fbpx
Home
|
ข่าว

พรรคร่วมรัฐบาล ยื่นแก้ กฎหมายลูก 2 ฉบับเข้าสภา

Featured Image
พรรคร่วมรัฐบาล ยื่นแก้ กฎหมายลูก 2 ฉบับเข้าสภา “ชินวรณ์” บรรจุเข้าสู่วาระประชุม ต้น กพ. 65

 

ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล ประกอบด้วย นายวิเชียร ชวลิต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ และนายทะเบียน พรรคภูมิใจไทย นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ นายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา และนายโกวิทย์ พวงงาม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังท้องถิ่นไทย ในนามตัวแทนพรรคเล็ก ร่วมกันยื่นร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ต่อประธานรัฐสภา ผ่านนพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร

โดย นายวิเชียร กล่าวว่า การยื่นร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ ทั้ง 2 ฉบับนี้ เพื่อนำเข้าสู่กระบวนการตามรัฐสภา ในหลักการพรรคร่วมรัฐบาลเห็นว่า การแก้ไขเพิ่มเติมเราจะทำเฉพาะส่วนที่กระทบจากการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะการคำนวณจำนวน ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ซึ่งในรัฐธรรมนูญกำหนดว่าให้มีสัดส่วนสัมพันธ์กันโดยตรง เราก็ใช้หลักการนั้นมาบัญญัติ ส่วนร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ประเด็นที่ 1 คือ ประชาชนเดือดร้อนในการสมัครเป็นสมาชิกพรรค เราเสนอให้ปรับลดค่าธรรมเนียมการสมัคร จากปีละ 100 เป็นปีละ 20 บาท ส่วนกระบวนการที่มีความกังวล เรื่องไพรมารี่โหวต ในการเลือกตั้งเมื่อปี 62 เราได้ใช้กระบวนการที่เป็นไปตามบทบัญญัติตามรัฐธรรมนูญ คือ สมาชิกมีส่วนร่วมในการพิจารณาคัดสรรให้ได้ผู้สมัครแต่ละเขต ซึ่งเรายังคงหลักการนั้น แต่ในส่วนของวิธีการที่กำหนดให้ทำไพรมารี่โหวตโดยลงคะแนน เราเห็นว่าเป็นกระบวนการที่เกินกว่าหลักการที่รัฐธรรมนูญกำหนด เราจึงเสนอให้รับฟังความเห็นสมาชิกผ่านตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัด หรือตัวแทนสาขา

ด้านนายชินวรณ์ กล่าวว่า คาดว่า ประธานรัฐสภา จะบรรจุระเบียบวาระได้ประมาณ ต้นเดือน ก.พ.65 และคาดว่าจะทำกฎหมายทั้ง 2 ฉบับนี้ แล้วเสร็จภายใน 180 วัน โดยพิจารณาวาระแรกช่วงเดือน ก.พ. จากนั้น จะพิจารณาวาระ 2 – 3 ซึ่งคาดว่าไม่เกินเดือน ก.ค.65 จะแล้วเสร็จ

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube