลน์อย่างต่อเนื่อง เพราะกลโกงมิจฉาชีพได้เปลี่ยนแปลงรูปแบบไปเรื่อยๆ  ซึ่งล่าสุดนายกรัฐมนตรีได้รับรายงานจากกระทรวงแรงงานว่าได้เกิดกรณีนายหน้าเถื่อนหลอกลวงผู้ที่ต้องการไปทำงานต่างประเทศผ่านสื่อสังคมออนไลน์ อาทิ เฟซบุ๊ค ติ๊กตอก ทวิตเตอร์  ไลน์ โดยโฆษณาชักชวนผู้หางาน โดยหลอกว่าสามารถอำนวยความสะดวกในด้านต่างๆ ได้  ซึ่งมีผู้หลงเชื่อและโอนเงินค่าดำเนินการให้กับมิจฉาชีพจำนวนมาก

 

สำหรับกรณีนายหน้าเถื่อนที่กำลังระบาดในโลกออนไลน์นี้กระทรวงแรงงานได้ประสานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจในการเร่งปราบปรามผู้กระทำผิด ซึ่งกรมการจัดหางานได้ร้องทุกข์กล่าวโทษเพื่อดำเนินคดีกับผู้ทำผิดบางส่วนแล้ว พร้อมกับได้ดำเนินมาตรการเร่งด่วนทั้งในด้านการป้องกัน การปราบปรามผู้กระทำผิด และการเร่งประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนมีความรู้เกี่ยวกับขั้นตอนการเดินทางไปทำงานต่างประเทศที่ถูกกฎหมายตลอดจนข้อควรระวังต่างๆ

 

อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรีห่วงใยประชาชนผู้ที่กำลังหางานในต่างประเทศ โดยย้ำเตือนให้มีการตรวจสอบข้อมูลอย่างรอบด้านอย่าหลงเชื่อการโฆษณาผ่านสื่อสังคมออนไลน์โดยง่าย  ขอให้สมัครกับกรมการจัดหางาน หรือบริษัทที่ได้รับอนุญาตเท่านั้นซึ่งสามารถตรวจสอบรายชื่อได้ที่เว็บไซต์กองทะเบียนจัดหางานกลางและคุ้มครองคนหางานกระทรวงแรงงาน www.doe.go.th/ipd สำนักงานจัดหางานจังหวัดทุกจังหวัด หรือสำนักงานจัดหางานกรุงเทพฯพื้นที่ 1 – 10 หรือโทรสายด่วนสายด่วนกระทรวงแรงงาน โทร. 1506 กด 2 กรมการจัดหางาน หรือสายด่วนกรมการจัดหางาน โทร. 1694

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube