fbpx
Home
|
ข่าว

“ชลน่าน” ยุบสภาหลังประชุมเอเปคเป็นไปได้

Featured Image
“ชลน่าน” ยุบสภาหลังประชุมเอเปคเป็นไปได้ ยันฝ่ายค้านยื่นตีความ พล.อ.ประยุทธ์ นั่งนายกฯนาน 8 ปีแน่ ขอบคุณ “วิษณุ” การันตีไม่คว่ำ กม.ลูก

 

นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ตั้งข้อสังเกตถึงกระแสข่าวการยุบสภาหลังการประชุมเอเปค ช่วงปลายปี 2565 ว่าโดยปกติพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ไม่ค่อยพูดถึงทิศทางทางการเมืองแต่ครั้งนี้พูดชัด จึงมองมีความเป็นไปได้ แม้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะออกมาบอกการยุบสภาเป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรีก็ตาม

 

อีกทั้งยังเชื่อว่าเวลาช่วงนั้นเป็นเวลาที่เหมาะสมสำหรับรัฐบาลที่สุด ซึ่งที่ผ่านมาเกิดภาพชัดว่าความต้องการของรัฐบาลชุดนี้คืออยากอยู่ยาว ส่วนหากจะยุบสภาในช่วงนั้น หรือเดือน ธ.ค. ก็คาดจะเกิดการเลือกตั้งภายในช่วงต้นปี 2566 โดยนับไปตามข้อกำหนดว่า หลังยุบสภาไม่น้อยกว่า 45 วัน และไม่เกิน 60 วัน

 

โดยนายแพทย์ชลน่าน กล่าวถึงเวลาที่เหมาะสมของรัฐบาลชุดนี้ คือ หากอยู่ครบเทอมก็อาจเป็นประเด็น รวมถึงช่วงเวลาที่ยุบสภาแล้วได้เปรียบทางการเมือง เช่น ทำงานเอเปคออกมาได้ดี, สถานการณ์โควิดแก้ได้, งบประมาณผ่าน รวมถึงจัดการแต่งตั้งโยกย้ายแล้วเสร็จ เป็นต้น แต่หากล่าช้าออกไป รัฐบาลอาจเสียคะแนนนิยมได้

 

ส่วนการยื่นศาลตีความกรณีนั่งตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเกิน 8 ปีของพล.อ.ประยุทธ์นั้น ยืนยันว่า พรรคร่วมฝ่ายค้านจะยื่นอย่างแน่นอน จะยื่นเมื่อข้อเท็จจริงปรากฎขึ้นหลังวันที่ 23 ส.ค.

 

ส่วนกรณีที่ออกมาให้ความเห็นว่าพบมีความพยายามคว่ำร่างกฎหมายลูก นายแพทย์ชลน่าน ระบุว่า เกิดจากข้อสังเกตุ ที่ได้รู้มาจากสมาชิกพรรคร่วมฝ่ายค้านเล่าให้ตนฟังว่ามีแนวคิดนี้ แต่ตนเชื่อว่าสุดท้ายคนที่คิดว่าทำนั้นคงไม่กล้าทำอย่างแน่นอน อีกทั้งขอบคุณนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ที่ออกมายืนยันชัดเจนว่าคงไม่มีทางเกิดขึ้นอย่างแน่นอน ฉะนั้นทุกอย่างควรปล่อยให้ดำเนินการตามขั้นตอน

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube