fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

Vk คืออะไร? ทำไมมักโผล่เป็นข่าวในไทย

Featured Image

          Vk มักโผล่ให้เห็นตามข่าวต่างๆ ส่วนใหญ่เป็นกรณี ข่าวอนาจาร เช่น จับกุมแอดมินเพจ VK ปล่อยคลิป ,จับกุมเจ้าของVK ลามก และอีกหลายข่าวมากมาย แต่ส่วนน้อยที่จะระบุรายละเอียดว่า vk คืออะไร วันนี้เลยอยากพาทุกคนไปย้อนดูที่มาของชื่อนี้กัน 

Vk คือโซเชียลมีเดียของรัสเซีย 

          VK ย่อมาจาก Vkontakte (อ่านว่า โวฟ-คอน-ทัก-เท) เป็นสื่อสังคมออนไลน์ โซเชียลมีเดียของรัสเซีย หากนึกภาพไม่ออกมันคือก็ Facebook ที่เราคุ้นเคยกันนั้นละ ตัว Vk เองก็มีคุณสมบัติ การทำงานไม่ต่างกันเช่น การแชท การโพสต์ข้อความ รูปภาพ แชร์วิดีโอ ไฟล์ต่างๆ 

          Vk นั้นเป็นที่นิยมมากในประเทศรัสเซียและอดีตประเทศสหภาพโซเวียตบางประเทศ ก่อตั้งเมื่อวันที่ 10 ตุลาคม 2549 สำนักงาน เคยมีการสำรวจไว้ว่ามีผู้ใช้งานมากกว่า 500 ล้านบัญชี หากอ้างอิงจากข้อมูลของ SimilarWeb VK นั้นเป็นเว็บไซต์ที่ผู้เข้าชมมากเป็นอันดับที่ 16 ของโลกเลยทีเดียว 

 

Vk กับสังคมไทยยังเป็นด้านมืด 

          หากเราดูที่มาและจุดประสงค์ของ Vk แล้วมันคือก็โซเชียลมีเดียอย่างหนึ่ง แต่ในสังคมไทย Vk นั้นมักถูกใช้เป็นสื่อที่รวม วิดีโอ 18+ ที่ผิดกฎหมาย

          ขอขยายความเรื่อง ผิดกฎหมาย สักนิด ในหลายประเทศนั้นมีกฎหมายรับรองเรื่องการทำหนังสำหรับผู้ใหญ่ แต่ก็จะมีข้อกำหนดแตกต่างกันไป แต่อาชีพ เซ็กส์ครีเอเตอร์(Sex Creator) ก็เป็นที่ยอมรับและสามารถนำภาพหรือคลิปเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ผ่านเว็บไซต์ต่างๆ เช่น OnlyFans ได้ 

 

แต่ในประเทศไทยนั้นยังผิดอยู่ เพราะกฎหมายนั้นระบุไว้อย่างชัดเจน 

  • การค้าฯ นำเข้า ผลิต เผยแพร่สื่อลามกอนาจารฯ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตาม ป.อาญา มาตรา 287(1)
  • นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใดๆ ที่มีลักษณะอันลามกและข้อมูลคอมพิวเตอร์นั้นประชาชนทั่วไปอาจเข้าถึงได้ ตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 14(4) ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 100,000บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
  • ครอบครองสื่อลามกเด็ก หรือ Child Pornography (บุคคลในสื่อลามกอายุต่ำกว่า18ปี)ฯ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตาม ป.อาญา มาตรา 287/1

          เพราะฉะนั้นในประเทศไทยการนำเข้าข้อมูลหรือทำอะไรพวกนี้ก็ยังผิดกฎหมายอยู่และ Vk ก็มักเป็นวิดีโอ ที่ไม่ได้รับการยินยอม เช่น คลิปหลุด สื่อลามกเด็ก คลิปที่ดูดจาก OnlyFans มาปล่อย เช่นกรณีล่าสุดที่มีการจับกุมแอดมินเพจ Vk ที่ดูดคลิปเดียร์ลอง จนเป็นข่าว 

          หลายคนให้ได้ความเห็นว่าการกระทำของคนไทยใน Vk นั้นก็เหมือนการทำร้าย ครีเอเตอร์ที่ตั้งใจทำผลงานเพราะมันคือการละเมิดลิขสิทธิ์และไม่ได้ช่วยผลักดันให้สิ่งเหล่านี้ถูกกฎหมายในไทยและประเด็นนี้คงต้องมีการพูดถึงและผลักดันให้ถูกวิธีต่อไป แล้วทุกคนคิดเห็นยังไงกันบ้าง ส่วนใครที่อยากรู้ว่า OnlyFans คืออะไรเข้าไปอ่านได้ที่ OnlyFans คืออะไร?

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

ขอขอบคุณข้อมูล 

wikipedia

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube