fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

รัฐสภาถกรธน.ปชช.ยุบสว.เหลือสภาเดียวจับตาลงมติ

Featured Image
“ชลน่าน”อภิปรายหนุนแก้รธน.ฉบับประชาชน หวังพรรคร่วมรัฐบาล-ส.ว.ไตร่ตรองด้วยวิจารณญาณ เห็นความสำคัญของประเทศชาติบ้านเมือง

 

 

นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย อภิปรายร่างแก้รัฐธรรมนูญฉบับประชาชนต่อที่ประชุมรัฐสภาว่า เหตุผล ภาพรวม สนับสนุนตามมติที่ประชุมพรรคร่วมฝ่ายค้าน ที่จะรับหลักการร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับนี้อย่างเป็นเอกฉันท์ ในวาระที่ 1 โดยได้พิจารณาด้วยการใช้สติปัญญาอย่างรอบคอบ พร้อมอยากให้พรรคร่วมรัฐบาล และ ส.ว. พิจารณา ไตร่ตรองด้วยวิจารณญาณ เห็นความสำคัญของประเทศชาติบ้านเมือง ที่มาจากผลพวงของการบังคับใช้รัฐธรรมนูญ ที่สร้างวิกฤต กระทบไปถึงเศรษฐกิจ และมิติสังคม โดยเฉพาะประเด็นการสืบทอดอำนาจ ที่มีกลไกเขียนไว้ชัดเจน ดัดแปลงระบบเลือกตั้ง ปัดเศษผู้แทน จึงมีความจำเป็นที่จะต้องแก้ไข ทั้งนี้ หากรับร่างวาระที่ 1 ประเทศจะผ่อนคลาย ในทุกองคาพยพ ตนขอเสียง ส.ว. 84 เสียง ให้เห็นแก่ประเทศ เพราะหากรัฐสภาแห่งนี้ ไม่ได้เป็นที่คาดหวังของประชาชน หนทางต่อไปคือการลงท้องถนน จึงขอให้ช่วยปลดวิกฤตนี้

อย่างไรก็ตาม นายแพทย์ชลน่าน ระบุว่า ส.ว. หลายคน มีความรู้ความสามารถ ในระดับ Top 10 ของประเทศ เพียงแต่เข้าสู่อำนาจด้วยวิธีการที่ผิด จึงเห็นว่า ไม่ควรหักดิบ ยกเลิก ส.ว. ทันที ตามร่างแก้ไข ฉบับประชาชน แต่ควร ให้ ส.ว. อยู่ในอำนาจจนครบวาระ เนื่องจากเป็นช่วงของการเปลี่ยนผ่าน แต่ให้จำกัดหน้าที่ และอำนาจตามความเหมาะสม

ด้านนายวีระกร คำประกอบ ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ อภิปรายเห็นด้วยกับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน แต่ขอให้ผู้เสนอเขียนให้ชัดเจนว่า จะทำอย่างไรให้ผู้ที่จะทำรัฐประหารในอนาคต ไม่ยกเลิกรัฐธรรมนูญ ส่วนที่มีการเสนอให้มีสภาเดี่ยวโดยที่ไม่มี ส.ว.นั้น ตั้งข้อสังเกตว่า หากมีเพียง ส.ส. ก็จะไม่มี ส.ว.กลั่นกรองกฎหมาย เมื่อนำกฎหมายออกไปใช้ แล้วเกิดปัญหา จะทำอย่างไร ดังนั้น แม้ส่วนตัวจะเห็นด้วยเป็นบางเรื่อง และไม่ว่าร่างฉบับนี้จะผ่านหรือไม่ผ่านความเห็นชอบ ก็ขอให้นำเสนอเข้ามาใหม่

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube